“เจริญ” นำทัพเจ้าสัว! ผุดโรงแรมรับ “อีอีซี”

19 ต.ค. 2560 | 04:52 น.
ขาใหญ่ยึดหัวหาด “อีอีซี” ลุยโรงแรม-มิกซ์ยูส มูลค่ากว่า 1.59 หมื่นล้าน ทำเลนาจอมเทียนพัทยามาแรง ไล่ตั้งแต่ “เจ้าสัวเจริญ-มหาดำรงค์กุล-เอราวัณกรุ๊ป-ฮาบิแทท กรุ๊ป” มาครบ “เจ้าถิ่นแหลมทอง” รุกออฟฟิศให้เช่า

การขยายการลงทุนรองรับโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) มีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง หลังโครงการนี้มีความชัดเจนขึ้น ทั้งการเปิดใช้สนามบินอู่ตะเภาในเชิงพาณิชย์ แห่งที่ 3, โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินอย่างไร้รอยต่อ และอื่น ๆ ที่กำลังเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

ส่งผลให้เกิดการลงทุนสร้างโรงแรมใหม่ขึ้นมารองรับ มูลค่ารวมราว 1.59 หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะบริเวณทำเล “หาดนาจอมเทียน” ซึ่งจะเป็นจุดขึ้น-ลงมอเตอร์เวย์ ใกล้โอเชียนมารีนา มีการขยายการลงทุนคึกคัก นับตั้งแต่ “เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี” ในนามกลุ่มทีซีซี ได้เตรียมลงทุนสร้างโรงแรมแมริออทพัทยา ซึ่งวางแผนจะเปิดบริการในปี 2563 มูลค่าเป็นพันล้านบาท




P1-3306-a

นอกจากนี้ ยังพบว่า “ฮาบิแทท กรุ๊ป” ได้ลงทุนโรงแรมใหม่ 4 แห่ง มูลค่า 2,430 ล้านบาท โดยจะทยอยเปิดให้บริการในช่วง 3 ปีนี้ นับจากนี้ รวมถึง “ตระกูลมหาดำรงค์กุล” ที่ได้ลงทุนสร้างโรงแรม 5 ดาวแห่งใหม่ โรงแรมเรเนซองส์ พัทยา รีสอร์ท แอนด์ สปา บริเวณนาจอมเทียน มีห้องพัก 257 ห้อง และพูลวิลล่า 8 หลัง มูลค่าการลงทุนราว 2,000 ล้านบาท

ขณะที่ กลุ่มทุนเจ้าถิ่นอย่าง ศูนย์การค้าแหลมทอง เดิมระยอง ได้ขยายการลงทุนสร้างโรงแรมฮอลิเดย์อินน์ แอนด์ สวีท ระยอง ซิตี้ เซ็นเตอร์ ตั้งอยู่ในพื้นที่เดียวกันกับศูนย์การค้าเดิม มูลค่า 2,500 ล้านบาท จะเปิดให้บริการในเดือน พ.ย. นี้ และเป็นโมเดลแรกในไทยที่มีบริการแบบพักระยะยาว สำหรับรองรับนักธุรกิจที่มาลงทุนในอีอีซี

เช่นเดียวกับ บริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ที่เตรียมลงทุนโครงการมิกซ์ยูส มูลค่าไม่ต่ำกว่า 8,000 ล้านบาท ตั้งอยู่ในเนื้อที่ 100 ไร่ ติดทะเลใกล้กับโรงแรมหินสวยน้ำใส ระยอง ซึ่งจะมีทั้งโรงแรม 5 ดาว วิิลล่าหรู คอนโดมิเนียมโลว์ไรส์ รองรับนักธุรกิจต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในอีอีซีและนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ใกล้เคียง ส่วนกลุ่มดิเอราวัณกรุ๊ป หลังมีโรงแรมอยู่แล้วกว่า 1,000 ห้อง ใน 3 แบรนด์ คือ ไอบิส, เมอร์เคียว และฮอลิเดย์ อินน์ ซึ่งในส่วนใหญ่ตั้งอยู่เลียบหาดพัทยาเหนือ ก็ยังมีแผนสร้างโรงแรมใหม่เพิ่มในอีก 2-3 ปี โดยมีที่ดินเป็นแลนด์แบงก์เก็บไว้แล้ว หลังจากขณะนี้กำลังสร้างโรงแรมฮอปอินน์ ชลบุรี ที่จะเปิดบริการในปีหน้า

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3


… ทัวร์ริสต์ 10 ล้านคนต่อปี ...
นายชนินทร์ วานิชวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮาบิแทท กรุ๊ปฯ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากการเติบโตด้านการท่องเที่ยวของเมืองพัทยาที่มีนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคนต่อปี และยังคงมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง รวมถึงการเชื่อมโยงการคมนาคมด้านต่าง ๆ เรือเฟอร์รี่ข้ามฟากจากพัทยาไปหัวหิน และโครงการอีอีซี ทำให้ตัดสินใจลงทุนโรงแรม 4 แห่ง ซึ่งตั้งอยู่หาดนาจอมเทียน เพราะถือว่ามีศักยภาพสูงมากในการเชื่อมโยงการเดินทางเข้าสู่พื้นที่อีอีซีได้อย่างสะดวก เพื่อรองรับคนที่มาทำงานในอีอีซี ในวันหยุดคงอยากมาเที่ยวพัทยามากกว่าพื้นที่อื่น ซึ่งโรงแรม 4 แห่ง ได้แก่ 1.โรงแรมครอสทูไวบ์ พัทยา ซีเฟียร์ 2.โรงแรมครอสทู พัทยา โอเชียน เฟียร์ 3.โรงแรมเบสท์ เวสเทิร์น พรีเมียร์ เบย์เฟียร์ พัทยา และ 4.โรงแรมบลูเฟียร์ พัทยา แมเนจ บาย เบสท์ เวสเทิร์น พรีเมียร์ คอลเล็คชั่น

ด้าน น.ส.ปัทมาพร นกหงส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เฟลิซิตี้ แอสเซท จำกัด (ทายาทศูนย์การค้าแหลมทอง) เผยว่า อีอีซีทำให้เราเกิดความมั่นใจที่จะขยายการลงทุนรองรับ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการลงทุนโครงการมิกซ์ยูส มีโรงแรมขนาด 200-300 ห้อง และศูนย์การค้าเพิ่มเติมอีก 1 แห่ง มูลค่าราว 1,000 ล้านบาท เนื่องจากเห็นว่า โรงแรมที่มีกว่า 10,300 ห้อง ส่วนใหญ่จะเป็นระดับ 3 ดาว จึงต้องการลงทุนโรงแรมระดับ 4 ดาวพลัส รวมถึงจะแตกไลน์ธุรกิจไปสู่การลงทุนอาคารสำนักงานให้เช่า เนื่องจากในระยองยังไม่มีการลงทุนในส่วนนี้

ส่วนนายไพสิฐ แก่นจันทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เผยว่า โครงการมิกซ์ยูสระยองอยู่ระหว่างการคัดเลือกเชนโรงแรมชั้นนำเข้ามาบริหาร เนื่องจากต้องการให้ จ.ระยอง ติดอยู่ในแผนที่ท่องเที่ยวโลก ส่วนบ้านพักตากอากาศและคอนโดมิเนียมเป็นการรองรับนักธุรกิจต่างชาติที่ต้องการที่อยู่อาศัยระดับหรู

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,306 วันที่ 19-21 ต.ค. 2560

e-book