เตือนรายย่อยระวังจุกBFIT ราคาสูงเกินพื้นฐาน20บาท

16 ต.ค. 2560 | 11:50 น.
“วงการลีสซิ่ง” ออกโรงเตือนรายย่อยระวังเจ็บตัวหุ้น BFIT ราคาแพงเกินพื้นฐานไม่ควรเกิน 20 บาท แบงก์ชาติ-ผู้บริหารเต้นหาเหตุผลจ้าละหวั่น

แหล่งข่าวจากวงการลีสซิ่ง เปิดเผยว่า ราคาหุ้นบริษัทเงินทุน (บง.) ศรีสวัสดิ์ จำกัด (BFIT) ขณะนี้เกินกว่าปัจจัยพื้นฐานที่ไม่ควรเกิน 20 บาทและราคาไม่ควรสูงกว่าบริษัท เมืองไทยลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ MTLS เนื่องจากพื้นฐานแตกต่างกันมากเมื่อพิจารณาถึงพอร์ตสินเชื่อและกำไรสุทธิ สะท้อนว่านักลงทุนมีการเก็งกำไรสูงเกินความเป็นจริง จึงต้องระวังว่าเจ้ามือจะมีการปล่อยของ ทำให้นักลงทุนติดในราคาสูง

อย่างไรก็ตามกรณีที่ราคาหุ้น BFIT ดีดตัวขึ้นมาแรงจากประมาณ 17 บาท จนล่าสุดวันที่ 12 ตุลาคม 2560 ปิดตลาดที่ 40 บาท ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะกำกับดูแล บง. ศรีสวัสดิ์ฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะราคาหุ้นไม่ได้ปรับตัวขึ้นอย่างเดียว แต่ยังมีการเก็งกำไรแกว่งขึ้นแกว่งลงสูงผิดปกติ จึงมีการสอบถามผู้บริหารถึงสาเหตุที่ทำให้ราคาหุ้นเคลื่อนไหวแรงผิดปกติ

แหล่งข่าวกล่าวว่า เหตุ ผลหนึ่งที่ทำให้หุ้นของ BFIT เป็นที่สนใจของกลุ่มนักลงทุนและมีการเก็งกำไรกันสูง เพราะมีหุ้นหมุนเวียนในตลาดประมาณ 25-30% ซึ่งใช้เงินในจำนวนไม่มากก็สามารถกำหนดทิศทางได้ ซึ่งเชื่อว่าอีกไม่นานนักลงทุนรายใหญ่จะมีการขายทำกำไร เพื่อไปหาหุ้นตัวใหม่แทนปล่อยให้นักลงทุนรายย่อยที่ตามแห่เข้าลงทุนบาดเจ็บ

“ตลาดหลักทรัพย์ฯในฐานะที่ดูแลการซื้อขายหุ้นทุกตัวคงจะต้องออกมามีบทบาทในการเตือนหรือลดความร้อนแรงการเก็งกำไร เนื่องจากความผิดปกติของราคาและมูลค่าการซื้อขายโดยไม่มีปัจจัยพื้นฐานมารองรับ BFIT จุดพลุขึ้นมารอบนี้และเริ่มกลับมาเป็นที่สนใจหลังจากกลุ่มบริษัท ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979 จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD เข้าไปซื้อหุ้นใหญ่ โดยที่การขยายสินเชื่อ ไม่ได้เติบโตอย่างก้าวกระโดดเมื่อเทียบกับราคาหุ้น ราคาซื้อขายจึงไม่สมเหตุสมผล” แหล่งข่าวกล่าว

[caption id="attachment_219493" align="aligncenter" width="503"] ธิดา แก้วบุตตา ธิดา แก้วบุตตา[/caption]

ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่หุ้นปรับตัวขึ้นจากประมาณ 17-18 บาท BFIT มีการปิดสมุดทะเบียนพบว่ามีนักลงทุนรายใหญ่เข้าไปลงทุน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ น.พ. ยรรยง พันธุ์วงศ์กล่อม หรือหมอยง

สำหรับราคาหุ้น BFIT ปิดตลาดเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2560 ที่ราคา 40 บาท เพิ่มขึ้น 3 บาท หรือ 8.11% ซึ่งราคาดังกล่าวเป็นราคาสูงสุดของปีนี้และนับตั้งแต่กลุ่มของนางสาวธิดา แก้วบุตตา กลุ่มบริษัท ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979 จำกัด เข้าซื้อหุ้น BFIT ช่วงกลางเดือนมีนาคม 2560 ราคา BFIT เคลื่อนไหวแถว 13 บาท จนถึงปัจจุบันที่ 40 บาท ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้น 207% และหากพิจารณาจากโวลุ่มที่เริ่มเข้ามาหนาแน่นตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน 2560 ราคาอยู่ที่ 18.80 บาท จนถึงปัจจุบันราคาพุ่งขึ้น 112%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,305 วันที่ 15 - 18 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว