กินเจเชียงใหม่เงินสะพัด น้ำท่วมดันผัก-ผลไม้ราคาพุ่งเท่าตัว

23 ต.ค. 2560 | 02:00 น.
เชียงใหม่ จัดกิจกรรมอาหารปลอดภัยรับเทศกาลกินเจ ชี้ผัก-ผลไม้ ขึ้นราคาเหตุนํ้าท่วม ด้านแม่สอดเปิดโรงทานเลี้ยงอาหาร ชาวเมียนมาข้ามฝั่งซื้อสินค้าเจแห้งคึกคัก

นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลนครเชียงใหม่ เข้าร่วมจัดกิจกรรมรณรงค์ตลาดสะอาดอาหารปลอดภัยเทศกาลกินเจประจำปี 2560 ณ บริเวณตลาดเมืองใหม่ โดยได้รณรงค์ให้พ่อค้าแม่ค้าร่วมกันจำหน่ายผัก ผลไม้ ที่สะอาด ปลอดสารพิษ เพื่อให้ประชาชนได้บริโภคอาหารที่สะอาด ปลอดภัยจากสารปนเปื้อนต่างๆ เนื่องในโอกาสเทศกาลกินเจประจำปี 2560 ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 20- 28 ตุลาคมนี้ โดยพ่อค้าแม่ค้าในตลาดให้ความร่วมมืออย่างดี

MP21-3307-2A ด้านนางนิยดา หมื่นอนันต์ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ จัด
เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสถานการณ์สินค้า และการปิดป้ายแสดงราคาเนื่องในเทศกาลกินเจ บริเวณตลาดศิริวัฒนา ต.ช้างเผือก ตลาดเมืองใหม่ และตลาดวโรรส ต.ช้างม่อย ตลาดแม่เหียะ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ผลการตรวจสอบ ผู้ประกอบการ 90% มีการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าถูกต้องครบถ้วน ร้านค้าที่เหลือ 10% ไม่ปิดป้ายแสดงราคา เจ้าหน้าที่ได้ทำการแจ้งให้มีการปิดป้ายแสดงราคาให้เรียบร้อยพร้อมทั้งได้แจกประกาศในจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง การปิดป้ายแสดงราคา ให้ทราบด้วยแล้ว

ราคาสินค้าประเภทผักปรับราคาสูงขึ้น ประมาณ 5-20 บาท /กก. อาทิ เช่น ผักคะน้า จากราคากก.ละ 40 บาท ปรับเป็น กก.ละ 45 บาท ผักชี จาก กก.ละ 100-110 บาท ปรับเป็น กก.ละ 120-140 บาท ผักกาดหอม จากกก.ละ 50-60 บาท ปรับเป็น กก.ละ 70-80 บาท

ยกเว้นขึ้นฉ่ายมีการปรับราคาสูงขึ้นเท่าตัวจากเดิมราคา กก.ละ 100-120 บาท ปรับเป็น กก.ละ 150-200 บาท สาเหตุที่ราคาผักบางชนิดปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากประสบภาวะนํ้าท่วมหลายพื้นที่ และปริมาณความต้องการบริโภคเพิ่มขึ้นกว่าปกติหลายเท่าตัว สำหรับผักชนิดอื่นๆ ราคาทรงตัวเท่าสัปดาห์ก่อน ทั้งนี้ภาวะการค้าขายมีความคล่องตัว

MP21-3307-1A ด้านผู้สื่อข่าว “ฐานเศรษฐกิจ” จ.ตาก รายงานว่า ที่บริเวณชายแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สอด จ.ตาก ริมแม่นํ้าเมย แม่สอด-เมียวดี ในเทศกาลถือศีลกินเจ ที่ตลาดสดและตลาดริมเมย มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนและชาวเมียนมาในพื้นที่ ได้มาซื้ออาหาร เจ พืชผักผลไม้จำนวนมาก โดยเฉพาะอาหารเจแห้ง เช่น เห็ดหอม สาหร่ายอบแห้ง ถั่วอบชนิดต่างๆ อาหารกระป๋อง รวมทั้งผลไม้อบแห้งที่ขายดีกว่าปกติ เนื่องจากวันที่ 20 ตุลาคม 2560 ชาวไทยเชื้อสายจีน และชาวไทยเข้าถือศีลกินเจ และชาวเมียนมา ได้เริ่มมาจับจ่ายซื้อ สินค้า อาหารเจ และเริ่มที่จะล้างท้องเพื่อกินเจกันแล้ว โดยเทศกาลกินเจ ที่จัดขึ้นในปี 2560 จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 20- 28 ตุลาคม 2560 โดยที่ศาลเจ้าจีนปุงเถ้ากง แม่สอด โดยแม่สอดมูลนิธิสามัคคีการกุศลจัดโรงครัวเจ โรงทาน ไว้บริการผู้ที่จะถือศีลกินเจแล้ว ส่งผลทำให้เทศกาลกินเจคึกคักมาก

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ริมแม่นํ้าเมย ชาวเมียนมาเชื้อสายจีน และผู้เตรียมเข้าถือศีลกินเจ จำนวนมากได้ข้ามฝั่งมาหาซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะอาหารเจที่ตลาดแม่สอด จ.ตาก ทำให้บริเวณท่าเรือหลายแห่งมีเรือหางยาวพาชาวเมียนมาข้ามมาส่งซื้อสินค้าและรับกลับกันอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า รวมทั้งในตลาดอ.แม่สอด ก็เต็มไปด้วยชาวเมียนมาที่มาหาซื้ออาหารเจ เครื่องอุปโภคบริโภคอื่นๆ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,307 วันที่ 22 - 25 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว