"พรเพชร"ยัน"เจริญศักดิ์" มีคุณสมบัติเป็นกก.สรรหา กกต.ได้

18 ต.ค. 2560 | 08:13 น.
"พรเพชร"ยัน"เจริญศักดิ์" ไม่เคยเป็นข้าราชการการเมืองถือว่ามีคุณสมบัติเป็นกก.สรรหา กกต.ได้

พรเพชร
-18 ต.ค.60-ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการสรรหากรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่มีนายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฏีกา เป็นประธานว่า ที่ประชุมได้พิจารณาคุณสมบัติของคณะกรรมการสรรหากกต.โดยมีมติเอกฉันท์ว่าหน่วยงานใดที่ส่งรายชื่อคณะกรรมการสรรหากกต.มาให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาไม่ทันภายในเวลา 20 วันนับตั้งแต่ได้รับหนังสือจากสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา หรือภายในวันที่ 3 ต.ค.ให้ถือว่าบุคคลนั้นมีคุณสมบัติขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยมีอยู่ 2 หน่วยงานคือคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) และคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน(คตง.) ทำให้เหลือคณะกรรมการสรรหากกต. 6 คน ซึ่งยังสามารถดำเนินการสรรหาต่อไปได้

นายพรเพชร กล่าวว่า กรรมการสรรหาฯได้กำหนดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นกกต.ตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค.ถึงวันที่ 10 พ.ย.ในวันและเวลาราชการ ที่บริเวณห้องโถงชั้น 1 อาคาร 2 สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และที่อาคารสุขประพฤติ ถนนประชาชื่น กทม. เชื่อว่าจะมีผู้สนใจมาสมัครพอสมควร ซึ่งคุณสมบัติการสรรหากกต.ตามรัฐธรรมนูญนั้นไม่ถือว่ามีการกำหนดคุณสมบัติขั้นเทพ เป็นคุณสมบัติธรรมดา อย่างกรณีคณะกรรมการสรรหากกต.ไม่ถือว่าคัดเลือกยาก เพียงแต่บางคนส่งชื่อมาช้าเกินไป อย่างไรก็ตามในส่วนตัวแทนศาลรัฐธรรมนูญที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ระบุว่ามีปัญหาขัดคุณสมบัติเนื่องจากพ้นจากตำแหน่งข้าราชการการเมืองไม่ถึง 10 ปีนั้น จากการตรวจสอบพบว่านายเจริญศักดิ์ โรจนฤทธิ์พิเชษฐ์ ตัวแทนศาลรัฐธรรมนูญ มีคุณสมบัติถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ เพราะไม่เคยดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองมาก่อน

อ๊ายยยขายของ-7-1 ด้านนายนัฑ ผาสุข เลขาธิการสำนักงานวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการสรรหากกต. กล่าวว่า หลังจากที่มีข่าวว่าตัวแทนศาลรัฐธรรมนูญขัดต่อคุณสมบัติการเป็นกรรมการสรรหากกต.นั้นสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้ทำหนังสือตรวจสอบไปยังสำนักงานเลขาธิการครม.ให้ตรวจสอบคุณสมบัติคณะกรรมการสรรหาทุกคน พบว่านายเจริญศักดิ์ โรจนฤทธิ์พิเชษฐ์ ตัวแทนศาลรัฐธรรมนูญมีคุณสมบัติถูกต้อง เพราะไม่เคยดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารมว.เกษตรและสหกรณ์ อีกทั้งได้สอบถามนายนายเจริญศักดิ์ก็ยืนยันไม่เคยดำรงตำแหน่งดังกล่าวมาก่อน e-book