รถมือ2คึกคักคาดสิ้นปีโต9%

21 ต.ค. 2560 | 08:50 น.
ธุรกิจรถมือ 2 ยังรุ่ง ผู้ประกอบการทั้งเต็นท์-ผู้ผลิต -เว็บไซต์ งัดแคมเปญสู้ ด้านนายกส.ผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วเผย รถเอสยูวี -พีพีวี-เอ็มพีวี เป็นที่นิยมของตลาดพร้อมประเมินปี 60-61 ตลาดยังโต 9%

จากการสำรวจของ “ฐานเศรษฐกิจ”พบว่าการแข่งขันในธุรกิจรถมือ 2 ในช่วงที่ผ่านมายังคงคึกคัก โดยผู้ประกอบการที่เกี่ยวเนื่องมีการส่งแคมเปญ-ข้อเสนอทางการเงิน อาทิ โตโยต้า ชัวร์ ที่เปิดรับแลกรถทุกค่าย หรือมีเงิน 1 หมื่นก็สามารถออกรถได้เลย และยังมีข้อเสนอ ดาวน์ 0% ผ่อนนาน 72 เดือน

ขณะที่อีกหนึ่งช่องทางที่ได้รับความนิยมในการซื้อ-ขาย รถมือ 2 คือเว็บไซต์ ก็มีการส่งแคมเปญออกมาแข่งขันกันอย่างดุเดือด อาทิ www.carmana.com ที่มอบแคมเปญ จัดไฟแนนซ์รถมือ 2 ฟรี ,รถติดไฟแนนซ์ก็ขายได้ ,รับบัตรเติมนํ้ามันคนละ 1,000 บาททั้งผู้ซื้อ-ผู้ขาย นอกจากนั้นแล้วยังมีบริการพื้นฐาน อาทิ การันตีราคาขาย, ปิดไฟแนนซ์, รีไฟแนนซ์ สำหรับผู้ขาย ส่วนผู้ซื้อก็จะได้รับบริการ คาร์แมตชิ่ง, การตรวจสภาพ รถ 186 จุด, จัดไฟแนนซ์ฟรีและโอนกรรมสิทธิ์รถ

MP32-3306-B ด้านเว็บไซต์ วัน 2 คาร์ www.one2car.com เพิ่งจัดแคมเปญรถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปี ซึ่งผู้ที่โหวตเข้ามาจะร่วมลุ้นรางวัลมูลค่ารวมกว่า 1 แสนบาท ส่วนบริการล่าสุดที่ได้เพิ่มเข้ามาในเว็บไซต์คือ One2car ไฟแนนซ์ ที่จะอำนวยความสะดวกในการจัดไฟแนนซ์รถบ้านมือ 2 ซึ่งจะมีการคัดเลือกดีลที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ โดยจะรู้ผลภายใน 1-2 วัน และบริการฟรีไม่มีค่าธรรมเนียม

นายวิสุทธิ์ เหมพรรณไพเราะนายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว เปิดเผยว่า ตลาดรถมือ 2 ในช่วงที่ผ่านมามีการเติบโตประมาณ 8% ซึ่งปัจจัยสนับสนุนมาจากภาพรวมเศรษฐกิจที่มั่นคง, สถาบันการเงินมีความผ่อนคลายในการปล่อยสินเชื่อ, ราคารถไม่ผันผวนเหมือนปีที่ผ่านมา ส่วนรถมือ 2 ที่ได้รับความนิยมอยู่ในเซ็กเมนต์เอสยูวี-พีพีวี-เอ็มพีวี รองลงมาคือ ปิกอัพ

“ในปีนี้ราคารถมือ 2 นิ่ง เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่ขยับขึ้น-ลง มีความผันผวน โดยรถกลุ่มอเนกประสงค์ได้รับความนิยมมาก เฉลี่ยราคาซื้อเข้าของรถกลุ่มนี้จะต่างจากราคารถใหม่เฉลี่ย 25% ส่วนรถปิกอัพที่เดิมจะขายดี ปีนี้ได้รับผลกระทบเรื่องความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับข้อบังคับของรัฐที่ออกมา ทำให้ชะลอตัวไปบ้าง แต่ในกลุ่ม 4 ประตูมีการซื้อขายเพิ่มขึ้น ขณะที่รถเล็กหรือกลุ่มอีโคคาร์นั้น ซัพพลายมี แต่ราคาไม่ค่อยดีเท่าไร ไม่หวือหวา โดยเฉลี่ยการซื้อรถเข้ามาใน
เต็นท์ของรถกลุ่มนี้เริ่มที่ 2 แสนบาท”

โดยคาดว่าจนถึงสิ้นปีแนวโน้มของตลาดรถมือ 2 จะมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 8 -9% ขณะที่แนวโน้มตลาดรถมือ 2 ในปีหน้าจะไม่แตกต่างจากปีนี้มากนัก แต่จะมีปัจจัยที่มีผลกับตลาดอย่างการประกาศเลือกตั้ง เพราะจะมีผลต่อความเชื่อมั่น
ของนักลงทุน รวมไปถึงตลาดหุ้น ส่วนดีมานด์ของรถมือ 2 ก็ไปในทิศทางเดียวกับรถใหม่ หากรถใหม่ขายดี รถมือ 2 ก็จะทยอยเข้ามาในตลาดและเกิดการซื้อขาย

นายวิสุทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ภาพรวมตลาดรถมือ 2 จะมีทิศทางเติบโต แต่ในกลุ่มผู้ประกอบการ หรือเต็นท์รถทั่วไป ที่ไม่มีการปรับตัวก็อาจจะต้องปิดตัวไป เนื่องจากการแข่งขันในธุรกิจต้องมีการทำตลาด มีการปรับปรุงคุณภาพมาตรฐานในทุกด้าน

ปัจจุบันสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วมีสมาชิก 270 ราย เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มี 220 ราย โดยการสมัครเป็นสมาชิกจะมีการมอบองค์ความรู้ รวมไปถึงการใช้กลยุทธ์ทั้งในรูปแบบออนไลน์ และออฟไลน์ รวมไปถึงการมีพาร์ตเนอร์ ไม่ว่าจะเป็นธนาคารต่างๆ และบริษัทประมูลที่จะมาให้ความรู้ในทุกด้านที่เกี่ยวกับธุรกิจรถใช้แล้ว นอกจากนั้นแล้วยังมีพันธมิตรที่เป็นสื่อออนไลน์ อย่าง ขายดีดอตคอม และ วัน2คาร์

“เรามีอาวุธครบ ทั้งสถาบันการเงิน ทั้งลานประมูลที่ต้องทำงานร่วมกันในการซื้อขายรถ รวมไปถึงสื่อออนไลน์ที่จะมาบอกเล่าถึงรูปแบบการขายในปัจจุบัน ซึ่งทั้งหมดเป็นประโยชน์ต่อการปรับตัวปรับแนวความคิดให้กับสมาชิกในสมาคมของเราให้ไปปรับใช้ ขณะที่ผู้ประกอบการบางส่วนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกและไม่มีการปรับตัวก็อาจจะมีปิดตัวไปบ้าง อย่างไรก็ดีการรับสมัครสมาชิกของเราก็มีการคัดกรอง ไม่ได้รับทุกเจ้าที่เข้ามาสมัคร ทั้งนี้เพื่อให้ได้ตามเงื่อนไขที่เรากำหนดไว้”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,306 วันที่ 19 - 21 ตุลาคม พ.ศ. 2560
e-book