นายกฯชวนตุรกี ร่วมลงทุนในอุตสาหกรรมมก่อสร้างขนาดใหญ่

11 ต.ค. 2560 | 10:32 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(11 ตุลาคม 2560) นางเอฟเรน ดาเดเลน อักกุน (H.E. Ms. Evren Dağdelen Akgün)เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐตุรกีประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือพล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญการหารือว่า พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวต้อนรับเอกอัครราชทูตตุรกีฯในนามของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลไทย และแสดงความขอบคุณตุรกีที่ได้มีสาส์นแสดงความเสียใจต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสที่ขึ้นทรงราชย์ด้วย

ส่วนในด้านความสัมพันธ์นั้น นายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตตุรกีฯต่างรู้สึกยินดีที่ไทยและตุรกีมีความสัมพันธ์และความร่วมมือที่ราบรื่นและใกล้ชิดโดยในปี 2561 จะครบรอบ 60 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตของทั้ง 2 ประเทศ จึงต่างหวังว่า จะเป็นปีที่เริ่มต้นความร่วมมือระหว่างกันในมิติใหม่ๆมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ขอให้เอกอัครราชทูตฯดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทยซึ่งเป็นการดำรงตำแหน่งครั้งแรกด้วยความราบรื่นและเสริมสร้างความร่วมมือและความสัมพันธ์ระหว่างไทยและตุรกีให้เพิ่มพูนยิ่งขึ้น

 

2

ด้านนางเอฟเรน ดาเดเลน อักกุน เอกอัครราชทูตตุรกีฯ ได้กล่าวแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อรัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทยซึ่งอยู่ในช่วงสัปดาห์ของการครบรอบ 1 ปีการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และกล่าวขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นและรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้มาดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตในประเทศไทยเป็นประเทศแรก โดยยืนยันว่า จะเสริมสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกันให้เพิ่มมากขึ้นทั้งทางด้านความมั่นคง การต่อต้านการก่อการร้าย การเพิ่มมูลค่าทางการค้าระหว่างกัน การศึกษา และการท่องเที่ยว

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01 นอกจากนี้ยังได้หารือในเรื่องความร่วมมือทางด้านการลงทุนและความร่วมมือในระดับพหุภาคี โดยพล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี กล่าวชื่นชมตุรกีที่มีอุตสาหกรรมก่อสร้างขนาดใหญ่เป็นลำดับที่ 2 ของโลก จึงขอให้เอกอัครราชทูตตุรกีฯผลักดันให้นักธุรกิจตุรกีเข้ามาลงทุนในด้านนี้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษและเขตเศรษฐกิจตะวันออก (EEC) ซึ่งทางเอกอัครราชทูตตุรกีฯยินดีสนับสนุนอย่างยิ่งให้นักธุรกิจตุรกีเข้ามาลงทุนใน EEC โดยจะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยเพื่อขอข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติมต่อไป

ส่วนเรื่องความร่วมมือในระดับพหุภาคีนั้น เอกอัครราชทูตตุรกีฯได้กล่าวชื่นชมไทยว่า มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในระดับภูมิภาคและนโยบาย “Thailand+1” สอดคล้องกับนโยบายของตุรกีที่ขยายความร่วมมือกับประเทศสมาชิกอาเซียน ตุรกีจึงหวังว่า ไทยจะให้การสนับสนุนความร่วมมือระหว่างตุรกีในกรอบอาเซียนมากยิ่งขึ้น ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว