“อีอีซีไอ” ยังไม่คืบ! ติดเช่าพื้นที่ ปตท.

18 ต.ค. 2560 | 04:53 น.
ปตท. เร่งสรุปปล่อยเช่าพื้นที่ 300 ไร่ พัฒนาเป็น “อีอีซีไอ” คาดไม่เกินสิ้นปีนี้ ลงนามในสัญญาได้ พร้อมจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่รองรับการดำเนินงานด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี

ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบประกาศให้เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ “อีอีซีไอ” บริเวณพื้นที่วังจันทร์วัลเล่ย์ จ.ระยอง เนื้อที่ประมาณ 3,000 ไร่ และบริเวณพื้นที่อุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เนื้อที่ประมาณ 120 ไร่ เป็นเขตส่งเสริมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก

โดยทางคณะกรรมการนโยบายฯ ได้มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโยโลยี ไปเร่งเจรจากับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในฐานะเจ้าของพื้นที่วังจันทร์วัลเล่ย์ เพื่อเช่าพื้นที่ในระยะแรกราว 300 ไร่ เพื่อเปิดให้ผู้สนใจเข้าลงทุนในกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01

แหล่งข่าวจาก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การเช่าพื้นที่วังจันทร์วัลเล่ย์อยู่ระหว่างการเจรจากับทาง สวทช. ที่ยังไม่ได้ข้อยุติ เนื่องจากยังไม่มีข้อสรุปว่า จะต้องใช้พื้นที่เบื้องต้นในจำนวนกี่ไร่ เพราะจะต้องได้ข้อสรุปจากนักลงทุนก่อนว่า จะมีผู้สนใจเข้ามาลงทุนกี่ราย ซึ่งที่ผ่านมา มีการตกลงจะขอเช่าช่วงแรกก่อน 300 ไร่ มีเงื่อนไขการเช่าระยะเวลา 50 ปี และต่อสัญญาได้อีก 49 ปี อย่างไรก็ตาม คาดว่าภายในสิ้นปีนี้น่าจะได้ข้อสรุปทั้งหมด ขณะนี้ทาง ปตท. ก็อยู่ระหว่างการจัดทำแผนแม่บทในฐานะผู้ให้บริการพื้นที่ รวมถึงโครงการลงทุนต่าง ๆ ของ ปตท. เอง คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้าเป็นอย่างช้า หากแล้วเสร็จ ปตท. ถึงจะมาประเมินแผนการลงทุนในพื้นที่อีอีซีไอดังกล่าวได้

ส่วนแผนงานที่สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จะดำเนินงานในพื้นที่อีอีซีไอ จะแบ่งออกเป็น 4 ระยะ ระยะละ 5 ปี โดยมีแผนการดำเนินงานที่สำคัญ 5 ด้าน เช่น แผนด้านการใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อการพัฒนาชุมชนและอุตสาหกรรม แผนด้านการวิจัยและนวัตกรรม เป็นต้น

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,305 วันที่ 15-18 ต.ค. 2560

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว