ทั่วโลกจับตา “ชินโซ อาเบะ” ผู้นำเลือดน้ำเงิน

22 ต.ค. 2560 | 11:20 น.
 

นายชินโซ อาเบะ จะกลายเป็นผู้นำญี่ปุ่นที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดก็ว่าได้ ถึงแม้จะไม่เคยครบวาระ

---22 ต.ค.60--- ‘ชินโซ อาเบะ’ นายกรัฐมนตรีแห่งประเทศญี่ปุ่นที่หวังเริ่มต้นใหม่กับชัยชนะการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดในวันนี้ ตามมุมมองของผู้เชี่ยวชาญ ‘อาเบะ’ เป็นนักการทูตเชิงปฏิบัติและหลักแหลม รู้จักเข้าหาผู้นำชาติมหาอำนาจโลก ไม่ว่าจะเป็นนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ส่วนในประเทศนั้นก็ผลักดันนโยบายเชิงชาตินิยม

10-22-2017-3-16-25-PM

‘ชินโซ อาเบะ’ วัย 63 ปี มักถูกมองว่าหยิ่งยโส แต่แฝงความขี้เล่น หลังแต่งตัวเป็นซูเปอร์ มาริโอ ระหว่างพิธีปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่นครริโอ เดอ จาเนโร เพื่อรับช่วงต่อเจ้าภาพโตเกียวโอลิมปิก ปี 2020

‘อาเบะ’ เป็นนักการเมืองที่ทั่วโลกจับตา เพราะเป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่เข้าหารือกับนายทรัมป์ ก่อนที่จะสาบานตนรับตำแหน่งเสียอีก ด้วยการจับมืออย่างเป็นมิตร การเดินทางไปร่วมเล่นกอล์ฟกัน จนเกิดคำว่าการทูตด้วยกีฬากอล์ฟ นายทรัมป์เอ่ยปากเลยว่า เขาและนายอาเบะ มีเคมีที่ตรงกัน

10-22-2017-3-16-05-PM
หากโผไม่หลุด นายอาเบะจะชนะการเลือกตั้งวันนี้ แล้วเดือนหน้า ก็จะต้อนรับโดนัลด์ ทรัมป์ เดินทางเยือนญี่ปุ่นด้วย ยิ่งเสริมอำนาจให้นายอาเบะมากขึ้นไปอีก ด้านปูติน ผู้นำรัสเซียนั้น นายอาเบะไม่ให้น้อยหน้า เชิญมาบ้านเกิดของเขาที่เมืองนากาโตะ เพื่อร่วมประชุมสุดยอดที่เรียกกันว่า ประชุมบ่อน้ำพุร้อน หวังกระชับสัมพันธ์

หากพูดว่านายอาเบะ เกิดมาเพื่อนำญี่ปุ่น ก็คงมิอาจที่จะปฏิเสธได้เพราะ ปู่ของเขา โนบุสึเกะ คิชิ เป็นคณะรัฐมนตรีช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ก่อนผันตัวเป็นนายกรัฐมนตรี ที่เชื่อมสัมพันธภาพกับสหรัฐ ส่วนพ่อของเขา ชินทาโร อาเบะ ไต่เต้าไปได้ถึงรัฐมนตรีต่างประเทศ แต่ไม่ถึงฝั่งฝันกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายอาเบะ จึงเป็นทายาทการเมืองรุ่นสาม ที่ได้นั่งเก้าอี้ส.ส.ของผู้เป็นพ่อ หลังล่วงลับในปี 1993

10-22-2017-3-18-15-PM

ด้วยความแข็งกร้าว นโยบายเด็ดขาดกับเกาหลีเหนือ เขาจ่อคิวขึ้นเป็นผู้นำญี่ปุ่น ระหว่างดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ในสมัยจุนอิจิโร โคอิซูมิ ก่อนจะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ ด้วยอายุ 52 ปี แต่ด้วยสุขภาพไม่สู้ดี จึงต้องอำลาตำแหน่งหลังนั่งเก้าอี้ได้เพียง 12 เดือน

นายอาเบะกลับขึ้นมาครองอำนาจอีกครั้งในปี 2012 ด้วยคำมั่นจะฟื้นฟูเศรษฐกิจญี่ปุ่น ให้ยิ่งใหญ่ดังเดิม นำร่องด้วยนโยบายอาเบะโนมิกส์ เน้นเพิ่มงบประมาณใช้จ่ายและผ่อนปรนนโยบายการเงินของธนาคารกลาง แต่จนถึงตอนนี้ ก็ยังฟื้นฟูเศรษฐกิจญี่ปุ่นได้ไม่เต็มที่ เงินเฟ้อยังรุมเร้า การใช้จ่ายผู้บริโภคต่ำกว่าที่ควร

10-22-2017-3-19-26-PM

นโยบายในประเทศที่โดดเด่นที่สุดของนายอาเบะ หนีไม่พ้นความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้ผันแปรกองกำลังป้องกันตัวเอง เป็นกองทัพญี่ปุ่นเต็มตัว พร้อมสู้รบศึกนอกบ้าน โดยเฉพาะกับภัยคุกคามเกาหลีเหนือ