รัฐบูมสินค้าไลฟ์สไตล์เต็มสูบ ปลุกงานSTYLE 2017ฟีเวอร์เม็ดเงินช็อป2พันล้าน

25 ต.ค. 2560 | 09:13 น.
จับตาธุรกิจสินค้าไลฟ์สไตล์คึกคัก ภาครัฐไฟเขียวหนุนผู้ประกอบการเดินหน้าพร้อมยกระดับไทยฮับไลฟ์สไตล์ระดับภูมิภาคเผยกระแสตอบรับงาน“STYLE 2017” แรงกว่า 2,000 บูธขนสินค้าไอเดียเจ๋ง ทั่วโลกกว่า 6 หมื่นรายแห่ช็อป เงินสะพัดกว่า 2,000 ล้านบาท

เพราะสินค้าไลฟ์สไตล์ ทั้งในกลุ่มแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ อาทิ สิ่งทอ เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน ฯลฯ (ไม่รวมอัญมณีและเครื่องประดับ) ในปี 2559 มีมูลค่าพุ่งสูงกว่า 3.77 แสนล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนราว 5% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมดของไทย และมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง จากชิ้นงานที่มีคุณภาพ ความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนความคุ้มค่าคุ้มราคา ทำให้สินค้าไลฟ์สไตล์ของไทยเป็นที่ยอมรับในระดับโลก

[caption id="attachment_221860" align="aligncenter" width="335"] จันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ จันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์[/caption]

ในงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์รูปแบบใหม่ที่ครบครันที่สุดในภูมิภาค “STYLE 2017” ซึ่งรวม 3 เทรดแฟร์ระดับประเทศอย่างงานแสดงสินค้าแฟชั่นและงานแสดงสินค้าเครื่องหนัง (Bangkok International Fashion Fair and Bangkok International Leather Fair: BIFF&BIL) งานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน (Bangkok International Gift Fair and Bangkok International Houseware Fair: BIG+BIH) และงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ (Thailand International Furniture Fair: TIFF) ไว้ด้วยกันจึงถูกจับตามองเป็นพิเศษ เพราะเป็นงานเดียวที่รวมสินค้ามากกว่า 2,000 บูธ ผู้ซื้อจากทั่วโลกที่ต้องการช็อปสินค้าไทยไปขายจึงสามารถเลือกสรรได้ตามต้องการ

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำหรับงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ ซึ่งมีผู้ประกอบการทั้งไทยและต่างชาติเข้าร่วมงานกว่า 1,000 บริษัทจาก 24 สมาคมที่เกี่ยวข้องบนพื้นที่กว่า 4 หมื่นตารางเมตรเชื่อว่าจะสามารถตอบโจทย์ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ตัวแทนจัดซื้อจากต่างประเทศ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ นักออกแบบ ผู้ซื้อจาก Showroom/Selected shop Fashion House ห้างสรรพสินค้าต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งผู้ที่อยู่ในวงการแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ได้อย่างครบถ้วน นำไปสู่การต่อยอดธุรกิจได้อย่างเห็นผลเป็นรูปธรรม โดยคาดว่าในงานจะมีผู้ซื้อจากทั่วโลกกว่า 6หมื่นรายเข้ามาชมและเลือกซื้อสินค้าส่งผลให้มีมูลค่าสั่งซื้อกว่า 2,000 ล้านบาท

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01 ทั้งนี้อุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ เป็นอุตสาหกรรมครบวงจรมีผู้ประกอบการไทยทั้งรายเล็กหรือวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) จำนวนมาก ตลอดจนกลุ่มสตาร์ตอัพ (StartUp) ทำให้เกิดการจ้างแรงงานกว่า 1 ล้านคน รัฐบาลจึงมีแนวคิดที่จะผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิต การตลาด และการค้าสินค้าไลฟ์สไตล์ระดับภูมิภาค กอปรกับการที่รัฐบาลไทยมีนโยบายส่งเสริมการเป็นสังคมสร้างสรรค์ ภายใต้นโยบาย “Creative Thailand” จึงเห็นว่าอุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์ของไทยมีศักยภาพที่จะเติบโตเป็นหนึ่งในสินค้าและบริการส่งออกอันดับต้นๆได้

โดยกิจกรรมที่มีขึ้นในงาน STYLE 2017 นี้ จึงหลากหลายทั้งเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของทุกฝ่าย ทั้งการบริการเจรจาธุรกิจ (Business Matching) เพื่อสร้างเครือข่ายธุรกิจโดยจัดเตรียมล่ามภาษาต่างๆ เช่น อังกฤษ จีน ญี่ปุ่นอารบิก เป็นต้น ศูนย์ให้คำปรึกษาด้านโลจิสติกส์การค้าและDITPSERVICECENTER รวบรวมบริการต่างๆ ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศไว้ ณ จุดเดียวเพื่อให้คำปรึกษาผู้ประกอบการในการขยายตลาดส่งออก

นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการต่างๆที่เกิดขึ้นเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ อัพเดตเทรนด์ใหม่ๆ เพื่อให้เกิดการต่อยอดสู่การทำธุรกิจ เช่น นิทรรศการแนวโน้มแฟชั่น ปี 2561 (Trend Forum 2018), นิทรรศการโครงการเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการสินค้าแฟชั่น (QURATED Fashion IncubationProject)เป็นต้นโดย “STYLE 2017”มีขึ้นเมื่อวันที่ 21 ตุลาคมณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา กรุงเทพฯ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,307 วันที่ 22 - 25 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว