แผ่นดินโศกา แผ่นฟ้าร่ำไห้ ... หัวใจไทยดับสิ้นแนบแผ่นดิน

18 ต.ค. 2560 | 12:51 น.
MP27-3305-A

ประมวลภาพย้อนรำลึก “วันสวรรคต ๑๓ ต.ค. ๒๕๕๙”



MP27-3305-3B

ณ เวลา ๑๕.๕๒ น. แสงสีเหลืองทองจากดวงอาทิตย์ทอดกระทบประติมากรรมแสง ฉายเป็นภาพพระพักตร์ “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร” เวลาที่ในหลวงของชาวไทยเสด็จสู่สวรรคาลัย สู่ฟากฟ้า ... โดยไม่ทรงกลับมา ... นาทีสำคัญที่ ‘อาจารย์หม่อน ดร.บุรินทร์ ธราวิจิตรกุล’ อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และทีมงานนำศาสตร์ทางสถาปัตย์สร้างงานประติมากรรม สร้างสะพานเชื่อมความรู้สึก เก็บห้วงนาทีเวลาแห่งความทรงจำรำลึกถึง “พระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่” ผู้หลอมรวมดวงใจของชาวไทยทุกคนเป็นหนึ่งเดียว


MP27-3305-B

“…เป็นชั่วขณะที่ท่านจะกลับมาใกล้เรา มาปรากฏตัวอย่างช้า ๆ ณ ผนังผืนนั้นของเรา มาปลอบประโลมและเรียกขวัญให้กลับมาสู่เรา มาบอกให้เราลุกขึ้น และก้าวไปข้างหน้า ก้าวไปอย่างที่ท่านเคยทำให้ดู ยามที่ท่านต้องอยู่กลางแดดและยิ้มสู้เพื่อพวกเรา...”


MP27-3305-5B

ค่ำวันนั้นเมืองไทยมืดสนิท ... มีเพียงเสียงพึมพำร่ำไห้ไปทั่วทุกบริเวณ จากมุมเล็ก ๆ ในหัวใจ ในห้อง ในบ้าน มุ่งสู่เส้นทางรับเสด็จฯ ครั้งสุดท้าย เส้นทางที่ในหลวงเคยโบกพระหัตถ์และทรงมอบรอยแย้มพระโอษฐ์ให้คนไทยได้ปลื้มปีติ พร้อมกับน้ำตาที่ไหลเอ่อมาคลอเบ้าอย่างไม่รู้ตัว


MP27-3305-4B

สองข้างทางรับเสด็จฯ เต็มไปด้วยสีดำสนิทจากเครื่องแต่งกายไว้ทุกข์ของประชาชนที่มารอคอยตั้งแต่หัวค่ำ เพื่อรับขบวนพระบรมศพในช่วงบ่ายของวันที่ ๑๔ ต.ค. ๒๕๕๙ สติที่พอมี ... มองหาแต่เพียงพระบรมฉายาลักษณ์และยกแนบชิดอกกอดแน่นแนบชิดหัวใจให้มากที่สุด สายตาที่พุ่งตรงสู่หัวโค้งถนนจากโรงพยาบาลศิริราช จนลืมไปแล้วว่า เวลาหมุนครบชั่วโมงไปแล้วกี่รอบต่อกี่รอบ มีเพียงหัวใจที่จงรักและภักดีเท่านั้น ที่เต็มไปด้วยเสียงร่ำไห้จากภายใน


MP27-3305-7B

ขบวนรถเคลื่อนลงมาอย่างช้า ๆ สะพานพระปิ่นเกล้า เพียงได้เห็นแสงไฟสีแดงจากรถนำขบวน ... หัวใจก็แทบดับสลาย ... การก้มกราบครั้งนี้ต่างจากทุกครั้ง ข้อศอกที่แนบลงไปกับพื้นถนนที่ร้อนระอุและเต็มไปด้วยกรวดแหลมคม ไม่ได้ทำให้รู้สึกแม้แต่น้อย สายตาจับจ้องได้เพียงล้อรถที่เคลื่อนผ่าน มีเพียงน้ำตาที่หยาดนองจนเต็มพื้น เป็นพยานของหัวใจที่ดับสลาย ความเจ็บปวดของการสิ้นรัชกาลเป็นเช่นนี้เอง ... วันที่หัวใจได้ลิ้มรสหยดน้ำตาอย่างแท้จริง


MP27-3305-6B MP27-3305-2B MP27-3305-1B

ณ ดินแดนที่ข้ามไปอีกซีกหนึ่งของโลก ที่มลรัฐแมสซาซูเส็ตส์ สหรัฐอเมริกา ที่ตั้งของ KING BHUMIBOL ADULYADEJ SQUARE อนุสาวรีย์ที่ตั้งขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกถึง “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙” ของพสกนิกรชาวไทย ที่ประสูติ และทรงใช้ชีวิตช่วงหนึ่งในดินแดนแห่งนี้ ผู้คนต่างหลั่งไหลมาจุดเทียน วางดอกไม้ และยืนสงบนิ่งยังจัตุรัสแห่งนี้ทั้งวันทั้งคืนไม่ขาดสาย และที่สำคัญคือ คนเหล่านั้นมิได้มีเฉพาะคนไทย คนเอเชีย แต่ยังรวมถึงชาวต่างชาติและชาวสหรัฐอเมริกาอีกด้วย ดังภาพที่ ‘คุณฮิววิตต์ เพต’ รองประธานและประธานฝ่ายกฎหมาย เชฟรอนคอร์ปอเรชั่น ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทพลังงานชั้นนำระดับโลก ส่งตรงมาให้ ‘คุณศิริพร ไชยสุต’ ที่ปรึกษาอาวุโส ประธานบริษัท เชฟรอนเอเชียแปซิฟิกสำรวจและผลิต จำกัด พร้อมข้อความว่า ... ภาพที่สะท้อนให้เห็นว่า พระมหากษัตริย์ไทยได้รับการยกย่องจากคนทั้งโลก พระองค์ท่านมิได้ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ผู้ปกครองประเทศเท่านั้น แต่พระองค์ท่านยังได้รับการยกย่องในฐานะ “คนของโลก” ที่เป็นจุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ให้กับทุกคน


ภาพเหตุการณ์รับขบวนพระบรมศพ
โดย คุณพีรพัฒน์ วิมลรังครัตน์

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,305 วันที่ 15-18 ต.ค. 2560

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว