ตีค่า GL ไม่ถึง 3 บาท อ้างเว็บไซต์ชื่อดัง รายย่อย-โบรกเกอร์บาดเจ็บหนัก

20 ต.ค. 2560 | 08:38 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กรุ๊ปลีส ฟลอร์สนิท คาดร่วงอีกหลายวัน ลือกลุ่มอัลตร้าเวลท์ ให้ราคา 2 บาทเศษ อ้างบทวิเคราะห์ของเว็บไซต์ Anonymous Equity “มิทซึจิ โคโนชิตะ” ลาออกจากทุกตำแหน่งหลังก.ล.ต.กล่าวโทษ บริษัทยืนยันไม่มีผลกระทบ

นักลงทุนหนีตาย แห่ทิ้งหุ้น บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL ตั้งแต่เปิดการซื้อขาย ของวันที่ 17 ตุลาคม 2560 ทุบราคาหุ้นปรับตัวลดลงตํ่าสุด30% (ติดฟลอร์สนิท) ปิดที่ 15.50 บาท ลดลง 6.60 บาท มูลค่าการซื้อขายกว่า 130 ล้านบาท ภายหลังจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ ไทยอนุญาตให้ซื้อขายหุ้นตามปกติ หลังจากบริษัทชี้แจงข้อมูล กรณีสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลัก ทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษนาย มิทซึจิ โคโนชิตะ ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ทั้งนี้ราคาหุ้น GL ในช่วง 1 ปี ขึ้นไปสูงสุดถึง 69.75 บาท และตํ่าสุด 12.40 บาท

แหล่งข่าวจากนักลงทุนรายใหญ่ เปิดเผยว่า นักลงทุนรายใหญ่แห่ทิ้งหุ้น GL และไม่กล้าเข้าไปเก็บหุ้นเพิ่ม แม้ว่าราคาหุ้นจะติดฟลอร์ก็ตาม โดยเฉพาะนักลงทุนที่ผ่านการอบรมหลักสูตร อัลตร้าเวลท์ เนื่องจากมีนักลงทุนรายหนึ่งได้นำบทวิเคราะห์หุ้น GL ของ Anonymous Equity ออกมาเผยแพร่ในกลุ่มเพื่อนๆ โดยเว็บไซต์ชื่อดังแห่งนี้ประเมินมูลค่าที่เหมาะสม หุ้น GL เหลือเพียง 2 บาทเศษ ภายใต้สมมติฐานต่างๆในการดำเนินธุรกิจ

MP17-3306-A “นักลงทุนรายใหญ่เตือนเพื่อนร่วมรุ่นอัลตร้าเวลท์ว่าอย่าเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับหุ้น GL และอย่าหลงเชื่อข้อมูลที่บริษัทชี้แจงเรื่องว่า ธุรกิจจะไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้” แหล่งข่าวกล่าว

มาร์เก็ตติ้งกล่าวว่า แรงขายหุ้น GL ยังไม่หมด คาดว่าราคาหุ้นจะปรับตัวลงแรงติดต่อกันอีกหลายวัน ทำให้นักลงทุนขาดทุนหนัก และยังจะถูกโบรกเกอร์บังคับขายหุ้นอีก หรือต้องนำประกันมาวางเพิ่มเติม งานนี้โบรกเกอร์ ก็ได้รับความเสียหายด้วย ยกเว้นโบรกเกอร์ที่กำหนดให้ลูกค้าซื้อขายหุ้น GL ด้วยบัญชีเงินสด และไม่นับหุ้น GL เป็นหลักประกัน เช่น บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัสฯ

สำนักงานก.ล.ต. กล่าวโทษ นายมิทซึจิ โคโนชิตะ กรณีทุจริต เบียดบังทรัพย์สินของบริษัท และทำบัญชีไม่ถูกต้อง โดยทำธุรกรรมอำพรางผ่านบริษัทที่เกี่ยวข้องในต่างประเทศหลายแห่ง เพื่อให้ผลประกอบการของ GL สูงเกินความจริง รวมถึงเข้าข่ายมีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจในการเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียนตามประกาศ ก.ล.ต. จึงไม่สามารถเป็นกรรมการและผู้บริหารได้ตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3 ทั้งนี้ งบการเงินงวดปี 2559 ของ GL ที่ผู้สอบบัญชีมีข้อสังเกตเกี่ยวกับธุรกรรมการให้กู้ยืมแก่ลูกหนี้ในต่างประเทศ ส่งผลให้ผลประกอบการสูงขึ้น ก.ล.ต. ได้ตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า นายมิทซึจิให้บริษัท กรุ๊ปลีส โฮลดิ้งส์ฯ (GLH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ GL ที่ประเทศสิงคโปร์ ปล่อยกู้แก่บริษัทในต่างประเทศหลายแห่ง โดยได้รับเงินกู้จาก GLH ไปแล้ว ได้นำไปหมุนเวียนในกลุ่มบริษัทผู้กู้เพื่อชำระค่าดอกเบี้ยและเงินต้นคืนแก่ GLH เป็นงวดๆ ซึ่งยอดดอกเบี้ยถูกนำไปรวมเป็นรายได้เป็นการแต่งบัญชีและสร้างผลประกอบการของ GL ให้สูงเกินจริง

บริษัท กรุ๊ปลีสฯ แจ้งตลาดหลักทรัพย์ ว่า นายมิทซึจิ โคโนชิตะ ได้พ้นจากตำแหน่งประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทแล้ว โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2560 ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ โดยบริษัทยังคงมีสภาพคล่องสูง และมีฐานะทางการเงินที่มั่นคงที่จะสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ และยังยืนยันว่าข้อมูลที่บริษัทชี้แจงรวมถึงคำชี้แจงเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2560 นั้นเป็นไปตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,306 วันที่ 19 - 21 ตุลาคม พ.ศ. 2560

e-book