ครม. ไฟเขียว! หลักเกณฑ์สถาบันการศึกษาใน “อีอีซี”

19 ต.ค. 2560 | 13:28 น.
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 17 ต.ค. 2560 ว่า ที่ประชุมเห็นชอบหลักเกณฑ์ รูปแบบ วิธีการ และเงื่อนไขในการดำเนินการจัดการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษาที่มีศักยภาพสูงจากต่างประเทศ เพื่อเข้ามาดำเนินการจัดการศึกษาในประเทศไทย ดังนี้

 

[caption id="attachment_162197" align="aligncenter" width="503"] นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล[/caption]

1.ต้องได้รับการรองรับสาขาวิชาจากการจัดอันดับของ Quacquarelli Symonds (QS) หรือ Times Higher Education หรือหน่วยงานอื่น ๆ ตามที่คณะกรรมการพัฒนาการจัดการศึกษาโดยสถาบันอุดมศึกษาที่มีศักยภาพสูงจากต่างประเทศ (คพอต.) เห็นชอบ และต้องจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรที่เป็นประโยชน์และมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศไทย

2.ต้องดำเนินการจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบ หลักสูตร รายวิชา และคณาจารย์ตามกระบวนการและคุณภาพเดียวกับที่จัดการเรียนการสอนของหลักสูตร/สาขาวิชานั้น ในวิทยาเขตหลักของสถาบันอุดมศึกษานั้น โดยสถาบันที่ประสงค์จะเข้ามานั้น ต้องยื่นแบบฟอร์มคำขอจัดตั้งสถาบันอุดมศึกษาฯ ต่อคณะอนุกรรมการพิจารณาคำขอจัดตั้งสถาบันอุดมศึกษา ตามแบบฟอร์มที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษากำหนด

3.ต้องจัดการศึกษาเฉพาะในเขตพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยไม่สามารถเปิดวิทยาเขตเพื่อจัดการศึกษานอกพื้นที่ได้ เว้นแต่ได้รับความเห็นชอบจาก คพอต.

นอกจากนั้น ครม. อนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.ทะเบียนราษฎร (ฉบับที่ .. ) พ.ศ. .... เป็นการปรับปรุงการปฏิบัติเกี่ยวกับการทะเบียนราษฎรให้มีประสิทธิภาพเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาบ้านเมือง รองรับการจัดการประชากรของประเทศไทยในประชาคมอาเซียน

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3

สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎหมายฉบับนี้ อาทิ การแก้ไขบทนิยามคำว่า “บ้าน” ให้ครอบคลุมถึงสิ่งที่สร้างขึ้นอย่างอื่น ซึ่งใช้เป็นที่อยู่อาศัยเป็นประจำได้ด้วย ตามที่อำนวยการทะเบียนกลางกำหนด การแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับการย้ายที่อยู่ โดยกำหนดให้ผู้ย้ายที่อยู่อาศัยสามารถเป็นผู้แจ้งการย้ายออกจากบ้านได้ แต่ถ้าไม่แจ้งเข้าบ้านใดภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ย้ายออก โดยไม่ได้แจ้งเหตุจำเป็น ให้นายทะเบียนยกเลิกการย้ายออก แล้วเพิ่มชื่อผู้ย้ายที่อยู่ไปไว้ในทะเบียนบ้านกลาง เมื่อบุคคลดังกล่าวต้องการแจ้งย้ายออกจากทะเบียนบ้านกลาง ให้นายทะเบียนผู้รับแจ้งดำเนินการให้ต่อเมื่อได้ชำระค่าปรับ รวมถึงการแก้ไขเพิ่มเติม มิให้บ้านที่ปลูกสร้างโดยบุกรุกที่ดินสาธารณประโยชน์ หรือที่ดินของรัฐที่ไม่ใช่ที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย หรือที่ดินทรัพย์สินของราชการ ไม่ให้กำหนดเลขประจำบ้าน เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากส่วนราชการ หรือหน่วยงานของรัฐที่มีอำนาจตามกฎหมาย เป็นต้น

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,306 วันที่ 19-21 ต.ค. 2560

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว