บิ๊กบี้ห่วงลูกจ้างทุ่มงบ 266ล.ปล่อยกู้ปรับระบบปลอดภัยในการทำงาน

19 ต.ค. 2560 | 11:43 น.
กระทรวงแรงงาน เปิดโอกาสนายจ้างแก้ไขสภาพการทำงานที่ไม่ปลอดภัยและลดความสูญเสียเนื่องจากประสบอันตรายจากการทำงาน จัดสรรงบประมาณ 266 ล้านบาท ปล่อยกู้ผ่านกองทุนความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน

นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่า พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ห่วงใยความปลอดภัยในการทำงาน ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพชีวิตของลูกจ้าง ตลอดจนการประกอบกิจการของนายจ้าง จึงเปิดโอกาสให้นายจ้างได้แก้ไขปรับปรุงสภาพการทำงานที่ไม่ปลอดภัยและลดความสูญเสีย เนื่องจากการประสบอันตรายจากการทำงาน และเพื่อให้สถานประกอบกิจการขนาดกลางและเล็ก สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายและมีอัตราดอกเบี้ยต่ำ

latos

กสร. ได้จัดสรรงบประมาณสำหรับปล่อยกู้ผ่านกองทุนความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน รวม 266,547,125.98 ล้านบาท ซึ่งกองทุนดังกล่าวได้จัดตั้งขึ้นตามมาตรา 44 แห่งพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อม ในการทำงาน พ.ศ. 2554 เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนหรือมาตรการทางการเงินสนับสนุนการดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานของทุกภาคส่วน

ร่วมขับเคลื่อนตามแผนแม่บทความปลอดภัยอาชีว อนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานแห่งชาติ “แรงงานปลอดภัยและสุขภาพอนามัยดี” โดยสถานประกอบกิจการสามารถยื่นเรื่องขอกู้เพื่อไปปรับปรุงระบบความปลอดภัยในสถานประกอบกิจการรายละไม่เกิน 2 ล้านบาท ดอกเบี้ยเพียงร้อยละ 2 ต่อปี มีระยะเวลาการชำระคืนเงินกู้ 5 ปี ปลอดการชำระคืนเงินต้น 1 ปี ซึ่งปัจจุบันมีสถานประกอบกิจการกู้ไปแล้ว 40 ราย เป็นเงิน 18,033,090 บาท ทั้งนี้ ปัจจุบันมียอดเงินสะสมในกองทุนสำหรับปล่อยกู้ทั้งหมด 266,547,125.98 ล้านบาท

นายทศพล กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการป้องกันและแก้ไข เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและลดความสูญเสียเนื่องจากการประสบอันตรายจากการทำงาน กองทุนความปลอดภัยฯ ถือเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งสำหรับสถานประกอบกิจการ หากนายจ้างประสงค์จะขอรับการสนับสนุนเงินกู้จากกองทุนความปลอดภัยฯ สามารถยื่นคำขอเงินกู้ยืมเงินพร้อมเอกสาร สอบถามที่กองความปลอดภัยแรงงาน

e-book