ภาพเล่าเรื่อง ‘๙ เหนือเกล้าจากโลซานน์ ถึงลานพระเมรุมาศ’ - Notre Roi

22 ต.ค. 2560 | 00:20 น.
MP27-3307-A ศูนย์ศิลปะฮอฟอาร์ต (Hof Art) ร่วมกับ บริษัท พญากากาศ จำกัด จัดโครงการหนังสือศิลปะภาพเล่าเรื่อง “๙ เหนือเกล้า จากโลซานน์ถึงลานพระเมรุมาศ” - Notre Roi เพื่อเผยแพร่และน้อมรำลึกถึงพระเกียรติคุณ ปรีชาญาณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

MP27-3307-1A หนังสือศิลปะเล่าเรื่อง “๙ เหนือเกล้า จากโลซานน์ถึงลานพระเมรุมาศ”- Notre Roi บอกเล่าเรื่องราวพระราชประวัติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และครอบครัวราชสกุลมหิดล เมื่อครั้งประทับ ณ เมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นเวลาเกือบสองทศวรรษตลอดทั้งการเสด็จฯเยือน ๑๓ ประเทศในยุโรปในปี ๒๕๐๓ ประกอบเรื่องราวที่น่าสนใจ ในตอนท้ายยังได้กล่าวถึงโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ รวมถึงพระราชกรณียกิจอันใหญ่หลวงเพื่อประชาชนบนแผ่นดินไทย ภาพวาดพระเมรุมาศที่งดงามดั่งสรวงสวรรค์

MP27-3307-2A อาจารย์เกริกบุระ ยมนาค จิตรกรและศิลปินผู้รังสรรค์ผลงานศิลปะในครั้งนี้ กล่าวถึงแรงบันดาลใจในผลงานว่า “นับตั้งแต่ที่ได้เริ่มทำงานศิลปะและวาดภาพประกอบมา การทำงานครั้งนี้ถือเป็นผลงานครั้งที่ยิ่งใหญ่และสำคัญที่สุดในชีวิต ที่ได้มีโอกาสได้รับใช้ในหลวงรัชกาลที่ ๙ โดยการสื่อสารผ่านผลงานออกมาเป็นภาพวาดที่บอกเล่าเรื่องราวพระราชประวัติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ให้ประชาชนคนไทยทั่วประเทศได้ซาบซึ้งและรับทราบถึงที่มาของพระเกียรติคุณปรีชาญาณที่ทรงทำประโยชน์ให้กับประชาชนคนไทยและประเทศชาติของเราอย่างหาที่สุดมิได้”

MP27-3307-3A ด้านคุณสุพจน์ โล่ห์คุณสมบัติ นักเขียนสารคดีท่องเที่ยว ผู้ร้อยเรียงเรื่องราวหนังสือศิลปะเล่มนี้ เผยว่า “ก้าวย่างการเดินทางของเราต่างมีจุดหมายที่ต่างกัน แต่จะมีสักกี่ครั้งที่ปลายทางการออกเดิน คือสถานที่อันเป็นประวัติศาสตร์ที่น่าจดจำ แม้มิใช่สถานที่หรูหราเลอเลิศ หากเป็นเพียงเมืองเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยร่องรอยของวิถีชีวิตวัยเยาว์แบบธรรมดาสามัญของราชันผู้ยิ่งใหญ่ที่ควรค่าแก่การจารึกไว้
เหนือเกล้า”

MP27-3307-4A นอกจากภาพประกอบสีนํ้าที่มีคุณค่าทางด้านศิลปะแล้ว ศิลปินและผู้เขียนได้เดินทางตามรอยพระบาทไปในสถานที่จริงรอบๆ เมืองโลซานน์และเมืองใกล้เคียง เพื่อเก็บข้อมูลและภาพถ่าย ตลอดจนได้พบปะบุคคลที่เคยถวายงาน ในหลวงรัชกาลที่ ๙ และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถในอดีตร่วมชมงานนิทรรศการ หนังสือศิลปะภาพเล่าเรื่อง “๙ เหนือเกล้า จากโลซานน์ถึงลานพระเมรุมาศ” - Notre Roi จัดแสดงระหว่าง วันนี้ - ๓๑ ตุลาคมนี้ ณ ลานอีเดน ๑ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และสามารถสั่งจองหนังสือดังกล่าวพร้อมสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. ๐๘-๙๙๒๖-๒๑๙๖ /เฟซบุ๊ก : ๙ เหนือเกล้า จากโลซานน์ถึงลานพระเมรุมาศ

MP27-3307-5A จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,307 วันที่ 22 - 25 ตุลาคม พ.ศ. 2560
e-book