กทม.แจงปัญหาน้ำท่วม เกิดจากฝนตกหนักเข้าขั้นวิกฤติ

14 ต.ค. 2560 | 08:13 น.
กทม.แจงปัญหาน้ำท่วม เกิดจากฝนตกหนักเข้าขั้นวิกฤติ เผยขณะนี้แห้งเกือบทุกจุดแล้ว พร้อมปฏิเสธข่าวลือปิดคลองแสนแสบผันน้ำเหนือ

[caption id="attachment_219704" align="aligncenter" width="503"] พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ลงพื้นที่ติดตามการแก้ปัญหาน้ำท่วม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ลงพื้นที่ติดตามการแก้ปัญหาน้ำท่วม[/caption]

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักมากปกคลุมทั่วกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 23.00 น. ของวันที่ 13 ตุลาคม ต่อเนื่องจนถึงเวลา 06.00 น. ของเช้าวันที่ 14 ตุลาคม 2560 โดยมีปริมาณฝนสูงสุดที่สำนักงานเขตพระนครวัดได้ 214.5 มิลลิเมตร สถานีสูบน้ำภาษีเจริญ เขตภาษีเจริญ 214 มิลลิเมตร สถานีสูบน้ำคลองมอญ เขตบางกอกน้อย 208 มิลลิเมตร สำนักงานเขตยานนาวา 195 มม. คลองสนามชัย เขตจอมทอง 178 มิลลิเมตร และบึงมักกะสัน เขตราชเทวี 177.5 มิลลิเมตร ซึ่ง กทม. ได้เร่งระบายน้ำอย่างเต็มที่ต่อเนื่องตลอดทั้งคืน

433046 อย่างไรก็ตาม ด้วยปริมาณน้ำฝนที่มากถึง 214.5 มม. ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับวิกฤติ จึงมีน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ โดยศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพมหานครรายงานน้ำท่วมขังทั้งหมด 55 จุด และเจ้าหน้าที่ กทม. ได้ระดมกำลังเข้าแก้ไขสถานการณ์ ทำให้ขณะนี้น้ำแห้งเกือบทุกจุดแล้ว คงเหลือเฉพาะบางจุดที่ยังมีน้ำท่วมขัง เช่น ถนนวิภาวดี ฝั่งขาเข้า ถนนเพชรเกษม ถนนอโศกมนตรี ถนนเอกมัย ซึ่งกรุงเทพมหานคร จะเร่งระบายน้ำอย่างต่อเนื่องจนกว่าน้ำจะแห้งหมดทุกจุดและกลับสู่สภาวะปกติต่อไป ทั้งนี้ ได้กำชับให้ผู้อำนวยการเขตทุกเขตตรวจสอบสภาพพื้นที่พร้อมเร่งแก้ไขปัญหา และให้ความช่วยเหลือประชาชนเป็นการเร่งด่วน

83077 สำหรับการบริหารจัดการน้ำเหนือที่จะไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาลงสู่พื้นที่กรุงเทพมหานครนั้น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหาร สำนักการระบายน้ำ สำนักงานเขต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจระดับน้ำและการเตรียมความพร้อมของพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาโดยทางเรือ เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2560 พบว่าระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งรับน้ำเหนือที่กรมชลประทานระบายเข้าสู่พื้นที่ กทม. ในอัตรา 2,600 ลบ.ม.ต่อวินาทีแล้ว ยังอยู่ต่ำกว่าระดับคันกั้นน้ำของกรุงเทพมหานครมากกว่า 1 เมตร ส่วนชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำจำนวน 18 ชุมชน ในพื้นที่ 10 เขต รวม 430 หลังคาเรือน ที่จะได้รับผลกระทบนั้น กรุงเทพมหานครได้มีการเตรียมการช่วยเหลือในด้านต่างๆ ไว้แล้ว เช่น วางกระสอบทรายในแนวฟันหลอ การสร้างสะพานไม้เป็นทางเดินเข้าออกชุมชน และแจ้งเตือนให้เฝ้าระวัง เป็นต้น

83072 ส่วนกรณีข่าวลือในสื่อออนไลน์ว่าจะมีการปิดคลองแสนแสบเพื่อระบายน้ำเหนือนั้น ผู้ว่าฯอัศวิน ยืนยันว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เนื่องจากการระบายน้ำเหนืออาศัยการระบายน้ำผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นหลัก ซึ่งกรุงเทพมหานครและกรมชลประทานได้มีการประสานงานกันอยู่ตลอดเวลา จึงขอให้ประชาชนมั่นใจ และสามารถติดตามข่าวสารที่เป็นข้อเท็จจริงจากกรุงเทพมหานคร รวมทั้งแจ้งปัญหาน้ำท่วมได้ที่ ID Line : @bkk_best ,www.facebook.com/bkk.best , ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม โทร. 0 2248 5115 หรือสายด่วนกทม.1555 ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-34