“ยูเออี” ชื่นชมแรงงานไทย พร้อมรับแรงงานทักษะฝีมือดีเพิ่ม

18 ต.ค. 2560 | 08:31 น.
“ยูเออี” ชื่นชมแรงงานไทย พร้อมรับแรงงานทักษะฝีมือดีเพิ่ม

รมว.กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และส่งเสริมการจ้างงานของ UAE ชื่นชมแรงงานไทย มีทักษะฝีมือ มีน้ำใจ มีอัธยาศัย และมีจิตบริการ ปัญหาเกิดขึ้นน้อยกว่าแรงงานชาติอื่นๆ ย้ำ พร้อมรับแรงงานทักษะฝีมือดีจากไทย รวมทั้งมีความยินดีที่จะร่วมกันพัฒนาฝีมือแรงงาน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางวิชาการ เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ

พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ร่วมหารือกับ H.E.SAQR GHOBASH SAEED GHOBASH รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และส่งเสริมการจ้างงาน และคณะผู้บริหารจากกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และส่งเสริมการจ้างงาน ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) โดย H.E.SAQR GHOBASH SAEED GHOBASH ได้กล่าวชื่นชมแรงงานไทยกว่า 12,000 คนที่ทำงานอยู่ใน UAE ว่า มีฝีมือการทำงานเป็นที่พึงพอใจของนายจ้าง มีอัธยาศัย มีน้ำใจ มีจิตบริการดี รวมทั้งปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ในระดับที่น้อยกว่าแรงงานจากประเทศอื่นๆซึ่งกระทรวงทรัพยากรมนุษย์ฯของ UAE มีความยินดีรับแรงงานมีฝีมือจากประเทศไทยเพิ่มเติมด้วย

นอกจากนี้ H.E.SAQR GHOBASH SAEED GHOBASH ยังได้ชื่นชมการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติครั้งที่ 44 นี้ว่า หลายๆชาติได้พัฒนาฝีมือแรงงานไปไกลมากเกินกว่าที่คาดไว้จึงเป็นโอกาสดีที่สมาชิกของ World Skill ทั้ง 77 ประเทศที่นอกจากจะได้มาทดสอบความสามารถกันแล้วยังได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคโนโลยีซึ่งกันและกันอีกด้วย สำหรับประเทศไทย UAE ยินดีที่จะให้ความร่วมมือทั้งแลกเปลี่ยนประสบการณ์และวิชาการ  เพราะมีบริบทด้านแรงงานต่างด้าวที่เป็นประเทศผู้รับเช่นเดียวกัน รวมถึงทบทวนข้อตกลงด้านแรงงานที่ได้ทำร่วมกันมากว่า 10 ปีแล้วโดยอาจจะจัดตั้งคณะทำงานเพื่อหารือกันอีกครั้งหนึ่ง

 

2

ด้านพล.อ.ศิริชัยฯ ระบุว่า รัฐบาล UAE มีแนวความคิดตรงกับกระทรวงแรงงานเกี่ยวกับด้านทรัพยากรมนุษย์  ที่จะต้องได้รับการพัฒนาเพราะการเตรียมคนเพื่อรองรับอุตสาหกรรมต่างๆ และรองรับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว รวมทั้งสร้างคนให้รู้จักคิด สร้างงานวิจัยให้มีนวัตกรรมใหม่ๆอยู่เสมอ ซึ่งจะเป็นการสร้างอนาคตของชาติที่รุ่งเรือง ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงในที่สุด โดย UAE ได้เปลี่ยนบทบาท กระทรวงแรงงาน เป็น กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และส่งเสริมการจ้างงาน เมื่อปีที่ผ่านมาเพราะเห็นความสำคัญของคนทำงาน มิใช่มองภาพแรงงานว่า เป็นผู้ที่นอนกับดิน กินกับทรายอีกแล้ว แต่แรงงานเหล่านี้เป็นคนสร้างชาติ สร้างเมืองจึงจะต้องได้รับเกียรติ ได้รับการยกย่อง ได้รับการคุ้มครองอย่างเท่าเทียมซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับแรงงานไทยเช่นเดียวกันโดยกำหนดไว้ในแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ให้กระทรวงแรงงานเป็นหน่วยงานหลักในการกำหนดทิศทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

3

ทั้งนี้ สำหรับการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติซึ่งประเทศไทยส่งเข้าแข่งขันใน 24 สาขาอาชีพ โดยในวันที่ 18 ตุลาคมนี้ เป็นการแข่งขันวันสุดท้าย จากการประเมินแล้วมีหลายสาขาที่ผู้เข้าแข่งขันของไทยอยู่ในกลุ่มคะแนนสูงอาจจะตัดสินผลการแข่งขันในวันสุดท้ายว่า ใครจะผิดพลาดมากกว่ากัน พล.อ.ศิริชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวทิ้งท้าย

e-book