ประธานบอร์ดบขส.คนใหม่เร่งปฏิรูปองค์กรให้ทันสมัยลดรายจ่ายเพิ่มรายได้

11 ต.ค. 2560 | 10:20 น.
“พลตรีสุรพล ตาปนานนท์” นั่งประธานบอร์ด บขส. คนใหม่ พร้อมชูนโยบายปฏิรูปองค์กรให้ทันสมัย พัฒนาบริการทำสถานีให้ได้มาตรฐาน ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ เน้นบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล โปร่งใส เป็นธรรม

พลตรีสุรพล ตาปนานนท์ ประธานกรรมการบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวถึงนโยบายในการทำงาน ภายหลังเข้ารับตำแหน่งว่า บขส. ได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์ในการดำเนินงานที่มีความสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงคมนาคม รัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อเสริมความสามารถในการแข่งขันและพัฒนาบริการ อาทิ การปรับเปลี่ยนรถโดยสารของ บขส.ให้เป็นรถโดยสารที่ดีที่สุด มีมาตรฐาน และมีความปลอดภัยสูงสุด

buu2

มีการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้บริหารจัดการเดินรถ สถานีขนส่งจะต้อง สะอาด ทันสมัย สะดวกสบาย และปลอดภัย สามารถเชื่อมต่อกับระบบคมนาคมขนส่งสาธารณะได้อย่างครอบคลุมทั้งทางบก ทางราง ทางน้ำและทางอากาศ ขณะเดียวกันจะเน้นพัฒนาบุคลากรในองค์กร ตั้งแต่ระดับผู้บริหาร จนถึงระดับปฏิบัติการ โดยผู้บริหาร บขส. ต้องมีวิสัยทัศน์ มีการบริหารงานแบบมืออาชีพ เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ส่วนพนักงานระดับปฏิบัติการ ต้องมีการเสริมสร้างความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานตามหน้าที่ที่ได้มาตรฐาน สร้างแรงจูงใจในการทำงาน และมีการปฏิบัติงานแบบมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ มีธรรมาภิบาล เพื่อให้ บขส.เป็นองค์กรบริการสาธารณะที่ได้มาตรฐานสากล โปร่งใส และเป็นธรรม

ด้านการบริหารต้นทุน เน้นการใช้สินทรัพย์ที่มีอยู่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เช่น รถโดยสาร สถานีขนส่ง อสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น ลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทฯ เช่น การเพิ่มรายได้จากธุรกิจหลักและธุรกิจเสริม ในเรื่องการขนส่งพัสดุภัณฑ์ให้เป็นแบบ Door to Door ส่วนการจัดซื้อจัดจ้างจะต้องเป็นไปตามข้อกฎหมาย ได้ของดีมีคุณภาพ ราคาเป็นธรรม รวดเร็ว ทันเวลาและสถานการณ์

buu

นอกจากนี้ในอนาคต บขส. มีแผนจะขยายเส้นทางการเดินรถระหว่างประเทศไปสู่อาเซียน โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน จากเดิมมีเส้นทางระหว่างประเทศ ไปสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และกัมพูชา โดยจะเพิ่มเส้นทางไปยังประเทศอื่นๆ เช่น มาเลเซีย เมียนมา และเวียดนาม เป็นต้น

ประธานกรรมการบริษัทฯ ได้กล่าวถึงการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชว่า ในการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เดินทางมาเข้าร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ บขส. จะสนับสนุนและทุ่มเททรัพยากรทั้งบุคคลากรและยานพาหนะอย่างเต็มกำลังความสามารถ โดยในวันที่ 13-30 ตุลาคม 2560 บขส. ได้จัดรถ Shuttle Bus ให้บริการฟรี เส้นทางสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร)-สถานีรถไฟฟ้า BTS หมอชิต และในวันที่ 25- 29 ตุลาคม 2560 บขส.จะลดราคาค่าโดยสารทุกเส้นทางทั่วประเทศ20% ให้แก่ประชาชนที่ประสงค์เดินทางมาร่วมงานพระราชพิธีฯ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว