ไอเดียเยาวชนนำเศรษฐกิจพอเพียงพลิกฟื้นชุมชน

21 ต.ค. 2560 | 03:11 น.
ธนาคารกรุงไทย ได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร มาเป็นแนวทางในการจัดทำโครงการ “กรุงไทย ต้นกล้าสีขาว” โดยปีนี้ถือเป็นปีที่ 11 ของการดำเนินโครงการ มีอาจารย์ นักเรียน นักศึกษาจาก ทั่วประเทศสมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 3 หมื่นคน รวมกว่า 470 โครงงาน ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างสังคม ชุมชน และประเทศที่เข้มแข็งอย่างยั่งยืน

MP28-3306-1B “ศิริพร นพวัฒนพงศ์” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า จากการที่ธนาคารกรุงไทยได้เชิญชวนนักเรียนมัธยมปลาย และปวช. ส่งแผนโครงงาน ที่จะช่วยพลิกฟื้นชุมชนด้วยวิถีเศรษฐกิจพอเพียง เข้ามาประกวดชิงถ้วยรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมีรางวัลรวม 2.4 ล้านบาท ปีนี้มีเยาวชนทั่วประเทศส่งแผนโครงงานเข้าร่วมประกวดกว่า 200 ทีม โดย 30 ทีมที่เข้ารอบได้เข้าค่ายเวิร์ก ช็อป มีโอกาสได้ฝึกการทำงานเป็นทีม ได้พบปะเพื่อนใหม่ และได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติที่เป็นประโยชน์ในการดำเนินโครงงาน และ 11 ทีมที่เข้ารอบสุดท้าย ยังได้รับเงินทุนตั้งต้นทีมละ 5 หมื่นบาท เพื่อนำไปดำเนินโครงงานจริง โดยกรุงไทยได้ส่งผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ไปให้คำแนะนำ เพื่อให้เยาวชนได้รับความรู้ที่เป็นประโยชน์สำหรับการพัฒนาโครงงานให้ประสบความสำเร็จ

MP28-3306-2B และทีมที่ชนะเลิศในปีนี้ คือ ทีมปอดบำบัด จาก โรงเรียนรัฐราษฎร์อุปถัมภ์ จังหวัดราชบุรี “ประณิธาณ ตันติกำธน” ตัวแทนจากทีมปอดบำบัด บอกว่า โครงงานของทีมคือ “ผักตบชวาบำบัด” ซึ่งเกิดจากการมองหาวิธีแก้ปัญหานํ้าเสียจากผักตบชวาที่ทำกันอยู่ยังไม่ก่อให้เกิดประโยชน์เต็มที่ พวกเธอได้คิดนำผักตบชวามาสร้างให้เกิดประโยชน์ ด้วยการนำรากมาใช้ทำปุ๋ย เป็นการลดการใช้สารเคมีและลดต้นทุนทางการเกษตร นำใบกับลำต้นมาทำถ่าน ช่วยลดการตัดไม้ และลำต้นที่อบกำมะถันแล้ว สามารถนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์จักสาน ใช้ในครัวเรือนเพื่อเพิ่มรายได้

MP28-3306-B การทำงานได้ผลที่ดี ทำให้เกิดการรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นกลุ่มผักตบชวาหมู่บ้านเขาดิน ปัจจุบันโครงงานนี้อยู่ได้ด้วยตัวเอง ชุมชนอื่นที่สนใจสามารถเข้ามาศึกษาดูงาน เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาชุมชนของตนเอง

MP28-3306-3B นอกจากทีมปอดบำบัดที่ได้รับรางวัลชนะเลิศแล้ว ยังมีทีมที่ได้รับรางวัล รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีมหอย จากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) จ.มหาสารคาม รองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ ทีมลูกพระวิษณุ จากวิทยาลัยการอาชีพไชยา จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งทีมนี้ยังได้รับรางวัล Popular Vote ด้วย และ รางวัลชมเชย อีก 8 ทีม ได้แก่ ทีม MPS PAPER จากโรงเรียนมีชัยพัฒนา จ.บุรีรัมย์, ทีม WS Power จากโรงเรียนวชิรวิทย์ เชียงใหม่ จ.เชียงใหม่, ทีมฟื้นฟูภูมิปัญญา ตามรอยพ่อ อย่างพอเพียง จากโรงเรียนปิยะบุตร์ จ.ลพบุรี, ทีม Black Panther จากโรงเรียนศึกษานารีวิทยา กรุงเทพฯ, ทีมไทบ้าน จากโรงเรียนแก่งคอย จ.สระบุรี, ทีมเขาน้อย จากโรงเรียนเขาน้อยวิทยาคม จ.ตราด, ทีมเมล็ดพันธุ์แห่งความพอเพียง Seed Of Sufficiency จากโรงเรียนนางัวราษฎร์รังสรรค์ จ.นครพนม และทีม WE ARE CARBON จากโรงเรียนสาธิต มศว. ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) กรุงเทพฯ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,306 วันที่ 19 - 21 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว