ไทย-อียิปต์ ผลักดันความร่วมมือทวิภาคี

19 ต.ค. 2560 | 09:33 น.
ไทย-อียิปต์ ผลักดันความร่วมมือทวิภาคีที่มีอยู่

19 ตุลาคม 2560 - ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายฮาซิม อัสสัยยิด บะดะวีย์ อัฏฏอฮิรีย์ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่ออำลาในโอกาสพ้นจากหน้าที่

ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญการหารือว่า พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีแสดงความยินที่ได้พบกับเอกอัครราชทูตอียิปต์ฯในวันนี้ พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณที่ได้ทำงานเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศให้แนบแน่นยิ่งขึ้นมาตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่ง

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังแสดงความยินดีกับความสัมพันธ์ระหว่างไทย – อียิปต์ที่ได้ดำเนินมาอย่างราบรื่นและก้าวหน้าตามลำดับ โดยอียิปต์เป็นประเทศอาหรับประเทศแรกที่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับไทยมาตั้งแต่ปี 2497 โดยเอกอัครราชทูตอียิปต์ฯได้ยืนยันว่า ไทย – อียิปต์ มีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกัน พร้อมยังมีความร่วมมือกันในหลายมิติ

พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรียินดีที่ทั้งสองฝ่ายมีการแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับต่างๆอย่างสม่ำเสมอโดยเฉพาะการเยือนไทยของผู้ตัดสินชี้ขาดสูงสุดทางศาสนาอิสลาม (Grand Mufti) ของอียิปต์ เมื่อเดือนมิถุนายน 2560 ซึ่งเป็นโอกาสในการแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับแนวทางอิสลามสายกลางเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ของหลักคำสอนศาสนาอิสลามที่แท้จริงต่อไป และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะมีโอกาสต้อนรับการเยือนของผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลาม (Grand Imam) ของอียิปต์ ในฐานะแขกของรัฐบาลในโอกาสแรก

อ๊ายยยขายของ-7-1 ในโอกาสนี้ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือต่างๆ ด้านการศึกษา นายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณที่ฝ่ายอียิปต์ให้การดูแลและความช่วยเหลือแก่นักศึกษาไทยในอียิปต์กว่า 3,500 คน พร้อมทั้งยังมอบทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาไทยมุสลิมเพื่อไปศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาที่มหาวิทยาลัยอัล อัซฮัร ของอียิปต์

ด้านเศรษฐกิจ ทั้งสองประเทศแสดงความพร้อมที่จะขยายความร่วมมือทางการค้าการลงทุนระหว่างให้เพิ่มมากขึ้นโดยที่ไทยจะสามารถเป็น Gateway ไปสู่กลุ่มประเทศอาเซียนและ CLMV –ขณะที่ อียิปต์สามารถเป็น Gateway ไปสู่แอฟริกาเหนือ ตะวันออกกลาง และยุโรปได้

ด้านการพัฒนา ไทยยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาในสาขาที่ไทยมีความเชี่ยวชาญ ทั้งด้านการเกษตร และด้านสาธารณสุข รวมทั้งด้านการประมงเพื่อเสริมสร้างการพัฒนาระหว่างกันต่อไป

 

ขณะที่ความร่วมมือในกรอบ OIC ฝ่ายไทยเน้นย้ำถึงความตั้งใจและความพยายามในการเสริมสร้างสันติภาพและการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยอย่างยั่งยืน ซึ่งฝ่ายอียิปต์ได้แสดงความชื่นชมการดำเนินการในเชิงสร้างสรรค์ของรัฐบาลไทย

ในช่วงท้ายทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะผลักดันความร่วมมือระหว่างกันภายใต้กลไกความร่วมมือระดับทวิภาคีที่มีอยู่ ทั้งการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีระหว่างไทยกับอียิปต์ (Joint Commission - JC) และการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee - JTC) เพื่อสานต่อความสัมพันธ์และความร่วมมือที่มีร่วมกันให้เจริญก้าวหน้าสืบไป e-book