เกาะติดอีอีซี | ญี่ปุ่นห่วง! บุคลากรไม่พอ / ต่างชาติสนใจ “อีอีซี” เพียบ

16 ต.ค. 2560 | 03:29 น.
เกาะติดอีอีซี

ญี่ปุ่นห่วง! บุคลากรไม่พอ
นายโซจิ ซาคาอิ ประธานหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ เปิดเผยว่า นักลงทุนของญี่ปุ่นให้ความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในโครงการอีอีซีของไทยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มเอกชนขนาดใหญ่และขนาดกลาง ทั้งที่เป็นนักลงทุนรายเดิมและรายใหม่ ส่วนกลุ่มนักลงทุนหรือผู้ประกอบการขนาดเล็กอาจจะสนใจน้อย เนื่องจากไม่มีความมั่นใจ ทั้งนี้ สิ่งที่นักลงทุนส่วนใหญ่ที่สนใจลงทุน คือ เรื่องของการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน สถานที่ทดสอบในกลุ่มเทคโนโลยีต่าง ๆ แต่สิ่งที่นักลงทุนญี่ปุ่นกังวล คือ การเตรียมความพร้อมของรัฐบาลไทยในแผนการรองรับในกลุ่มอุตสาหกรรมและภาคบริการ โดยเฉพาะเรื่องของบุคลากรมีเพียงพอหรือไม่ ขณะที่ ภาคอุตสาหกรรมที่ญี่ปุ่นให้ความสนใจเป็นอย่างมาก คือ กลุ่มดิจิตอล, กลุ่มสุขภาพ เป็นต้น

ทั้งนี้ นักลงทุนญี่ปุ่นยังให้ความสนใจในการเข้ามาลงทุนแบบพีพีพี โดยเฉพาะการพัฒนารถไฟรางเบา, รถไฟความเร็วสูง ซึ่งรัฐบาลไทยควรมีความชัดเจนเรื่องของแผนการลงทุนและการพัฒนาเป็นรูปธรรม ขณะที่ โครงการอื่น ๆ ก็สนใจ เพียงแต่ขอให้มีความชัดเจนก่อนเท่านั้น


21-3304

ลงพื้นที่พบนักลงทุน
นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 พ.ย. 2560 จะเดินทางลงพื้นที่ใน จ.ชลบุรี และระยอง ซึ่งเป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมเหมราช เพื่อทำการชี้แจงและสร้างความเข้าใจให้กับนักลงทุนที่อยู่ในนิคมฯ ดังกล่าว ราว 400 ราย อันจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนที่จะปรับเปลี่ยนเครื่องจักร หรือ ปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตมาใช้หุ่นยนต์ หรือ ระบบอัตโนมัติ เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน และให้สอดรับการพัฒนาอุตสาหกรรม 4.0

โดยอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติถือเป็น 1 ใน 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่อีอีซี ซึ่งที่ผ่านมา รัฐบาลได้อนุมัติมาตรการส่งเสริมในอุตสาหกรรมดังกล่าวไปแล้ว
แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

ต่างชาติสนใจ “อีอีซี” เพียบ
นายวิชัย อัศรัสกร รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า จากที่กลุ่มนักลงทุนจากญี่ปุ่นได้เดินทางเยือนไทยเพื่อดูความพร้อมของไทยในโครงการพัฒนาระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) เมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ขณะนี้ ส่งผลให้มีนักลงทุนภาคเอกชนในหลายประเทศให้ความสนใจ และอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุน และเชื่อว่า จะเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น เช่น นักลงทุนจากสหรัฐอเมริกา, อังกฤษ, จีน และไต้หวัน เป็นต้น


TP11-3271-A

ขณะที่ ผู้ประกอบการไทยเอง มีรายใหญ่เข้าไปมากแล้ว ส่วนรายเล็กหากเข้าไปลงทุนต้องดูเรื่องของบันเทิง, โรงแรม, ร้านอาหาร เนื่องจากการขยายตัวของประชากรที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลให้ความต้องการด้านนี้จะขยายตัวเพิ่มขึ้นตาม ดังนั้น ต้องดูภาคอุตสาหกรรมและบริการที่เหมาะสม เพื่อเข้าไปลงทุน

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,305 วันที่ 15-18 ต.ค. 2560

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว