"มีชัย" ยันทำกฎหมายลูกเสร็จทัน เลือกตั้ง พ.ย.61 ไม่กดดัน

11 ต.ค. 2560 | 12:42 น.
ปธ.กรธ. ยัน จัดทำกฎหมายลูกเสร็จทันตามกรอบเวลา ชี้ โรดแม็ปเลือกตั้ง พ.ย. 61 ไม่กดดันการทำงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (11 ตุลาคม) ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะมีการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน 2561ว่า เป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญไม่ใช่การกดดันให้เร่งจัดทำกฎหมายแต่อย่างใด ซึ่งในที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ก็ได้มีการชี้แจงเรื่องกรอบระยะเวลาให้กับนายกรัฐมนตรีได้รับทราบและเข้าใจตรงกัน ส่วนการจัดทำกฎหมายลูกจะแล้วเสร็จทันกำหนดระยะเวลาอย่างแน่นอน

1

โดยจะทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ว.)ก่อนร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือดตั้ง (ส.ส.) เพราะจะต้องเลือก ส.ว.ก่อน ส.ส. ไม่ใช่การถ่วงเวลา ส่วนการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาระบุว่าการเลือกตั้งอาจจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนมกราคมปี 2562 นี้น ก็เป็นเรื่องที่คาดเดากันไปเรื่อย เพราะตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ไม่เกินนั้น

เมื่อถามถึงกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาระบุว่า กกต.ต้องใช้ 90 วันในการจัดการเลือกตั้งนายมีชัยกล่าวว่า แล้วแต่กกต. แต่อย่างไรก็ตามกกต.จะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 150 วันตามกรอบที่รัฐธรรมนูญกำหนด สำหรับการสรรหากกต.ที่มีการระบุว่ามีคุณสมบัติสูง ก็เป็นเรื่องที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญตั้งแต่แรก ซึ่งทุกคนได้รับทราบแล้ว และเรื่องดังกล่าวขอให้เป็นอำนาจของกรรมการสรรหาต่อไป

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว