ทรรศนะทางตรง : กระตุ้นเศรษฐกิจให้ตรงจุด

19 ต.ค. 2560 | 12:35 น.
 

อ๊ายยยขายของ-7-1 1508413530764 businessman-touching-the-tip-of-a-bar-chart_1232-898 หลังจากรัฐบาลได้ใช้งบประมาณอัดฉีดเศรษฐกิจจํานวนมหาศาล ในรอบ 2-3 ปีที่ผ่านมา ทั้งโครงการเพิ่มเงินกองทุนหมู่บ้านการลดภาษีเพื่อกระตุ้นการ ท่องเที่ยว การลดภาษีเพื่อการช็อปปิ้ง การใช้เงินผ่านโครงการจํานําข้าวที่ยุ้งฉาง กระทั่งการเร่งรัดใช้งบประมาณผ่านโครงการโครงสร้างพื้นฐาน ประกอบกับการท่องเที่ยวที่เป็นแกนหลักขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และการส่งออกฟื้นตัวอย่างมีนัยสําคัญ ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยกลับมายืนฟื้นตัวอีกครั้งหนึ่ง หลังจากซึมเซามานาน
workplace-results-professional-report-accounting-during_1418-61 ก่อนหน้านี้หลายสำนักได้ปรับตัวเลขอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจหรือจีดีพี ในปีนี้ใกล้เคียง กับตัวเลข 4% ทั้งคณะกรรมการร่วม 3 สถาบันภาคเอกชน ปรับตัวเลขจีดีพี ขึ้นเป็น 3.5-4.0% ธนาคารแห่ง ฃประเทศไทยหรือ ธปท.คาดการณ์จีดีพี จะขยายตัว 3.8% สํานักงานเศรษฐกิจการคลังหรือ สศค. คาดว่า จะปรับจีดีพีโต 3.8% และแนวโน้มขยายตัวได้ถึง 4 % สํานักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและ สังคมแห่งชาติหรือสศช. ประมาณการอัตราขยายตัว ที่ 3.5-4.0%
สมคิด-จาตุศรีพิทักษ์
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศขณะนี้ขยาย ตัวได้ดีต่อเนื่องโดยเศรษฐกิจไตรมาสที่ 3

จะดีแน่นอน โดยเครื่องชี้เศรษฐกิจหลายตัวออกมาดีและไตรมาส ที่ 4 ก็มีแนวโน้มที่ดี ตลาดหุ้นปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น ภาคอสังหาริมทรัพย์ เริ่มขยับปรับฟื้นตัว ซึ่งลักษณะนี้จะทำให้ครึ่งปีหลัง จะเป็นแรงส่งสำคัญให้เศรษฐกิจ ปี 2561 ขยายตัว ได้อย่างต่อเนื่อง ในภาพใหญ่เศรษฐกิจ ช่วงนี้ดีที่สุดเมี่อเทียบกับ 3 ปีที่ผ่านมา
ewfgwegtf ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในตลาดหลักทรัพย์ฯในไตรมาส 3 ที่กําลังทยอย ประกาศในช่วงเวลานี้ต่างประกาศผลประกอบการ และผลกำไรออกมาขยายตัวดีแทบทุกบริษัทและแทบทุกหมวดอุตสาหกรรม ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจในระดับ กลางขึ้นไปขยายตัว และนอกจากนี้ในไตรมาส 4 บริษัท ห้างร้านเตรียมออกแคมเปญ ลุยแข่งขันชิงยอดขายและส่วนแบ่งตลาดกันอย่างเต็มที่ รับกําลัง ซื้อการบริโภคที่ค่อยๆฟื้นตัวขึ้น
hand-showing-a-growth-graph_1232-147
ขณะนี้เหลือเพียงเศรษฐกิจฐานรากและธรุกิจ เอสเอ็มอีเท่านั้น ที่ยังกะปลกกะเปลี้ย เงินที่ฐานราก ยังไม่หมุนเวียน เอสเอ็มอี ยังขาดสภาพคล่องหมุนเวียนในการทําธุรกิจ ยอดขายยังไม่กระเตื้องขื้น ซึ่งรัฐบาลดูเหมือยว่า จะทราบปัญหานี้ดี เพราะฉะนั้นหากจะออกมาตรการกระตุ่นเศรษฐกิจ เพิ่มช่วงปลายปีเพื่อสร้างโมเมนตั้มไปจนถึงปีหน้า รัฐบาลต้องจัดวางมาตรการ ที่รอบคอบ เหมาะสมและกระตุ้นให้ตรงเป้าหมาย
06-3306
บทบรรณาธิการฐานเศรษฐกิจ : กระตุ้นเศรษฐกิจให้ตรงจุด/ หน้า 6 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ /ฉบับ 3306 ระหว่างวันที่19-21 ต.ค.2560

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว