ปั่นจักรยานลดโลกร้อน

21 ต.ค. 2560 | 12:16 น.
MP26-3306-5C เป็นที่รับรู้กันอยู่แล้วว่า การปั่นจักรยาน มีประโยชน์ดีๆ มากมาย ทั้งการลดความอ้วน ออกกำลังกาย กล้ามเนื้อแข็งแรง ช่วยให้หน้าตาดูอ่อนวัยกว่าเดิม ช่วยให้การขับถ่ายได้ง่ายขึ้น และอีกหลายๆ อย่าง รวมไปถึงดีต่อโลกของเรา เพราะจักรยานเป็นยานพาหนะที่ไม่เพิ่มภาระให้กับสิ่งแวดล้อม ด้วยความตระหนักถึงเรื่องราวนี้ กิจกรรมการปั่นจักรยานจึงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

MP26-3306-C และจะดียิ่งขึ้น หากการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นสิ่งที่เพิ่มรายได้ให้กับประเทศ และเพิ่มความสุขให้กับคนชอบเที่ยว จะใช้จักรยานเป็นพาหนะในการท่องเที่ยวแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งขณะนี้ ofo (โอโฟ่) ได้นำบริการจักรยานสาธารณะแบบไร้สถานี สัญชาติจีน เข้ามาเปิดบริการในประเทศไทยผ่านแอพพลิเคชันมือถือ ทำให้สะดวกและง่ายสำหรับนักปั่นทั้งหลาย และเมื่อสิงหาคมที่ผ่านมา ได้เริ่มทดลองให้บริการ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต ด้วยจักรยานกว่า 1,000 คัน

MP26-3306-1C ล่าสุด ได้เปิดให้บริการในจังหวัดภูเก็ตแล้วกว่า 2 สัปดาห์ พบผลตอบรับจากผู้ใช้บริการดีเกินคาดกว่า 30 เท่าเมื่อเทียบจากสัปดาห์แรกของการเปิดให้บริการ หรือรวมกว่า 1,000 การใช้งานต่อวัน และขณะนี้ได้ขยายจุดให้บริการในภูเก็ตต่อเนื่อง รวมแล้วกว่า 50 จุด ครอบคลุมสถาบันการศึกษาชั้นนำและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ ในภูเก็ต โดยภูเก็ตคือ 
1 ใน 3 จังหวัดสำคัญที่จะนำร่องโครงการ Smart City ของประเทศไทย

[caption id="attachment_220583" align="aligncenter" width="503"] นพพล ตู้จินดา นพพล ตู้จินดา[/caption]

“นพพล ตู้จินดา” ผู้จัดการทั่วไป ofo ประเทศไทย บอกว่า บริการจักรยานอัจฉริยะ ofo ในภูเก็ต เริ่มอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมาภายใต้ 3 วัตถุประสงค์สำคัญ คือ เพื่อความสะดวกสบายในการเดินทางสัญจรไปในจุดต่างๆ เพื่อการพักผ่อนออกกำลังกาย และเพื่อเติมเต็มไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยว ที่นอกจากจะช่วยลดมลพิษแล้ว ยังสะดวกสบาย และได้สุขภาพที่ดีไปพร้อมๆ กัน ล่าสุด ofo ได้จัดแคมเปญพิเศษ “ofo ปั่นฟรี ไม่มีค่ามัดจำ” ปั่นฟรีไม่คิดค่าบริการและค่ามัดจำ 1 เดือนเต็มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา

MP26-3306-3C ofo วางแนวทางการขยายการบริการผ่าน 2 กลยุทธ์ ได้แก่ Smart Campus และ Smart City โดยเน้นเจาะมหาวิทยาลัยที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ และมีความจำเป็นในการใช้จักรยาน และการขยายการบริการมาในเขตเมือง เพื่อช่วยให้การเดินทางระยะสั้นสะดวกสบายคล่องตัวมากขึ้น และเป็นหนึ่งทางเลือกการสัญจรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ofo ถูกออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับการเดินทาง Point to Point ในรัศมีการเดินทาง 1 - 5 กิโลเมตร เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางและแก้ไขปัญหาที่จอดรถในพื้นที่ที่มีการจราจรแออัดโดย Bike Sharing เป็นบริการเช่ารถจักรยานที่นำเทคโนโลยี มาประสานกันผ่านแอพพลิเคชัน บนมือถือ สามารถค้นหาจักรยานได้บนแอพพลิเคชัน เมื่อเจอจักรยานก็สแกนคิวอาร์โค้ด (QR Code) เพื่อปลดล็อกจักรยาน เพียงเท่านี้ทุกคนก็สามารถแชร์จักรยานกันได้ทุกคัน

MP26-3306-2C ส่วนการจอด ก็สามารถหาจุดจอดในสถานที่ที่กำหนดไว้จากแอพพลิเคชัน โดยค่าบริการคิดราคา 5 บาท ต่อการใช้ 30 นาที ค่ามัดจำ 99 บาทในครั้งแรก สามารถชำระเงินผ่านทางแอพพลิเคชันได้ และ ofo ยังนำจักรยานรุ่นใหม่ชื่อรุ่น Smart Lock ที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้งานในประเทศไทยโดยเฉพาะ กับฟังก์ชัน ระบบล็อกอัจฉริยะ ที่ทำงานผ่านแอพด้วยระบบบลูทูธ เพียงสแกน QR Code บนจักรยาน ก็สามารถปลดล็อกได้ทันที รวมไปถึงระบบ GPS ที่ติดตั้งในจักรยาน ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาและจอดจักรยานได้ พร้อมด้วยไฟหน้าจักรยานที่จะสว่างทันทีเมื่อปั่นจักรยาน และไฟท้ายพลังงานแสงอาทิตย์ที่จะสว่างอัตโนมัติเมื่ออยู่ในที่มืด และยางล้อแบบตันเพื่อให้หมดความกังวลเรื่องยางรั่ว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,306 วันที่ 19 - 21 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว