การท่าเรือฯพัฒนาธุรกิจขนส่งสินค้าท่าเรือชายฝั่งอ่าวไทยหนุนแข่งสู้ทางบก

19 ต.ค. 2560 | 10:59 น.
เรือตรี ทรงธรรม จันทประสิทธิ์ รองผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) สายวิศวกรรม รักษาการแทนผู้อำนวยการ กทท. เปิดเผยว่า กทท. เตรียมแผนการพัฒนาโครงการส่งเสริมการลงทุนและพัฒนาธุรกิจขนส่งสินค้าท่าเรือชายฝั่งในอ่าวไทย เพื่อเป็นการสนับสนุนและพัฒนาการขนส่งสินค้าและตู้สินค้าทางน้ำภายในประเทศ ให้มีต้นทุนอยู่ในระดับที่สามารถแข่งขันกับการขนส่งทางบก อีกทั้งเป็นการพัฒนาเส้นทางการขนส่งทางน้ำเชื่อมโยงกับท่าเรือชายฝั่ง 20G ของท่าเรือกรุงเทพ และท่าเรือชายฝั่ง A0 ของท่าเรือแหลมฉบัง ที่จะเริ่มเปิดให้บริการในปี 2561 อีกด้วย

songtam

แผนการพัฒนาโครงการฯ แบ่งเป็น 3 ระยะ (ปี 2561 - 2565) โดยมีแผนการดำเนินงานหลัก ได้แก่ การเจรจาลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) กับภาคเอกชนเพื่อเป็นเครือข่ายรูปแบบ Business Alliance การส่งเสริมด้านการตลาด และการศึกษาแนวทางการจัดตั้งบริษัทลูกในรูปแบบของหน่วยธุรกิจ เพื่อเป็นการให้บริการอย่างครบวงจรและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งในปี 2561 นี้ กทท. มีแผนจะดำเนินการจัด Road Show/Business Matching การจัดนิทรรศการเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ การประชาสัมพันธ์การขนส่งสินค้าหรือตู้สินค้าทางน้ำภายในประเทศ

สำหรับแผนการพัฒนาโครงการส่งเสริมการลงทุน และพัฒนาธุรกิจขนส่งสินค้าท่าเรือชายฝั่งในอ่าวไทย จะส่งผลดีต่อระบบโลจิสติกส์ของประเทศไทย สอดคล้องและเชื่อมโยงกับการพัฒนาประเทศตามนโยบายรัฐบาลในเรื่องการพัฒนาการขนส่งทางน้ำและกิจการพาณิชยนาวี เพิ่มศักยภาพการขนส่งทางลำน้ำภายในประเทศ และโครงการของรัฐที่สำคัญ ได้แก่ โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) เพื่อตั้งเป้าหมายในการลดต้นทุนโลจิสติกส์ภาคการขนส่ง และโครงการส่งเสริมคาร์บอนฟุตพริ้นท์ในการช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

e-book