โลกโซเชียลร่วมใจ ถวายอาลัย

21 ต.ค. 2560 | 09:30 น.
MP20-3306-A ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 เป็นวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราชบรมนาถบพิตร “ในหลวง ร.9” ซึ่งในวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมาเป็น วันครบรอบ 1 ปี การเสด็จสวรรคต

ทั้งนี้บรรดาองค์กรต่างได้ร่วมแสดงความไว้อาลัยผ่านโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ก รวมทั้งแอพพลิเคชัน ทั้งนี้ “ฐานเศรษฐกิจ” ได้รวบรวมและถ่ายทอดลงบรรทัดถัดจากนี้!

**นอสตร้าทำแผนที่พิเศษ114จุด
ทั้งนี้ บริษัท โกลบเทค จำกัด ผู้พัฒนาแอพพลิเคชันแผนที่นำ ทางบนโทรศัพท์เคลื่อนที่สมาร์ทโฟนและแท็บเลต ภายใต้ ชื่อ นอสตร้า แมพ (NOSTRA Map) ร่วม น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้จัดทำข้อมูลแผนที่พิเศษประกอบด้วย 114 จุด “ถวายดอกไม้จันทน์” ในกรุงเทพฯและปริมณฑล เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนให้ค้นหาจุดถวายดอกไม้จันทน์ที่ใกล้ที่สุด และยังนำทางเพื่อให้สามารถเดินทางได้สะดวกยิ่งขึ้น

สำหรับการใช้งานเพียงแค่เปิดแอพพลิเคชัน จากนั้นกดที่ Icon รูปชั้น และเลือก 114 จุด “ถวายดอกไม้จันทน์” แอพพลิเคชันจะแสดงจุดถวายดอกไม้จันทน์ทั้งหมด โดยแอปพลิเคชันได้แยกประเภทเป็นตำแหน่งพระเมรุมาศจำลอง 9 แห่ง ใช้สัญลักษณ์พิน รูปพระเมรุมาศ และตำแหน่งซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ ใช้สัญลักษณ์พินรูปดอกไม้จันทน์ เป็นต้น

**ก.วัฒนธรรม เปิดแอพ
ขณะที่กระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดทำแผ่นพับโดยใช้เทคโนโลยีสร้างภาพเหมือนจริงแบบ 3 มิติ เพื่อเสนอเนื้อหาพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และพระราชพิธีให้กับประชาชนที่ถวายดอกไม้จันทน์ ณ ซุ้มวางดอกไม้จันทน์ทั่วประเทศและต่างประเทศ สามารถดาวน์โหลดแอพ ARZIO ลงบนโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเลต ทั้งระบบปฏิบัติการไอโอเอสและแอนดรอยด์ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

**“กูเกิล-ทวิตเตอร์”ถวายอาลัย
ขณะที่ กูเกิล ได้เปลี่ยนสัญลักษณ์เป็นสีดำในหน้าแรกเพื่อถวายความอาลัยเนื่องในการครบรอบ 1 ปีวันสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 9

ส่วนทวิตเตอร์ ได้สร้างอีโมจิพิเศษเพื่อแสดงความอาลัย เนื่องในวันครบรอบ 1 ปี วันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และเดือนของงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ โดยตัวอีโมจิจะปรากฏขึ้นมาหลังจากที่ผู้ใช้เขียนแฮชแท็กคำว่า #คิดถึงพ่อ #รักในหลวง #ทรงพระเจริญ #King Rama9 และ #KingBhumibol สามารถใช้ได้ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม ไปจนถึงวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 และหยุดการโฆษณาทุกชนิดในประเทศไทยเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 25-27 ตุลาคม 2560

MP20-3306-1A **ค่ายมือถือถวายอาลัย
ขณะที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 รายใหญ่ อันได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส, บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ได้เตรียมความพร้อมเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่ร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหา ภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ติดตั้งไว-ไฟ,บริการนํ้าดื่ม เป็นต้น

อย่างไรก็ตามในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 เอไอเอส ได้จัดเตรียมรถมอเตอร์ไซค์กว่า 300 คัน เพื่อบริการฟรี ตั้งแต่เวลา 08.00-22.00 น. นอกจากนี้ ลูกค้าเอไอเอส ยังสามารถดาวน์โหลดเพลงรอสาย Calling Melody บทเพลงระลึกถึงพ่อ จำนวน 30 เพลง ได้ฟรี ตลอดทั้งเดือนตุลาคม 2560 เป็นต้น

ขณะที่ ดีแทค ได้จัดทำเว็บเพจ “เสด็จสู่ฟ้าเสวยสวรรค์” เชิญชวนให้ประชาชนชาวไทยร่วมแสดงความอาลัย ผ่าน 3 ช่องทาง ได้แก่ 1. www.kingrama9forever. com, 2. หน้าเว็บไซต์ www.dtac.co.th ,3. หน้า facebook dtac ด้วยการเข้าไปเลือกพระบรมฉายา ลักษณ์ จำนวน 9 แบบ และลงชื่อ นามสกุล เพื่อน้อมถวายอาลัย ตั้งแต่วันที่ 9-27 ตุลาคม 2560 โดยจะรวบรวมนำส่งให้กับ สำนักพระราชวังในลำดับต่อไป

นอกจากนี้เครือเจริญโภคภัณฑ์และทรู คอร์ปอเรชั่น พร้อมเชิญชวนพสกนิกรไทยร่วมถวายความอาลัยทางเว็บไซต์ www.iwilldoforking.com แล้วแชร์ผ่านเฟซบุ๊ก ซึ่งทุกการแชร์ ดอกดาวเรืองจะบานสะพรั่งทั่วหน้า เว็บไซต์ตลอดเดือนตุลาคมนี้ รวม ถึงเปิดให้รับต้นกล้าดาวเรืองที่กลุ่มทรู จัดเตรียมไว้ จำนวน 9,999 ต้น โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ณ ทรูสเฟียร์ และทรูช้อป เป็นต้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,306 วันที่ 19 - 21 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว