กกต.ไม่รับเป็นเจ้าภาพปลดล็อคพรรคการเมือง

17 ต.ค. 2560 | 08:08 น.
กกต.ไม่รับเป็นเจ้าภาพปลดล็อคพรรคการเมือง อ้างหวั่นถูกตำหนิไม่ใช่หน้าที่ " ศุภชัย"มั่นใจเลือกตั้งเป็นไปตามโรดแมป

สสส

17 ต.ค.60 นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างระเบียบที่ต้องออกตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า ยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จโดยเลื่อนการพิจารณาไปในการประชุมกกต.สัปดาห์หน้า ทางกกต.จะเตรียมร่างระเบียบต่างๆไว้ให้พร้อม เมื่อคสช.ประกาศปลดล็อคพรรคการเมืองให้ทำกิจกรรมได้ จึงประกาศใช้ระเบียบดังกล่าว คาดว่าคสช.คงจะปลดล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้หลังงานราชพิธีผ่านพ้นไป

ประธานกกต. กล่าวว่า ในส่วนของพรรคการเมืองต้องเตรียมความพร้อมเพื่อดำเนินการตามกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด สิ่งที่สามารถดำเนินการได้เลยคือการแจ้งยอดสมาชิกพรรคกับ กกต. ที่ต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 90 วันตามที่พ.ร.ป.พรรคการเมืองกำหนด รวมถึงการเตรียมขั้นตอนไพรมารี่โหวตไว้ล่วงหน้า ส่วนการเรียกประชุมสมาชิกยังไม่สามารถดำเนินการได้ในขณะนี้

นายศุภชัย กล่าวว่า หากคสช.ปลดล็อคล่าช้าจนทำให้พรรคการเมืองไม่สามารถดำเนินการเรื่องต่าง ๆ ตามที่กฎหมายกำหนดได้ทันตามกรอบเวลา 180 วันก็จะไม่เกิดปัญหา เพราะในกฎหมายเขียนเปิดช่องให้พรรคการเมืองยื่นคำร้องต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองคือเลขาธิการกกต.ขอขยายเวลาดำเนินการได้ ตามกรอบเวลาที่นายกรัฐมนตรีประกาศต่อสาธารณะ คือจะเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน 2561 แต่กรอบเวลาที่กฎหมายพรรคการเมืองกำหนดให้พรรคการเมืองต้องทำกิจกรรมภายใน 180 วัน จึงน่าจะดำเนินการได้ทัน

“หากพรรคการเมืองเห็นว่าการปลดล็อคล่าช้าจะเป็นอุปสรรค ก็ต้องหารือไปยังคสช. กกต.คงไม่เป็นเจ้าภาพดำเนินการให้ เพราะอาจถูกตำหนิว่าไม่ใช่หน้าที่แล้วจะหน้าแตกเปล่าๆ และไม่อยากให้คาดการณ์ล่วงหน้าในทางร้ายว่ากฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ว.และส.ส.จะมีปัญหาถูกสนช.คว่ำ เนื่องจากทาง สนช.ยืนยันแล้วว่าไม่มีเหตุอะไรที่จะทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว อีกทั้งนายกรัฐมนตรีประกาศแล้วว่าจะเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายน 2561ผมจึงมั่นใจว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามโรดแมป” ประธานกกต.กล่าว