อสมท เปิดคอนเทนต์เฟส2ขยับเรตติ้ง

25 ต.ค. 2560 | 09:34 น.
อสมท เดินหน้ารุกทีวีดิจิตอล เตรียมเปิดคอนเทนต์เฟส 2 ในเดือนพ.ย. นี้ หวังดันเรตติ้งขยับสูงขึ้นต่อเนื่อง เผยพฤติกรรมคนดูเปลี่ยน ผู้ประกอบการต้องเร่งปรับตัว สร้างความมั่นใจ

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารช่อง 9 MCOT HD และ MCOT Family เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจุบันพฤติกรรมผู้ชมเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัวตาม เห็นได้จากรายการต่างๆ ทั้งเกมโชว์ เรียลลิตีโชว์ และละคร เป็นต้น ที่ต้องปรับตัวลดระยะเวลาในการนำเสนอให้สั้นลง หรือมีช่วงเวลาที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย

“ทุกๆ 2-3 เดือนจะต้องปรับคอนเทนต์เพื่อให้ตอบรับกับพฤติกรรมผู้ชมที่เปลี่ยนแปลง รวมถึงเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป แต่จะปรับมากก็ไม่ได้เพราะคนดูจำไม่ได้ เพราะวันนี้เป็นทีวีดิจิตอลมีช่องเพิ่มมากขึ้นจากในอดีตที่มีไม่กี่ช่อง ฉะนั้นบางครั้งจึงต้องนำรายการบิ๊กโชว์มาเพื่อสร้างการจดจำ”

[caption id="attachment_221957" align="aligncenter" width="503"] เขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)[/caption]

วันนี้สิ่งที่อสมท ต้องเร่งทำคือการขยับเรตติ้งให้มีอันดับดีขึ้น จากปัจจุบันเคยอยู่ในอันดับ 13 และเริ่มขยับสูงขึ้นหลังจากปรับผังรายการตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาจนปัจจุบันมาอยู่ในอันดับ 10 และมีเป้าหมายที่จะก้าวไปสู่อันดับ 8 ให้ได้ในเร็วที่สุดเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กลับคืนมา นอกจากนี้จะเน้นเรื่องการลดต้นทุนภายใน เพื่อให้เกิดผลกำไรและลดการขาดทุนให้ได้มากที่สุด ขณะเดียวกันมุ่งขยายฐานผู้ชมทีวีดิจิตอลให้มากขึ้น รวมถึงผู้ฟังทางวิทยุและสร้างความเชื่อมั่นของอสมท ให้ฟื้นกลับคืนมา ไม่ใช่แค่การรีแบรนด์หรือเปลี่ยนแบรนด์ใหม่เท่านั้น

นายเขมทัตต์ กล่าวว่า อสมท เริ่มจัดโครงสร้างภายในใหม่ให้มีกระบวนการที่แข็งแรงขึ้น ปรับวิธีคิด วิธีการทำงานหลอมรวมวิธีคิดให้ไปในทิศทางเดียวกัน ด้วยแนวคิด “one team one company one direction” ไม่ใช่ต่างคนต่างคิด ปีนี้จึงเป็นปีที่อสมท จะกลับมาเอ็นเกจเมนต์กับพาร์ตเนอร์มากขึ้นเพื่อตอบโจทย์สิ่งที่ผู้ชม ผู้ฟัง ลูกค้าต้องการ โดยจะมีพาร์ตเนอร์ใหม่เข้ามาในช่วง 3-4 เดือนนี้ และเปิดตัวเฟส 2 ด้วยคอนเทนต์ใหม่ในเดือนพฤศจิกายนนี้ รวมถึงความร่วมมือกับต่างชาติที่จะสร้างภาคีให้อสมท แข็งแรงขึ้น”

อย่างไรก็ดี ภาพรวมของทีวีดิจิตอลในปัจจุบันจะแข่งขันกันที่เทคโนโลยีมากขึ้น มีการนำดิจิตอลแพลตฟอร์มเข้ามาใช้เพิ่มขึ้น หลังจาก 3 ปีที่ผ่านมาทุ่มงบลงทุนเพื่อสร้างแบรนด์ นับจากนี้จะเป็นการหาพาร์ตเนอร์เข้ามาเพื่อต่อยอดแบรนด์ ทั้งนี้การประเมินรายได้จากเม็ดเงินโฆษณาที่จะไหลเข้าสู่ทีวีดิจิตอลยาก ดังนั้นเพื่อให้ผู้ประกอบการอยู่ได้ จึงต้องหาแหล่งรายได้ใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น การนำคอนเทนต์ที่มีอยู่ไปต่อยอดในดิจิตอลแพลตฟอร์ม ซึ่งบทบาทต่อไปของอสมทคือต้องเปลี่ยนตัวเองให้เป็นเจ้าของแพลตฟอร์ม อีกส่วนหนึ่งจะเป็นรายได้ที่มาจากการทำตลาดแบบครบวงจร และการทำอี-คอมเมิร์ซ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,307 วันที่ 22 - 25 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว