สนช.เห็นชอบกฎหมายอาวุธปืน

12 ต.ค. 2560 | 09:04 น.
มติ สนช. 201 ต่อ 1 เห็นชอบกฎหมายอาวุธปืน

-12 ต.ค.60-ที่รัฐสภา ในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช.คนที่ 1 เป็นประธาน พิจารณาร่างพ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน (ฉบับที่พ.ศ...) ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว โดยร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490 โดยปรับปรุงกฎหมายให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีการผลิตและสภาพการที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งการปรับปรุงโทษและอัตราค่าธรรมเนียมให้มีความเหมาะสม ทั้งนี้ ในการพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯได้เพิ่มเติมคำนิยามขึ้นใหม่ ประกอบด้วย วัตถุระเบิด ลูกระเบิด สิ่งเทียมลูกระเบิด เพื่อให้เกิดความชัดเจนและกว้างขวางยิ่งขึ้น

สำหรับสาระสำคัญของร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ คือ การให้เจ้าพนักงานที่มีอำนาจออกใบอนุญาตให้มี และให้อาวุธปืน และมีอาวุธปืนติดตัวไปได้ ได้แก่

1.ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สำหรับทั่วราชอาณาจักร

2.อธิบดีกรมการปกครอง สำหรับในเขตกทม.และเฉพาะผู้ซึ่งมีถิ่นที่อยู่ประจำในเขตกทม.

3.ผู้ว่าราชการจังหวัด สำหรับในเขตจังหวัดของตน และเฉพาะผู้ซึ่งมีถิ่นที่อยู่ประจำในเขตจังหวัดนั้น และเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน หรือถ้าผู้รับใบอนุญาตแสดงตนให้เป็นที่หวาดเสียวต่อประชาชน ผู้ออกใบอนุญาตจะสั่งพักใช้ใบอนุญาตที่ออกให้โดยมีกำหนดระยะเวลา หรือ จะสั่งเพิกถอนเสียก็ได้

ในกรณีที่ผู้ใดทำให้ผู้อื่นเกิดความกลัวหรือตกใจโดยการขู่เข็ญหรือกระทำด้วยวิธีอื่นใด เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจว่าวัตถุหรือสิ่งของนั้นเป็นอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนหรือวัตถุระเบิด หรือแจ้งข้อความหรือส่งข่าวสารซึ่งรู้อยู่แล้วว่าเป็นเท็จเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจว่า มีผู้พาไปหรือมีการวางวัตถุระเบิดในชุมนุมชนหรือสถานที่แห่งใดและเป็นเหตุให้ผู้อื่นที่อยู่ในชุมนุมชนหรือสถานที่แห่งนั้นตื่นตกใจ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับตามมาตรา 77/3

อ๊ายยย!!!!ขายของ และให้ยกเลิกอัตราค่าธรรมเนียมตามพ.ร.บ.อาวุธปืนฯ พ.ศ.2543 พร้อมกับกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมใหม่ไว้ในส่วนท้ายของร่างพ.ร.บ.ใหม่ อาทิ ใบอนุญาตให้ทำอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืนครั้งแรก ฉบับละ 5 แสนบาท ต่ออายุปีต่อไปฉบับละ5 หมื่นบาท ใบอนุญาตให้ค้าอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนครั้งแรก ฉบับละ 1.5 แสนบาท ต่ออายุปีต่อไปฉบับละ 1.5 หมื่นบาท ใบอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนสำหรับปืนยาวประจุปาก ปืนอัดลม ฉบับละ 1,000 บาท ปืนอื่นๆฉบับละ 5,000 บาท ใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว ฉบับละ 5,000 บาท เป็นต้น

โดยที่ประชุมได้ลงมติเห็นชอบในวาระ 3 ด้วยคะแนน 201 เสียง ไม่เห็นด้วย 1 เสียงและงดออกเสียง 5 เสียง ให้ประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว