กก.ปฎิรูปด้านกระบวนการยุติธรรมวาง7กรอบทำแผน

12 ต.ค. 2560 | 09:34 น.
คณะกรรมการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมวางกรอบ 7 แนวทาง จัดทำแผนปฏิรูปฯ เปิด 3 ช่องทางรับความเห็นประชาชน ตั้งเป้าส่งมอบแผนให้กรรมการยุทธศาสตร์ชาติ 24 ธันวาคมนี้

-12 ต.ค.60-เว็บไซต์ www.radioparliament.net รายงานข่าว พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน โฆษกคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ด้านกระบวนการยุติธรรม กล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการปฏิรูปด้านกระบวนการยุติธรรม กำลังจัดทำแผนการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม เพื่อเสนอให้กับคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ในวันที่ 24 ธันวาคม 2560

 

โดยในรายละเอียดของแผนนั้นจะนำเอาแนวทางที่สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ได้ดำเนินการที่ผ่านมาเป็นหลัก ควบคู่กับการนำความคิดเห็นของประชาชนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรมด้วย ซึ่งมีทั้งหมด 7 ประเด็น ประกอบด้วย

1.การกำหนดระยะเวลาการดำเนินงานของหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมในทุกขั้นตอนให้มีความชัดเจน โดยมุ่งหมายให้ประชาชนได้รับความยุติธรรมโดยไม่ล่าช้า 2.สร้างกลไกช่วยเหลือประชาชนผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ให้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้โดยง่าย 3.สร้างกลไกเพื่อให้มีการบังคับการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ 4.สร้างกลไกเพื่อให้มีการบังคับการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อลดความไม่เป็นธรรมในสังคม

อ๊ายยย!!!!ขายของ 5.ปรับปรุงระบบสอบสวนคดีอาญา โดยให้มีการตรวจสอบถ่วงดุลระหว่างพนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการ กำหนดระยะเวลาปฏิบัติเพื่อไม่ให้คดีขาดอายุความ และสร้างความเชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการ 6.กำหนดให้นำนิติวิทยาศาสตร์มาใช้ในการสอบสวนคดีอาญา รวมทั้งจัดให้มีบริการด้านนิติวิทยาศาสตร์มากกว่าหนึ่งหน่วยงานและมีอิสระจากกัน และ 7.เสริมสร้างและพัฒนาวัฒนธรรมองค์กรของหน่วยงานต่าง ๆ ในกระบวนการยุติธรรม ให้มุ่งอำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชนโดยสะดวกและรวดเร็วเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ พล.ต.ท.อำนวยเชิญชวนให้ประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็น เสนอแนะ และให้ข้อมูลต่าง ๆ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปประเทศ ด้านกระบวนการยุติธรรม โดยประชาชนทั่วไปสามารถเข้ามาแสดงความคิดเห็นได้ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 24 ธันวาคม 2560 ผ่าน 3 ช่องทาง คือ 1.ทางเว็บไซต์ http://reform.coj.go.th/ 2.เพจการปฏิรูปประเทศ ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้ที่ http://www.facebook.com/ร่วมปฏิรูปประเทศ-1656871104331436 และ 3.ตู้ ปณ.33 รัฐสภา กทม.10400 ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว