สินเชื่อรายใหญ่ฉลุย ‘เอสเอ็มอี’หลับสนิท

18 ต.ค. 2560 | 05:06 น.
แบงก์ประเมินสินเชื่อโค้งท้ายปี รายใหญ่ขยายตัวฉลุยตามการลงทุนภาครัฐ-อานิสงส์ภาคท่องเที่ยว ขณะที่เอสเอ็มอี-รายย่อยยังน่าห่วง เหตุภาระหนี้สูง ปลุกสินเชื่อใหม่ไม่ขึ้น คาดฟื้นตัวปี 2561

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย (TBA) และกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ภาพรวมการเติบโตสินเชื่อน่าจะดีขึ้นตามลำดับสอดคล้องกับอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ที่หลายสำนักออกมาปรับประมาณการเติบโตจีดีพีเพิ่มขึ้น ตามภาคการส่งออกที่ขยายตัว และการท่องเที่ยวที่เติบโตได้ดี รวมถึงภาครัฐเดินหน้า ลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ที่ทยอยออกมาในปีนี้ต่อเนื่องถึงปีหน้า

[caption id="attachment_163319" align="aligncenter" width="503"] นายปรีดี ดาวฉาย นายปรีดี ดาวฉาย[/caption]

ดังนั้นปัจจัยสนับสนุนการเติบโตสะท้อนไปยังการเติบโตของสินเชื่อโดยเฉพาะธุรกิจขนาดใหญ่ในช่วงที่ผ่านมายังคงมีความต้องการสินเชื่อค่อนข้างมาก ขณะที่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) อาจจะมีบางกลุ่มหรือบางเซ็กเตอร์ที่ยังคงเปราะบาง

“กสิกรไทยยังคงเป้าหมายการเติบโตสินเชื่อรวมอยู่ที่ 4-6% และคาดว่าเติบโตได้ตามเป้าที่ตั้งไว้”

ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ทรงตัวในหลายๆกลุ่ม แต่มีบางกลุ่มที่เปราะบางและต้องการช่วยเหลือ แต่เชื่อว่าอัตราเอ็นพีแอลคงไม่ปรับสูงขึ้นไปกว่านี้แล้ว

ขณะที่นายศักดิ์ชัย พีชะพัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทิสโก้ กล่าวว่า การที่ภาครัฐลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานจะช่วยการเติบโตในธุรกิจที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอีอีซี ที่จะเป็นหัวรถจักรที่จะดึงการลงทุนกลับมาทำให้รายใหญ่ยังไปได้ดี

[caption id="attachment_200858" align="aligncenter" width="500"] ศักดิ์ชัย-พีชะพัฒน์-กรรมการผู้จัดการใหญ่-ธนาคารทิสโก้ ศักดิ์ชัย พีชะพัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทิสโก้[/caption]

ส่วนลูกค้ากลุ่มรายย่อยยังมีปัญหาหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง แม้ว่าจะลดลงมาเหลือ 79% แต่ก็ยังสูงอยู่จึงยังไม่เห็นสินเชื่อขยายตัวมากนักในปีนี้ เพราะมีภาระหนี้สูงอยู่แล้ว ดังนั้นรายย่อยจะกลับมาขยายตัวได้ จะต้องสร้างรายได้ให้กลุ่มนี้เพิ่มขึ้นก่อน ซึ่งคาดว่าปี 2561 จะเห็นกลุ่มรายย่อยกลับมาเติบโตได้

“กลุ่มรายใหญ่ยังไปได้สบาย เพราะการลงทุนหลายๆ อย่างของภาครัฐจะหนุนการเติบโต และรายกลางและรายย่อยๆ อาจจะต้องช่วยประคองกันอยู่ ตอนนี้คงขยายไม่ได้ เพราะภาระหนี้ยังคง ปริ่มคอผู้กู้ หากดูจากหนี้ครัวเรือน ทำให้สินเชื่อขยายตัวไม่ได้แล้ว”

นายพรสนอง ตู้จินดา กรรมการบริหารและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากแรงสนับสนุนที่มาจากกิจกรรมส่งออกและนักท่องเที่ยวที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตามสัญญาณการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องเริ่มส่งผล ให้เกิดการกระจายตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากขึ้น นอกจากนั้น แผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐจะมีส่วนช่วยสนับสนุนให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะช่วยประคองให้การลงทุนภาคเอกชนกลับมาเป็นบวกได้ในระยะต่อไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,305 วันที่ 15 - 18 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว