'กินเจ' ให้ทั้งสุขกายและสบายใจ

22 ต.ค. 2560 | 05:51 น.
เข้าสู่เทศกาลกินเจในปี 2560 อีกแล้ว งานนี้สายบุญคงได้ตักตวงบุญกุศลกันอย่างเต็มที่ ระหว่างวันที่ 20-28 ตุลาคม ซึ่งเทศกาลกินเจ ที่จะทำให้ได้ประโยชน์ต่อร่างกายและได้บุญกุศลไปพร้อมกันด้วยนั้น มีคำดีๆ มาแนะนำและให้วางแผนปฏิบัติกัน จากคำแนะนำของ “แววตา เอกชาวนา” นักโภชนาการผู้ครํ่าหวอดในสายงานสุขภาพกว่า 34 ปี คำแนะนำที่น่าสนใจมี 3 หลักการง่ายๆ ได้แก่

MP36-3307-C 1.วางแผนและรู้จักบาลานซ์
สำหรับใครที่ไม่มีเวลาปรุงอาหารเองให้หลีกเลี่ยงเมนูที่มันเกินไป เปลี่ยนจากทอดเป็นเมนูประเภทตุ๋นหรือต้ม และต้องรู้จักจับคู่ให้เป็น เมื่อทานอาหารมันๆ ต้องหักล้างด้วยไฟเบอร์และใยอาหาร เช่น เมนูบะหมี่เหลืองผัดซึ่งอาหารยอดฮิต ให้เลือกกินกับผัก เป็นวิธีง่ายๆ สำหรับการเริ่มต้นทานเจ

2.กินให้ครบ 5 หมู่ด้วยหลักการกะปริมาณอย่างง่ายๆ
- นมจากธัญพืช เช่น นมถั่วเหลือง วันละ 1-2 แก้วต่อวัน
- โปรตีนจากพืช อาทิ โปรตีนเกษตร เต้าหู้ เห็ด และถั่วต่างๆ วันละ 9 ช้อนโต๊ะ
- ข้าวหรือคาร์โบไฮเดรตอื่นๆ ทานได้ตามปกติ เช่น ผู้หญิงมื้อละ 2 ทัพพี ผู้ชายมื้อละ 3 ทัพพี ส่วนใครกลัวกินข้าวแล้วอ้วน สามารถลดข้าวมื้อเย็นลงเหลือ 1 ทัพพี
- ผักหรือผลไม้ประมาณ 400 กรัมต่อวัน หรือมื้อละ 1 ทัพพีพูนๆ

3.เลือกทานข้าวเป็นหลักเพราะเป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตคุณภาพดี
เมนูเส้นต่างๆ ที่ผัดแบบเจเป็นที่นิยมมาก แต่ตามหลักโภชนาการแล้วคุณแววตาแนะนำให้เลือกทานข้าวสวยเป็นหลัก เนื่องจากเป็นแหล่งของคาร์โบไฮเดรตที่มีคุณภาพที่ดีกว่า อีกทั้งไม่ผ่านการผสมสี นํ้ามันหรือกระบวนการแปรรูปใดๆ และข้าวที่เหมาะสมที่สุดคือข้าวไม่ขัดสี

เพียงเท่านี้สุขภาพกายก็ดี ใจก็อิ่มบุญแล้ว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,307 วันที่ 22 - 25 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว