ครม.อนุมัติหลักการร่างพ.ร.บ.ทะเบียนราษฎร

17 ต.ค. 2560 | 12:41 น.
วันนี้ (17 ตุลาคม) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)(17ตุลาคม2560) อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร(ฉบับที่..)พ.ศ... ซึ่งมีสาระสำคัญ เป็นการปรับปรุงการปฏิบัติเกี่ยวกับทะเบียนราษฎรให้มีประสิทธิภาพเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาบ้านเมือง รองรับการจัดการประชากรของประเทศไทยในประชาคมอาเซียน ในการอำนวยความเป็นธรรมและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนยิ่งขึ้น แก้ไขปัญหาการจดทะเบียนการเกิดของเด็กที่ไร้รากเหง้า ให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงและหลักสิทธิมนุษยชน รวมทั้งแก้ไขปัญหาการแจ้งย้ายที่อยู่ การกำหนดเลขประจำบ้าน การจัดทำทะเบียนบ้านและทะเบียนบ้านชั่วคราวให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

govhouse

สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎหมายฉบับนี้ อาทิ การแก้ไขบทนิยามคำว่า บ้าน ให้ครอบคลุมถึงสิ่งที่สร้างขึ้นอย่างอื่น ซึ่งใช้เป็นที่อยู่อาศัยเป็นประจำได้ด้วย ตามที่ผู้อำนวยการทะเบียนกลางกำหนด การแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับการย้ายที่อยู่ โดยกำหนดให้ผู้ย้ายที่อยู่อาศัยสามารถเป็นผู้แจ้งการย้ายออกจากบ้านได้ แต่ถ้าไม่แจ้งเข้าบ้านใดภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ย้ายออกโดยไม่ได้แจ้งเหตุจำเป็น ให้นายทะเบียนยกเลิกการย้ายออกแล้วเพิ่มชื่อผู้ย้ายที่อยู่ไปไว้ในทะเบียนบ้านกลาง

เมื่อบุคคลดังกล่าวต้องการแจ้งย้ายออกจากทะเบียนบ้านกลาง ให้นายทะเบียนผู้รับแจ้งดำเนินการให้ต่อเมื่อได้ชำระค่าปรับ รวมถึงการแก้ไขเพิ่มเติมมิให้บ้านที่ปลูกสร้างโดยบุกรุกที่ดินสาธารณะประโยชน์หรือที่ดินของรัฐที่ไม่ใช่ที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย หรือที่ดินทรัพย์สินของราชการ ไม่ให้กำหนดเลขประจำบ้าน เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐที่มีอำนาจตามกฎหมาย เป็นต้น

e-book