ไฟเขียวงบ 562 ล.เปิด “ตลาดประชารัฐไทยช่วยไทย”6,447 แห่งทั่วประเทศ

17 ต.ค. 2560 | 11:08 น.
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)(17ตุลาคม2560) ว่า อนุมัติงบประมาณปี 2561-2562 จำนวน 562 ล้านบาท ดำเนินโครงการ “ตลาดประชารัฐไทยช่วยไทย” 6,447 แห่ง เพื่อส่งเสริมให้มีพื้นที่การตลาดใหม่ ขยายพื้นที่ตลาดเดิม ส่งเสริมผู้ประกอบการแต่ละกลุ่มประเภทสินค้า อาทิ สินค้าเกษตร โอท็อป เอสเอ็มอี วิสาหกิจชุมชน ร้านอาหาร หาบเร่ แผงลอย โดยดำเนินการครอบคลุมในเขตพื้นที่กทม. ปริมณฑล และภูมิภาคต่างๆ

โดยบูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในรูปแบบประชารัฐ สร้างพื้นที่ให้ผู้ซื้อและผู้ขายมาพบกันอย่างเป็นธรรมชาติ ลดต้นทุนทางการตลาดอย่างเหมาะสม และยกระดับสินค้าทุกประเภทให้มีคุณภาพมาตรฐานที่ปลอดภัย โดยจะมีการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการรายใหม่ให้แยกจากผู้ประกอบการเดิมอย่างชัดเจน ซึ่งมี 8 รูปแบบ ดังนี้

kob

1.ตลาดประชารัฐ (Green Market) ดำเนินการโดยองค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย เป็นการเปิดพื้นที่ตลาดใหม่ ขยายพื้นที่ตลาดเดิม กระจายอยู่ใน 3 มุมเมือง คือ 1.ตลาดตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 2.ตลาดบางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา และ 3.ตลาดลำพูน จ.ลำพูน กลุ่มเป้าหมาย เป็นผู้ค้ารายใหม่ อาทิ กลุ่มเกษตรกรและผู้ประกอบการอาหาร

2.ตลาดประชารัฐไทยช่วยไทยคนไทยยิ้มได้ ดำเนินการโดยกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ขยายพื้นที่ตลาดเดิมที่มีอยู่จำนวน 2,155 แห่ง ครอบคลุมทุกจังหวัดและอำเภอ โดยรวมกับสินค้าธงฟ้ากระทรวงพาณิชย์

3.ตลาดประชารัฐท้องถิ่นสุขใจ ดำเนินการโดยกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นการขยายพื้นที่ตลาดเดิม 3,822 แห่ง

4.ตลาดประชารัฐ กทม.คืนความสุข ดำเนินการโดย กทม.เป็นพื้นที่ตลาดใหม่ เป้าหมาย 14 แห่ง โดยดำเนินการแล้ว 5 แห่ง คือ ใต้ทางด่วนพงษ์พระราม หน้าภัตตาคารกุ้งหลวง บริเวณใกล้สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ลานจอดรถข้างสวนลุมพินี และพื้นที่ตรงข้ามวัดสุทธิวราราม (ซอยเจริญกรุง 60)

5.ตลาดประชารัฐของดีจังหวัด ดำเนินการโดยสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ร่วมกับบ.ประชารัฐรักสามัคคี ในบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด หน้าที่ว่าการอำเภอ สถานที่ราชการที่มีศักยภาพ และสถานที่ท่องเที่ยวอย่างน้อยจังหวัดละ 1 แห่ง

primelo

6.ตลาดประชารัฐ Modern Trade ดำเนินการโดยจังหวัด กระทรวงพาณิชย์ บริษัท ประชารัฐรักสามัคคี จำกัด ขอความร่วมมือห้างสรรพสินค้าที่เข้าร่วมโครงการดำเนินการในลักษณะสร้างคุณค่าร่วมกับสังคม

7.ตลาดนัดประชารัฐของดีวิถีชุมชน ดำเนินการโดย ธ.ก.ส.เพิ่มพื้นที่หน้าบริเวณ ธ.ก.ส.จำนวน 146 แห่งและสำนักงานใหญ่อีก 1 แห่ง และ

8.ตลาดประชารัฐต้องชม ดำเนินการโดยกระทรวงพาณิชย์

ทั้งนี้ ในวันที่ 1 พ.ย.นี้จะเปิดรับคำขอลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมโครงการ คาดว่าจะมีกลุ่มผู้ค้ารายใหม่เข้าร่วมโครงการประมาณ 102,884 ราย และเริ่มเปิดดำเนินการพร้อมกันตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม เป็นต้นไป

e-book