CIMBTพัฒนาดิจิตอล ขอใช้คิวอาร์โค้ดคู่แข่ง

25 ต.ค. 2560 | 08:55 น.
ซีไอเอ็มบีไทยโยกทีมบัตรเครดิตพัฒนาดิจิตอลรับยุทธ ศาสตร์ปี2561 ชี้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนหันมาใช้ QR Code ชำระเงินแทนบัตร เล็งขอคิวอาร์โค้ดธปท.เสิร์ฟลูกค้าเดินหน้าเปิดสาขาเซเว่นฯ เพิ่ม 2 แห่ง

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ภาพรวมธุรกิจรายย่อยในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา (เดือนสิงหาคม-กันยายน) ค่อนข้างทรงตัว โดยสินเชื่อที่อยู่อาศัยไม่ได้ขยายตัวมาก

[caption id="attachment_18754" align="aligncenter" width="503"] อดิศร เสริมชัยวงศ์ อดิศร เสริมชัยวงศ์[/caption]

ส่วนสินเชื่อส่วนบุคคลโดยเฉพาะในกลุ่มที่มีรายได้ระดับล่างประมาณ 1.5 หมื่นบาทต่อเดือน จะเห็นอัตราการเติบโตชะลอตัวลง ซึ่งมาจากนโยบายการกำกับดูแลสินเชื่อภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทำให้ลูกค้ากลุ่มนี้ไม่ค่อยเติบโต ส่วนลูกค้ารายได้ระดับกลาง-บนตั้งแต่ 3-5 หมื่นบาทต่อเดือน ยังมีการเติบโตต่อเนื่องประกอบกับธนาคารเน้นโฟกัสลูกค้ากลุ่มนี้อยู่แล้ว จึงไม่ค่อยมีผลกระทบมากนัก

ขณะที่ธุรกิจบัตรเครดิต ธนาคารต้องยอมรับว่ามีการแข่งขันค่อนข้างสูงในตลาด และธุรกิจบัตรเครดิตของธนาคารถือเป็นพอร์ตค่อนข้างเล็กเมื่อเทียบกับตลาด และส่วนหนึ่งมาจากพฤติกรรม ผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยประมาณ 50% ของผู้บริโภคที่ใช้บัตรเครดิต จะเป็นเรื่องของความสะดวกสบายในการชำระค่าสินค้าและบริการ ซึ่งจะเห็นว่าธปท.และธนาคารพาณิชย์ต่างๆ พยายามพัฒนาระบบการชำระเงินผ่าน QR Code ที่มีความสะดวกและวงเงินการชำระขนาดเล็กไม่สูงมาก ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคจะเปลี่ยนไปใช้บริการในลักษณะนี้มากขึ้น

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01 ดังนั้นธนาคารจึงหยุดธุรกิจบัตรเครดิต และให้ทรัพยากรที่มีอยู่มาทุ่มเทให้กับการพัฒนาด้านดิจิตอลมากขึ้น ซึ่งจะเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของธนาคารในปี 2561 โดยเบื้องต้นจะเริ่มจากนำมาตรฐาน QR Code ที่จะออกโดยธปท.ในไตรมาสที่ 4 นี้นำมาใช้ทดลองกับลูกค้าเป็นอันดับแรก แม้ว่าธนาคารไม่ได้เข้าร่วมทดสอบในศูนย์ทดลองนวัตกรรมการเงินในกระบะทราย (Sandbox) ของธปท. แต่เชื่อว่าหลังจากมีมาตรฐาน QR Code ออกมา ธปท.ยินดีที่จะให้ธนาคารนำมาใช้กับลูกค้าธนาคารได้

นอกจากนี้เมื่อเดือนที่ผ่าน มาธปท.ได้อนุมัติให้ธนาคารขยายสาขาในเซเว่นอีเลฟเว่นเพิ่มเติม 2 แห่ง ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมพื้นที่ ขณะที่สาขาที่เปิดดำเนินการปัจจุบันปริมาณธุรกรรมอาจจะไม่ได้เติบโตมากนักแต่เชื่อว่าจะมีปริมาณธุรกรรมเพิ่มขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,307 วันที่ 22 - 25 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-34