มิตซูบิชิ 'ปาเจโร สปอร์ต' ยังคุ้มค่า...อย่าลืมฉัน!

15 ต.ค. 2560 | 10:18 น.
พวกเอสยูวีที่พัฒนาบนพื้นฐานปิกอัพ(พีพีวี) เหมือนเป็นรถที่ทำกันง่ายๆ ด้วยโครงสร้างแบบบอดี้ออนเฟรม เอาตัวถังมาวางบนแชสซีส์แล้วปรับสมรรถนะตามนํ้าหนักที่เพิ่มขึ้น ออกแบบหน้าตาให้มีความแตกต่างจากปิกอัพ เพิ่มออพชันและความหรูหรา สรรหาวิธีการทำตลาด ใช้พรีเซนเตอร์ที่ดึงดูดใจ พร้อมขายราคาล้านกว่าๆ สุดท้าย ฟันกำไรมหาศาล!
...การทำหรือการจะขาย “พีพีวี” สักคัน มันง่ายแบบนี้จริงหรือ?

mp33-3305-2a “พีพีวี” ถือเป็นรถพื้นถิ่น มีกลิ่นกำเนิดเฉพาะตัว ถูกจริตคนไทยที่ชาติไหนในโลกก็เข้าถึงอารมณ์นี้ได้ยากครับ ปัจจุบันการวางแผนทำรุ่นหนึ่งรุ่นใดออกมาแบบขอไปที ไม่มีอีกแล้ว ซึ่งรถประเภทนี้สามารถวัดกึ๋นของวิศวกรยานยนต์ หัวหน้าโปรเจ็กต์ ฝ่ายวางแผนโปรดักต์ การตลาดและการขายได้เป็นอย่างดี

เรียกว่า หากทำออกมาแล้วสู้คู่แข่งไม่ได้ก็อายเขา แถมจะโดนตำหนิจากผู้บริโภคอีกด้วย

ผมกล้าพูดเพราะเห็นว่ารถดีอย่างไรก็ขายได้ อย่าง “ฟอร์ด เอเวอเรสต์” ,“เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์” และ “มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต” แต่ละคันมีความโดดเด่นหรือเก่งเฉพาะตัว แม้ยอดขายอาจจะน้อยกว่า 2 เจ้าตลาด แต่ไปถามผู้บริหารของ 3 ค่ายนี้เขาปลื้มปริ่มกับโปรดักต์ของตนเองมาก

mp33-3305-3a อย่าง “มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต” เปิดตัวครั้งแรกในงานบิ๊ก มอเตอร์ เซลล์ 2015 เมื่อ 2 ปีก่อน มียอดจองถล่มทลายขายกันสบายมือ

ด้วยการออกแบบหน้าตาสุดลํ้าแบบยานอวกาศสำรวจดาวอังคารต้องอาย ขณะที่เครื่องยนต์ดีเซล 2.4 ลิตร เป็นบล็อกเดียวกับปิกอัพไทรทัน แต่มิตซูบิชิใจเด็ดใส่เกียร์อัตโนมัติ 8 
สปีดของ “ไอซิน” มาให้ ไม่รวมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อระดับเทพ SS4 และออพชันจัดเต็มในราคาที่ดูแล้วคุ้มค่ากว่าพีพีวีหลายรุ่น (จริงๆแค่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Super Select 4 นี่ผมก็ว่าเหนือชั้นกว่าชาวบ้านเขาแล้วนะครับ)

mp33-3305-4a ล่าสุดมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย หาจังหวะประชาสัมพันธ์โปรดักต์ก่อนเข้าถึงฤดูกาลขายปลายปี โดยเชิญผู้สื่อข่าวให้ไปลองขับพีพีวีรุ่นนี้ และปิกอัพ
ไทรทัน ด้วยธีมฉลองความสัมพันธ์ไทยกับประเทศญี่ปุ่นครบรอบ 130 ปี

อย่างไรก็ตาม ในตัวโปรดักต์ของ “ปาเจโร สปอร์ต” ไม่ได้ปรับอะไรมากเมื่อเทียบกับการโมเดลเชนจ์ในปี 2015 นอกจากต้นปีที่ผ่านมา มิตซูบิชิเพิ่มรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อที่ใส่ออพชันเต็มแบบตัวท็อป GT ขายราคา 1.389 ล้านบาท โดยถูกกว่า GT ขับเคลื่อน 4 ล้อ 1.4 แสนบาท เป็นทางอีกหนึ่งทางเลือกครับ ทว่าทริปทดสอบนี้ผมยังได้รุ่นท็อป GT ขับเคลื่อน
4 ล้อเป็นพาหนะบุกตะลุยไปถึงจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งอุปกรณ์ของรุ่นนี้มีต่างไปจากการเปิดตัวครั้งแรก ไล่ตั้งแต่ การเพิ่มระบบฉีดล้างไฟหน้า มาตรวัด/การแสดงผลภาษาไทย รวมถึงปุ่มควบคุมกระจกข้างเป็นแบบมีจุดเรืองแสง และเปลี่ยนความสามารถจากช่องจุดบุหรี่ให้เป็นช่องจ่ายไฟกระแสตรง 12 โวลต์ ตลอดจนที่พักแขนสำหรับผู้โดยสารแถว 2 มีที่วางแก้ว นํ้าเสริมเข้ามา

mp33-3305-1a ในส่วนสมรรถนะและความปลอดภัย ปาเจโร สปอร์ต ตัวท็อป GT 4WD จะมี 
“อะแดปทีฟ ครูสคอนโทรล” หรือระบบล็อกความเร็วแบบแปรผันอัตโนมัติ และเพิ่มระบบล็อกเฟืองท้ายหลัง (เลือกเปิด/ปิดได้) ขณะที่ม่านถุงลมด้านข้างถ้ามีเหตุต้องใช้ จะผุดยาวขนานกับกระจกไปถึงเบาะนั่งแถว3(เดิมแค่แถว2)

ส่วนเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ขนาด 2.4 ลิตร MIVEC วาล์วไอดีแปรผัน เทอร์โบแปรผัน พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 181 แรงม้าที่ 3,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 430 นิวตัน-เมตรที่ 2,500 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ขับสบายไหลลื่นครับ แถมมีแพดเดิลชิฟต์หลังพวงมาลัยให้จังหวะเปลี่ยนเกียร์รวดเร็วแม่นยำ
เครื่องยนต์เดินเงียบราบเรียบ ขณะที่อัตราเร่งไม่ถึงกับพุ่งกระชาก แต่จะค่อยๆปลดปล่อยพลังออกมาแบบผู้ดีมีความสุภาพ ทว่าในช่วงต้องการเร่งแซงกะทันหันยังกระตือรือร้นพอสมควร

mp33-3305-5a ด้านช่วงล่างหน้าแบบปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์ปริงและเหล็กกันโคลง หลังแบบ 3 จุดยึด พร้อมคอยล์สปริงและเหล็กกันโคลง และเพิ่มเหล็กกันสะบัดเพลาหลัง สภาพการรองรับรวมๆออกแนวนุ่ม เมื่อขับใช้ความเร็วสูงสัมผัสได้ถึงอาการโยนตัวของตัวถัง ส่วนการตอบสนองของพวงมาลัยยังไม่เนียนเท่าที่ควร

ด้านอัตราบริโภคนํ้ามัน วิ่งทางไกลใช้ความเร็ว 100-120 กม./ชม. เห็นตัวเลขระดับ 12 กม./ลิตร ครับ

รวบรัดตัดความ...พีพีวีเป็นรถที่มีอายุการทำตลาดนาน(ตามปิกอัพ) แต่ระหว่างชีวิตการขายมักปรับมากบาง น้อยบ้าง เรื่อยไปทุกปีซึ่ง “ปาเจโร สปอร์ต” ที่เดินอยู่สายนี้ พยายาม
ดูแลสมรรถนะและออพชันให้ตอบสนองการใช้งานดีขึ้น พร้อมเปรียบเทียบกับคู่แข่งตลอดเวลา หรือใครจะทำอะไรก็ทำไป(อย่างฟอร์จูนเนอร์เพิ่งเพิ่มรุ่นย่อยใหม่และปรับมาใช้เป็นดิสก์เบรกหลัง) แต่อย่าลืมมองมาที่ฉัน ที่มีทีเด็ดไม่แพ้กัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,305 วันที่ 15 - 18 ตุลาคม พ.ศ. 2560
e-book