ศาลสหรัฐฯระงับคำสั่งทราเวลแบนฉบับล่าสุด

18 ต.ค. 2560 | 05:19 น.
ศาลสหรัฐฯ ออกคำสั่งระงับการประกาศห้ามพลเมืองประเทศมุสลิมเข้าเมืองฉบับล่าสุดของนายทรัมป์ เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนคำสั่งมีผลบังคับใช้

ศาลรัฐฮาวายของสหรัฐฯ พิพากษาระงับคำสั่งระงับห้ามพลเมืองเข้าประเทศ หรือทราเวลแบนฉบับล่าสุดของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งห้ามพลเมืองประเทศมุสลิมจาก 6 ประเทศ ได้แก่ อิหร่าน ลิเบีย ซีเรีย เยเมน โซมาเลีย และชาด รวมถึงพลเมืองจากเกาหลีเหนือและเจ้าหน้าที่บางส่วนจากเวเนซุเอลาให้เดินทางเข้ามายังสหรัฐอเมริกา โดยให้เหตุผลว่า ศาลไม่เห็นว่าการอนุญาตให้พลเมืองเหล่านี้เข้ามา จะเป็นผลเสียต่อประโยชน์ของประเทศอย่างไร

บาร์ไลน์ฐาน คำสั่งทราเวลแบนฉบับนี้ นับเป็นฉบับที่ 3 แล้วที่รัฐบาลของนายทรัมป์ พยายามประกาศใช้เพื่อไม่ให้ชาวมุสลิมจากประเทศดังกล่าวเดินทางเข้าประเทศ โดยผู้นำสหรัฐประกาศคำสั่งล่าสุดออกมาเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อมาแทนคำสั่งทราเวลแบนฉบับเดิมที่กำลังหมดอายุลง และทราเวลแบนฉบับล่าสุดกำลังจะมีผลบังคับใช้ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น แต่ก็ถูกศาลท้องถิ่นประกาศระงับไว้เสียก่อน เพียงไม่กี่ขั่วโมงก่อนจะมีผลบังคับใช้

ทั้งนี้ รัฐบาลนายทรัมป์ มีสิทธิ์ที่จะยื่นเรื่องถึงศาลสูงสุดต่อไป เพื่อให้ศาลสูงสุดพิพากษาอีกครั้งว่าคำสั่งทราเวลแบนของเขา สามารถมีผลบังคับใช้ได้ตามกฎหมายหรือไม่ e-book