ตำรวจเมียนมารวบคนไทยข้อหาค้ามนุษย์

13 ต.ค. 2560 | 07:40 น.
0331

มีรายงานข่าวจากจังหวัดผาอัน เมืองหลวงของ รัฐกะเหรี่ยง  สหภาพเมียนมา อยู่ห่างจากจังหวัดเมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ไปทางตะวันตก ประมาณ 80 กม. เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจบนถนนสายเมืองผาอัน-กอกาเร็ก-เมืองเมียวดี ได้ตรวจค้นรถเก๋งฮอนด้า โอดิสซี่ สีขาว ทะเบียนเมียนมา มีนายส่อมินหล่าย อายุ 45 ปี เป็นคนขับ มีนายประกิจ (สงวนนามสกุล) อายุ 50 ปี ชาวไทยที่เดินทางข้ามไปจากด่านตรวจคนเข้าเมืองสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา อ.แม่สอด จ.ตาก จากนั้นได้ควบคุมตัวทั้ง 2 คนไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเมียวดีทันที

0332

ส่วนสาเหตุการจับกุมทราบว่าทั้งสองคนได้ร่วมกับชาวเมียนมา  ตั้งบริษัทรับส่งแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาเข้ามาในประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ตามข้อตกลงร่วม MOU โดยเก็บค่าธรรมเนียมการทำเป็นเงินอย่างต่ำรายละ 2 หมื่นบาท ซึ่งบริษัทนี้ไปชักชวนชาวเมียนมาเข้ามาจดทะเบียนจำนวนหลายร้อยคน ทำหลักฐานเป็นโรงงานใน กรุงเทพฯ จะรับแรงงานเหล่านี้เข้าทำงาน

แต่เบื้องหลังเป็นเอกสารเท็จ นำคนงานเหล่านี้ไปปล่อยไว้ในกรุงเทพฯจนสร้างความเดือดร้อนกับแรงงาน  มีการไปแจ้งทูตแรงงานเมียนมา ประจำประเทศไทย จนมีการขึ้นบันชีดำกลุ่มคนพวกนี้รวมทั้งออกหมายจับ เมื่อพบจึงจับกุมดังกล่าว  โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายเมียนมา ได้มีการตรวจพบการกระทำผิดที่เมืองผาอัน จากนั้นขยายผลติดตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการมายังเมืองเมียวดี

e-book