โซลาริสชงแผนประนอมหนี้KCเสนอผู้ถือหน่วย5กองทุนลูกหนี้ขอนำที่ดินติดจำนองขาย

22 ต.ค. 2560 | 05:33 น.
บลจ.โซลาริสฯ คุยตัวแทนขาย 5 กองทุนที่เป็นเจ้าหนี้ตั๋วบี/อี KC ประสานผู้ถือหน่วยลงทุนพิจารณาแผนประนอมหนี้ภายในเดือนตุลาคมนี้ หลัง KC เสนอนำที่ดินติดจำนองกองทุนออกขาย หวังชำระหนี้คืน

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) โซลาริส จำกัด ส่งหนังสือไปยังผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนภายใต้การบริหารของบริษัทจำนวน 5 กองทุนที่มีการลงทุนในตั๋วแลกเงิน (บี/อี) ของบริษัท เค.ซี.พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ KC จำนวน 5 ฉบับและมีที่ดินจดจำนองเพื่อเป็นหลักทรัพย์คํ้าประกัน วงเงินรวม 350 ล้านบาท เพื่อพิจารณาอนุมัติเงื่อนไขการชำระหนี้และการประนีประนอมยอมความในศาลกับ KCโดยหนึ่งในแผนสำคัญคือ การนำที่ดิน 1 แปลง จากทั้งหมด 2แปลง ออกประมูลเพื่อนำมาชำระหนี้คืนให้แก่กองทุน

สำหรับที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นที่ดินเปล่าในโครงการเค.ซี.เนอเชอรัลวิลล์ บางนา-เทพารักษ์ จังหวัดสมุทรปราการ เนื้อที่กว่า 34ไร่ซึ่งติดจองอยู่กับกองทุน โดยมูลค่าขายต้องไม่ตํ่ากว่ามูลค่าบังคับขายประมาณ 200 ล้านบาท รวมทั้ง KC จะชำระหนี้จำนวน 50 ล้านบาท ในวันที่เจ้าหนี้ยอมรับแผนซึ่งผ่านการทำสัญญาประนี ประนอมยอมความในศาลแล้ว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาบลจ.โซลาริสฯในฐานะผู้จัดการกองทุนได้ยื่นฟ้อง KC ต่อศาลแพ่ง ขอให้ศาลมีคำพิพากษาให้ชำระหนี้และขอให้มีการบังคับจำนองหลักประกันทั้งหมด ซึ่ง KC ได้ยื่นหนังสือเพื่อเสนอแนวทางในการชำระหนี้ จึงมีการเจรจากันต่อเนื่องและได้ข้อสรุปข้อกำหนดและเงื่อนไขการชำระหนี้ของสัญญาประนีประนอมยอมความในศาลกับ KC ซึ่งจะดำเนินการได้ต่อเมื่อได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหน่วยลงทุนจึงจำเป็นต้องขอมติผู้ถือหน่วยลงทุนของทั้ง 5กองทุน

MP19-3307-A สำหรับ5 กองทุนที่ลงทุนตั๋วบี/อี KCประกอบด้วย กองทุนเปิดโซลาริสตราสารหนี้ พริวิเลจ 3 เอ็ม 1 (S-PFI 3M1) กองทุนเปิดโซลาริสตราสารหนี้ พริวิเลจ 3 เอ็ม 3 (S-PFI 3M3) กองทุนเปิดโซลาริสตราสารหนี้ พริวิเลจ 3 เอ็ม 4 (S-PFI 3M4) กองทุนเปิดโซลาริสตราสารหนี้ พริวิเลจ 3 เอ็ม 5 (S-PFI 3M5) และกองทุนเปิดโซลาริสตราสารหนี้ พริวิเลจ 6เอ็ม 6 (S-PFI 6M6) แหล่งข่าวกล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมาบลจ.โซลาริสฯ ได้พูดคุยกับตัวแทนขาย (เอเยนต์) ขายกองทุนทั้ง 5 กองทุนซึ่งเอเยนต์จะรู้จักลูกค้าของตัวเอง เพื่อให้ทราบความคืบหน้าและการเสนอแผนประนีประนอมหนี้ โดยให้ผู้ถือหน่วยลงทุนลงมติกลับมายังบลจ.โซลาริสฯเนื่องจากการดำเนินการได้จะต้องได้รับอนุมัติจากผู้ถือหน่วยลงทุนไม่น้อยกว่า 55% ของแต่ละกองทุนทั้งหมด

นอกจากหนี้ตั๋วบี/อีของ KC แล้ว ปัจจุบันบลจ.โซลาริสฯยังมีหนี้ตั๋วบี/อีที่ค้างชำระอีก3 บริษัท ได้แก่บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่นฯ(IFEC)มูลหนี้1,200ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ศาลนัดไกล่เกลี่ย ไขข้อหาคดีและนัดสืบพยานครั้งแรก วันที่ 7 กันยายน-19 ธันวาคม 2560บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธฯ (EARTH) มูลหนี้ 100 ล้านบาทโดยขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างทำแผนฟื้นฟูกิจการและบริษัท ดับบลิวซีไอ โฮลดิ้งฯ (WCIH) ปัจจุบันมีหนี้ตั๋วบี/อีเหลือ 400 ล้านบาท จากหนี้เดิม 425 ล้านบาท โดยศาลนัดไกล่เกลี่ยในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2560

ทั้งนี้ ปัญหาตั๋วบี/อีผิดนัดชำระในระบบตั้งแต่เดือนตุลาคม 2559ส่งผลกระทบต่อมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ (NAV) ภายใต้การบริหารของบลจ.ที่มีการออกกองทุนตราสารหนี้แบบกำหนดอายุการลงทุนหรือเทอมฟันด์ที่มีการลงทุนในตั๋วบี/อี โดยบลจ.โซลาริส ต้องทยอยปิดเทอมฟันด์อย่างต่อเนื่อง ณ สิ้นเดือนกันยายน 2560 มูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การบริหารของบลจ.โซลาริสฯ เหลือ1,037.85 ล้านบาท ลดลง 2.17 หมื่นล้านบาท หรือลดลง 95.44% จากสิ้นปีที่ผ่านมามีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ2.28หมื่นล้านบาทจากข้อมูลสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC)

ปัจจุบันบลจ.โซลาริสฯ มีกองทุนเหลือ 8กองทุนโดยเป็นเทอมฟันด์ 2 กองทุนที่จะทยอยครบช่วงกลางปี 2561 ส่วนที่เหลือเป็นกองทุนเปิดทั่วไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,307 วันที่ 22 - 25 ตุลาคม พ.ศ. 2560
e-book