PTTEP ชะลอลงทุนแคนาดา ขาดทุนด้อยค่า 550 ล้านดอลลาร์

19 ต.ค. 2560 | 11:14 น.
ปตท.สผ. ปรับแผนชะลอลงทุนโครงการมาเรียนา ออยล์ แซนด์ ประเทศแคนาดา กระทบงบไตรมาส 3/60 รับรู้ขาดทุนด้อยค่าสินทรัพย์ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามมาตรฐานบัญชี ยันไม่กระทบกระแสเงินสด

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP แจ้งว่า ปตท.สผ.ได้พิจารณาปรับแผนการพัฒนา รวมถึงการชะลอการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้ายของโครงการออกไป เพื่อให้สอดคล้องกับผลการศึกษาการพัฒนาโครงการที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยคำนึงถึงความคุ้มค่าเชิงพาณิชย์ภายใต้สภาวะอุตสาหกรรมปัจจุบัน

การปรับแผนพัฒนาดังกล่าวส่งผลให้ในไตรมาส 3 ของปี 2560 ปตท.สผ. จะรับรู้ขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์จำนวนประมาณ 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานบัญชี ทั้งนี้ การด้อยค่าของสินทรัพย์ดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อเงินสดในมือและกระแสเงินสดของปตท.สผ.แต่อย่างใด

อ๊ายยยขายของ-7-1 อนึ่ง ปตท.สผ.ยังคงติดตามสภาวะอุตสาหกรรมและสถานการณ์ราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิด รวมถึงการหาแนวทางบริหารจัดการโครงการที่เหมาะสม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่บริษัทต่อไป

ทั้งนี้ ปตท.สผ. โดยบริษัท PTTEP Canada Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของปตท.สผ.ได้เข้าลงทุนในโครงการมาเรียนา ออยล์ แซนด์ ประเทศแคนาดา โดยถือสัดส่วนการลงทุน 100% และเป็นผู้ดำเนินการ e-book