ปลัดคลังปฏิเสธ รัฐบาลไม่มีนโยบายเพิ่มวงเงินจ่ายซื้อสินค้าร้านธงฟ้า

17 ต.ค. 2560 | 10:37 น.
-17 ต.ค.60-นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่มีข่าวเกี่ยวกับการเพิ่มวงเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเพียงข้อเสนอที่ถูกหยิบยกขึ้นมาศึกษา ยังไม่ได้มีข้อสรุปหรือเป็นนโยบายที่ชัดเจน และขอยืนยันว่า วงเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐยังไม่ได้มีปรับเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด และยังไม่มีนโยบายเพิ่มเงินให้อยู่ 200 บาท เป็น 700 บาท และ 300 บาท เป็น 800 บาทแต่อย่างใด

[caption id="attachment_220218" align="aligncenter" width="503"] นายสมชัย สัจจพงษ์ นายสมชัย สัจจพงษ์[/caption]

"เรื่องดังกล่าวอาจจะคลาดเคลื่อน เพราะเมื่อมีผู้สื่อข่าวมาถามว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี สั่งการมาให้กระทรวงการคลังพิจารณาเพิ่มเงินใช้จ่ายร้านธงฟ้า ผมถามย้ำผู้สื่อข่าวมาถามว่ารองนายกฯ สั่งการมาจริงหรือไม่ ถ้าสั่งการมาจริงกระทรวงการพร้อมจะศึกษาในสั่งที่รัฐบาลต้องการ แต่คำสัมภาษณ์อาจทำให้เข้าใจผิดว่าสรุปเป็นนโยบายออกมาแล้ว ขอย้ำว่าเรื่องดังกล่าวยังไม่ใช่นโยบายจริง"

นายสมชัยกล่าวว่า ขระนี้กระทรวงการคลังและรัฐบาลยังไม่มีนโยบายที่จะปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการใช้จ่ายในบัตรคนจนตามที่เป็นข่าวว่าจะโยกเงินค่าใช้จ่ายเดินทางไปใส่ในที่ค่าใช้จ่ายในร้านธงฟ้า ซึ่งการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขจะขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาล กระทรวงการคลังพร้อมที่จะทำการศึกษาการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขให้ตรงกับความต้องการของประชาชน และตามนโนบายรัฐบาล หลังศึกษาเสร็จต้องเสนอไปยังฝ่ายนโยบายว่าเห็นด้วยหรือไม่