คิวอาร์โค้ดBBLเปรี้ยง ขยายพื้นที่รับบัตรเพิ่ม

14 ต.ค. 2560 | 09:19 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

แบงก์กรุงเทพ ปลื้มผลตอบรับ QR Code ดีเกินคาด ขอแบงก์ชาติขยับพื้นที่บริการเพิ่ม 3 จุด “จตุจักร-แพลทินัม-อู่แท็กซี่” หนุนปริมาณธุรกรรมโตก้าวกระโดดจากวันละ 1 พันรายการ มูลค่าขยับจาก 400-500 บาทต่อรายการ เพิ่มเป็น 800-1,000 บาท พันธมิตรโดดร่วมโครงการอย่างน้อย 2 พันร้านค้า เร่งปูพรมผู้ประกอบการต่างจังหวัดก่อนใช้จริงไม่เกินไตรมาสที่ 4

นางปรัศนี อุยยามะพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าภายหลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อนุมัติให้ธนาคารกรุงเทพ ขยายพื้นที่ทดลองการชำระเงินผ่าน QR Code เพิ่มอีก 3 จุด ได้แก่ สวนจตุจักร แพลทินัม และรถบริการสาธารณะ โดยธนาคารได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับสมาร์ท แท็กซี่ เริ่มแรกมีประมาณ 50-60 คัน และทยอยขยายความร่วมมืออย่างต่อเนื่องคาดว่าจะมีรถแท็กซี่ที่ร่วมเป็นพันธมิตรราวจำนวน 200-300 คัน ซึ่งหลังขยายพื้นที่เห็นผลตอบรับจากร้านค้าและลูกค้าค่อนข้างดี

[caption id="attachment_148051" align="aligncenter" width="335"] ปรัศนี อุยยามะพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ปรัศนี อุยยามะพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)[/caption]

ทั้งนี้ธนาคารคาดว่าภายหลังจากเพิ่มพื้นที่อีก 3 ส่วน จะส่งผลให้อัตราการเติบโตของจำนวนธุรกรรมจะเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด โดยปัจจุบันมีธุรกรรมรับชำระเฉลี่ยอยู่ที่กว่า 1,000 รายการต่อวัน มูลค่าวงเงินชำระเฉลี่ยอยู่ที่ 800-1,000 บาทต่อรายการ จากเดิมจะอยู่ที่ 400-500 บาทต่อรายการ สะท้อนว่าลูกค้ามีความมั่นใจและมีความคุ้นเคยที่จะใช้มากขึ้น

ลูกค้าที่ทำรายการสัดส่วนประมาณ 70-80% เป็นลูกค้าของธนาคารที่ใช้บริการบัวหลวงเอ็มแบงกิ้ง และที่เหลือประมาณ 20-30% เป็นการชำระผ่านจากธนาคารแห่งอื่น ขณะที่จำนวนร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการจากเดิมที่มีเพียงซอยละลายทรัพย์และรามอินทราที่คาดว่ามีเพียง 500-600 ร้านค้า หลังจากเพิ่มพื้นที่เพิ่มเติมจะเห็นร้านค้าเพิ่มขึ้นอย่างน้อยเป็น 2,000 ร้านค้า

ขณะเดียวกันธนาคารได้รับเสียงตอบรับจากลูกค้าที่เป็นร้านค้าอยู่ต่างจังหวัดที่ต้องการใช้บริการ QR Payment อย่างไรก็ตามธนาคารได้แนะนำลูกค้าต่างจังหวัดในการผูกบัญชีพร้อมเพย์ก่อนเบื้องต้น ซึ่งสามารถรับโอนเงินหรือชำระได้เช่นเดียวกัน และภายหลังจากธปท.อนุมัติ QR Code ที่เป็นมาตรฐานเดียวกันออกมาคาดว่าน่าจะภายในไตรมาสที่ 4 ธนาคารจะให้ทีมงานในพื้นที่ลงแนะนำลูกค้าที่เป็นร้านค้าทันที และในระยะต่อไปภายในเดือนพฤศจิกายนธนาคารจะต่อยอด QR Code ชำระด้วยบัตรเดบิต TPN คาดจะอยู่ใน Sandbox ประมาณ 1-2 เดือน และน่าจะออกมาใช้ได้ภายในต้นปี 2561

“หากทุกแบงก์ทำตามเกณฑ์ที่ธปท.กำหนดได้ครบ ไตรมาสที่ 4 น่าจะออกจาก Sandbox ได้พร้อมกัน และหลังจากนั้นค่อยขยายทำทุกพื้นที่ของฐานลูกค้าตัวเอง ซึ่งของเราในสเต็ปต่อไปในเดือนพฤศจิกายนมีแผนเอาบัตรเดบิต TPN เข้าแซนด์บ็อกซ์ และไตรมาสที่ 1 หรือ 2 จะเป็นบัตรเครดิต ธนาคารเชื่อว่าในอนาคตอันใกล้บัตรทุกบัตรจะขึ้นไปอยู่บนแอพพลิเคชัน บนมือถือหมด เป็นบัตรเสมือนจริง โดยไม่ต้องพกพาบัตรจำนวนมากอีกต่อไป”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,304 วันที่ 12 - 14 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว