ตั้งเจ้าภาพฟื้นฟูดูแลพัฒนาบึงบอระเพ็ดยั่งยืน

12 ต.ค. 2560 | 09:49 น.
บอร์ดฟื้นฟูพัฒนาบึงบอระเพ็ดเห็นชอบ 4 ยุทธศาสตร์บริหารจัดการครบวงจร พร้อมตั้งศูนย์ประสานงานและกรรมการบริหารจัดการบึงฯเป็นเจ้าภาพดูแลเข้ม

-12 ต.ค.60-เว็บไซต์ www.thaigov.go.th เผยแพร่ข่าว เมื่อเวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม 109 ชั้น 1 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฟื้นฟู อนุรักษ์ และพัฒนาบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ ครั้งที่ 1/2560 ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ โดยเน้น 1. ยุทธศาสตร์ด้านการจัดทำขอบเขตและการใช้ประโยชน์ 2.ยุทธศาสตร์ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 3.ยุทธศาสตร์ด้านการบริหารจัดการน้ำ และ 4.ยุทธศาสตร์ด้านการบริหารจัดการและพัฒนา

7365_4615

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บึงบอระเพ็ดเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ เป็นทำเลที่ปลาอาศัยเลี้ยงตัว วางไข่ และแพร่พันธุ์ อีกทั้งเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่รวบรวมความหลากหลายทางชีวภาพของสัตว์น้ำและสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ตลอดจนเป็นศูนย์การเรียนรู้ การบริหารจัดการที่เกิดความสมดุล ระหว่างการใช้น้ำ  การสงวนคุ้มครองสัตว์น้ำ พร้อมสัตว์ป่าที่มีความสมบูรณ์มากที่สุดในภูมิภาค และยังเป็นแหล่งเก็บกักน้ำ เพื่อใช้ในการบริหารจัดการเมื่อเกิดภาวะภัยแล้ง รวมทั้งเป็นแหล่งรับน้ำเมื่อเกิดฤดูน้ำหลาก พร้อมทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศวิทยาที่สมบูรณ์ในเขตภาคกลาง เพื่อก่อให้เกิดรายได้แก่ชุมชนได้เป็นอย่างดี

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้มีพิจารณาและมีมติเห็นชอบการดำเนินกิจกรรมที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ในการพัฒนาและฟื้นฟูบึงบอระเพ็ดอย่างเป็นรูปธรรมและชัดเจน ในรูปแบบในการพัฒนาแบบครบวงจร ตั้งแต่ต้นทาง  โดยกำหนดแนวเขตและปักหมุดหลักฐานพร้อมพิสูจน์สิทธิ์การครอบครองที่ดิน เพื่อแบ่งเขตการใช้ประโยชน์พื้นที่ และจัดทำผังเมืองรวม ตลอดจนมีการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลางรอบบึงให้เป็นระบบชลประทานเพื่อเกษตรกรรม พร้อมจัดทำระบบส่งน้ำดิบเพื่อการประปา

ส่วนกลางทาง จะมีการเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำจืด พร้อมส่งเสริมอาชีพเกี่ยวเนื่องกับผลผลิตจากบึงฯ พร้อมวิจัยและนำนวัตกรรมมาพัฒนาสินค้าที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งพัฒนาบึงฯ ให้เป็นแหล่งสงวนพันธุ์สัตว์ป่าในบริเวณใกล้เคียงบึงฯ โดยสร้างจิตสำนึกการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนปลายทาง โดยจะเร่งพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ให้มีการบริหารจัดการการท่องเที่ยวอย่างครบวงจร พร้อมทั้งจัดตั้งศูนย์ประสานงานและคณะกรรมการบริหารจัดการบึงฯ ให้มีความยั่งยืนและเกิดประโยชน์กับชุมชนอย่างแท้จริง ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว