จำหน่ายเข็มที่ระลึก “พระราชพิธีพระบรมศพ”

12 ต.ค. 2560 | 13:12 น.
รัฐบาลได้รับพระราชานุญาต ผลิตเข็มที่ระลึก “พระราชพิธีพระบรมศพ” เข็มละ 300 บาท เริ่มจำหน่าย 22 ตุลาคมนี้

1

 

 

12 ตุลาคม-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือกับนางพัชราภรณ์ อินทรีย์ยงค์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีว่า การจัดทำเหรียญที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพเกิดจากมติของคณะกรรมการฝ่ายจัดพิธีการงานถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยได้กราบบังคมทูลขอพระราชานุญาตซึ่งเมื่อมีพระราชานุญาตแล้วจึงมาจัดทำโดยสำนักปลัดสำนักนายกฯ เป็นผู้ผลิต แต่เนื่องด้วยภารกิจต่างๆทำให้การผลิตยังออกมาไม่ได้เต็มที่

2

 

ดังนั้น จึงกำหนดว่า ช่วงก่อนถวายพระเพลิงพระบรมศพฯจะมีเข็มที่ระลึกออกมาจำหน่ายก่อนส่วนหนึ่งกำหนดราคาไว้เข็มละ 300 บาท สามารถติดที่อกเสื้อได้ตลอดทุกวัน เป็นเข็มที่ระลึกเหมือนที่เคยทำเมื่อคราวงานพระบรมศพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ เจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ครั้งนี้ก็ทำอีกถือเป็นเหรียญของรัฐบาลที่ได้รับพระราชานุญาต โดยในวันที่ 22 ตุลาคมนี้จะจำหน่ายที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ (ฝั่งก.พ.เดิม) ซึ่งมีจำนวน 4 หมื่นเข็ม และระหว่างวันที่ 1 - 30 พฤศจิกายนนี้จะจำหน่ายที่งานนิทรรศการ ณ ท้องสนามหลวง จำกัด 1 คนต่อ 2 เข็มโดยใช้บัตรประชาชนในการสั่งซื้อ และสั่งจอง

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมนี้จะเริ่มจองได้ที่สำนักปลัดสำนักนายกฯ และธนาคารกรุงไทยโดยรับเข็มได้ในวันที่ 8 มกราคม 2561 โดยประชาชนที่สั่งจองที่ใดก็ไปรับเข็มได้ที่นั่น ส่วนต่างจังหวัดสามารถจองได้ที่สำนักงานจังหวัดทุกจังหวัด ซึ่งเข็มดังกล่าว หลังงานถวายพระเพลิงก็ยังสามารถใช้ได้ตลอดไปเป็นอนุสรณ์ที่เก็บไว้ สำหรับรายได้จะนำขึ้นถวายโดยเสด็จพระราชกุศลทั้งหมด อย่างไรก็ตาม การซื้อในขณะนี้สามารถซื้อได้คนละ 2 เข็มแต่การจองหลังจากนี้คงจะไม่จำกัดจำนวน

“ผู้ที่จะทำปลอมแปลงถือว่ามีความผิดซึ่งจะมีการกวาดล้างด้วยและถือว่าเป็นบาปอย่างยิ่ง รวมทั้งขอร้องประชาชนอย่าไปอุดหนุนเป็นอันขาด เพราะนอกจากจะไม่ใช่กรณีที่ทางราชการทำแล้ว รายได้ก็จะเป็นประโยชน์ส่วนตัว ไม่ได้ใช้ถวายเสด็จพระราชกุศลที่ทำประโยชน์ให้กับประชาชน ที่สำคัญอาจไม่เหมือนของจริง” นายวิษณุ ระบุ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว