ครอบครัวลูกอ่อนมีลุ้นรัฐศึกษาแจกเงินช่วยเลี้ยงดูรายหัว

12 ต.ค. 2560 | 10:19 น.
บอร์ดส่งเสริมการพัฒนาเด็กฯรับลูกมธ.-ทีดีอาร์ไอ มอบกรมกิจการเด็กฯศึกษาความเป็นไปได้ การให้เงินอุดหนุนเพื่อเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด-3ปีถ้วนหน้า  เตรียมขยายผลตั้งสภาเด็กทุกตำบล

วันนี้ (12 ตุลาคม 2560)เว็บไซต์ www.thaigov.go.th เผยแพร่ว่า ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 4/2560 ซึ่งสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

govhouse

 

ที่ประชุมได้รับทราบการดำเนินงานโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด โดยเห็นควรนำข้อเสนอแนะของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสถาบันเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) พิจารณาจัดสรรเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดแบบถ้วนหน้า (For All) ให้แก่เด็กตั้งแต่แรกเกิด - 3 ปี ทุกคน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและส่งเสริมให้เด็กไทยมีพัฒนาการเหมาะสมตามวัย พร้อมมอบหมายให้กรมกิจการเด็กและเยาวชนดำเนินการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ ในการจัดสรรเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดแบบถ้วนหน้า (For All) ด้วย

นอกจากนี้ ที่ประชุมรับทราบรายงานผลการจัดให้มีสภาเด็กและเยาวชนตำบล/เทศบาล อำเภอ และเขตในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เช่น การเตรียมความพร้อมการจัดให้มีสภาเด็กและเยาวชนในทุกระดับ พร้อมการรายงานผลการจัดให้มีสภาเด็กและเยาวชนตำบล/เทศบาล อำเภอ และเขต (กรุงเทพมหานคร)

7367_20171012111819

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมรับทราบการจัดงานเวทีสิทธิเด็ก ครั้งที่ 28 หัวข้อ "You'll Be My Hero คุณจะเป็นฮีโร่ของฉัน" ซึ่งกรมกิจการเด็กและเยาวชนในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบ เปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมกับเบญจภาคี ประกอบด้วย ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ภาควิชาการ ภาคเด็กและเยาวชน โดยมีกระบวนการผ่านฐานการเรียนรู้ เพื่อสร้างความตระหนักรู้และเป็นเครือข่ายในการเฝ้าระวัง ไม่ส่งต่อความรุนแรงต่อตนเองและผู้อื่น รวมทั้ง เป็นการแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่าง ๆ อย่างจริงจัง

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว