CPF เร่งปั้นนวัตกรจากทุกสายธุรกิจคิดค้นผลงานนวัตกรรม

12 ต.ค. 2560 | 04:11 น.
ซีพีเอฟ เดินหน้าสนับสนุนบุคลากรในองค์กรทุกสายธุรกิจสร้างผลงานนวัตกรรม เพื่อพัฒนาตนเองและพัฒนาประสิทธิภาพงาน สานเป้าหมายสู่องค์กรแห่งนวัตกรรมยั่งยืน จัดเวที “CPF 3i Day” ปีที่ 6 คัดเลือกผลงานต่อยอดสู่การจดสิทธิบัตรและอนุสิทธิบัตร

PHOTO1.3i นายวิโรจน์ คัมภีระ รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมนวัตกรรม บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ เปิดเผยว่า “นวัตกรรม”เป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน รวมทั้งสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจ ซีพีเอฟจึงมุ่งมั่นส่งเสริมให้บุคลากรคิดต่อยอดสิ่งใหม่ๆ และปรับปรุงผลงานนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งจัดงาน CPF 3i Day เพื่อกระตุ้นให้บุคลากรของซีพีเอฟทุกสายธุรกิจ มองเห็นคุณค่าและประโยชน์ของการนำนวัตกรรมมาพัฒนาตัวเองและพัฒนางาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องนวัตกรรมในสายธุรกิจอื่นๆ เพื่อนำมาประยุกต์กับงานในสายธุรกิจของตัวเอง โดยปีนี้ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ได้เห็นนวัตกรของซีพีเอฟพัฒนานวัตกรรมดีขึ้น

“สิ่งที่ได้รับจากการส่งเสริมให้นวัตกรคิดค้นผลงานนวัตกรรม นอกจากผลงานที่ดีขึ้นแล้ว ยังมีวิธีการทำงานที่ดีขึ้น กระชับขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น มีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ เครื่องมือใหม่ๆที่ใช้ในโรงงานและในฟาร์ม” นายวิโรจน์กล่าว

PHOTO.3i สำหรับปีนี้ มีสายธุรกิจหลักและหน่วยงานสนับสนุนของซีพีเอฟมากกว่า 18 หน่วย ส่งนวัตกรรมเข้าร่วมจัดแสดงในงาน CPF 3i Day รวม 551 ผลงาน แบ่งออกเป็น 3 ประเภทผลงาน หรือ 3i ได้แก่ i1 ผลงานประเภทปรับปรุงงาน (Improvement) จำนวน 313 ผลงาน i2 ผลงานประเภทสร้างสรรค์สิ่งใหม่ (Invention) 180 ผลงาน และ i3 ผลงานประเภทนวัตกรรม (Innovation) 58 ผลงาน ซึ่งงานในปีนี้ สายธุรกิจอาหารสำเร็จรูป ซีพีเอฟ เป็นเจ้าภาพจัดงาน โดยจัดแสดงผลงานภายในพื้นที่อาคารศูนย์การเรียนรู้ โรงงานผลิตอาหารสัตว์บกหนองแค ระหว่างวันที่ 10-11 ตุลาคม 2560

ทั้งนี้ ผลงานที่ได้รับการพิจารณาในงาน CPF 3i Day ซึ่งผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการ เพื่อเข้ารับรางวัล “CPF CEO Awards 2017” ซึ่งจะจัดขึ้นประมาณต้นปี 2561 นอกจากนี้ ผลงานนวัตกรรมที่โดดเด่น ยังสามารถต่อยอดสู่การนำไปจดสิทธิบัตรและอนุสิทธิบัตรแล้วประมาณ 133 สิทธิบัตร โดยตั้งเป้าหมายใน 3 ปีข้างหน้าหรือภายในปี 2563 (ปี 2020)จะมีผลงานได้รับการจดสิทธิบัตรและอนุสิทธิบัตรมากกว่า 500 เรื่อง

ผลงานเด่นที่นำเสนอในงาน CPF 3i Day อาทิ โรงเรือนนวัตกรรมเป็ดเนื้อ Meiji gold advance เตาย่างเป็ดเจ้าสัว กระบวนการผลิตเบคอน(PET)รูปแบบใหม่ และเมนูSMART MEAL ตอบโจทย์คนรักสุขภาพ เป็นต้น

นอกจากนี้ ในงาน CPF 3i Day มีการมอบวุฒิบัตร TRIZ Level 1 แก่นวัตกรที่จบหลักสูตรตามแนวทางทฤษฎีการแก้ปัญหาเชิงประดิษฐกรรม (TRIZ) จำนวน 201 คน โดยปัจจุบันซีพีเอฟมีนวัตกร จำนวน 561 คน และตั้งเป้าหมายพัฒนาบุคลากรให้เป็นนวัตกรตามแนวทาง TRIZ ให้ได้ 1,000 คนภายในปี 2561 ซึ่งถือว่าซีพีเอฟเป็นบริษัทที่มีนวัตกร TRIZ มากที่สุดในประเทศไทยและในอาเซียน ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว