กม.คอนเทกซ์ฟาร์มมิ่งบังคับใช้ เตรียมขึ้นทะเบียนปลายเดือน ต.ค.นี้

17 ต.ค. 2560 | 04:55 น.
ตื่น!กฎหมายคอนเทกซ์ฟาร์มมิ่งบังคับใช้ เตรียมขึ้นทะเบียนปลายเดือน ต.ค.นี้

[caption id="attachment_220293" align="aligncenter" width="503"] ดร.ชัยฤกษ์ สงวนทรัพยากร ดร.ชัยฤกษ์ สงวนทรัพยากร[/caption]

ดร.ชัยฤกษ์ สงวนทรัพยากร นายกสมาคมการค้าเมล็ดพันธุ์ไทย เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีการส่งสัญญาณเตรียมให้สมาชิกสมาคมขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ เพราะพ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธะสัญญา พ.ศ. 2560 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมานั้น  โดยหลักฐานให้นำเอกสารการชี้ชวน รายละเอียดข้อตกลงในการทำเกษตรพันธสัญญา หรือคอนเทกซ์ฟาร์มมิ่ง นำไปให้ทางกระทรวงเพื่อพิจารณาว่าเป็นธรรมกับเกษตรกรหรือไม่ หรือถ้ามีปัญหาในอนาคต จะนำสัญญามาพิจารณาว่าฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดผิดสัญญาหรือทำให้เสียหายจะต้องว่าไปตามกฎหมาย อย่างไรก็ดีปัญหาเกษตรกรผู้ปลูกผัก จะมีปัญหาน้อยมากเมื่อเทียบกับสินค้าอื่นๆ เช่น เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร และเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ เป็นต้น

[caption id="attachment_220292" align="aligncenter" width="503"] นายพีรพันธ์ คอทอง นายพีรพันธ์ คอทอง[/caption]

สอดคล้องกับนายพีรพันธ์ คอทอง  ผู้ช่วยปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะหัวหน้าสำนักงานเกษตรพันธสัญญา  กล่าวว่า คาดว่าจะเปิดขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการในระบบเกษตรพันธสัญญา ประมาณปลายเดือน ต.ค.นี้ หลังจากที่มีการประชุม (วันที่ 20 ก.ย.60) ผ่านสมาคม องค์กร และเกษตรกร ไปแล้วมีจำนวนผู้เข้าร่วมกว่า 300 คน เพื่อให้เกิดความรับรู้ว่าจะมีกฎหมายใหม่มาบังคับใช้ที่ทุกคนจะต้องปฎิบัติตามจะมาอ้างภายหลังว่าไม่รู้ไม่ได้ S__4554784

"กฎหมายนี้จะมีอนุบัญญัติอยู่ 6 ฉบับ สาระสำคัญ จะมีเรื่อง อาทิ การจดแจ้งขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ-เกษตรกรในระบบเกษตรพันธสัญญา  เอกสารการชี้ชวน  และบทโทษ  เช่น จะมีการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท และ เปรียบเทียบปรับเมื่อมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งผิดสัญญา  เป็นต้น คาดว่าจะมีการประชุมใหญ่ที่มี พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธาน ประมาณต้นเดือนพฤศจิกายนนี้   ระหว่างนี้กฎหมายอนุบัญญัติทั้ง 6 ฉบับเสร็จเรียบร้อยแล้วอยู่ระหว่างรัฐมนตรีเกษตรฯเป็นผู้ลงนาม หลังจากนั้นจะส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกา ตีความ  เพื่อใช้บังคับเป็นกฎหมายให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกฎหมายนั้น" S__4554786 e-book