หุ้นการบินรุ่งนักวิเคราะห์แห่เพิ่มน้ำหนัก

15 ต.ค. 2560 | 04:23 น.
นักวิเคราะห์หลักทรัพย์หลายสถาบันแนะนำให้ซื้อหุ้นกลุ่มการบิน หลังจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ประกาศปลดธงแดงประเทศไทยจากประเทศที่มีข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัยด้านการบิน (SSC) โดยนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย)ฯ เพิ่มนํ้าหนักการลงทุนและปรับคำแนะนำจาก “ซื้อเก็งกำไร” เป็น “ซื้อ” ในหุ้นหลายตัว เพราะการแข่งขันในกลุ่มการบินต้นทุนตํ่ากลับสู่ภาวะปกติ แต่สายการบินแบบ Full Service อย่างบริษัทการบินไทยฯ อาจต้องเผชิญกับการแข่งขันรุนแรงในเส้นทางบินต่างประเทศที่ทำเงิน ขณะที่แนวโน้มค่าโดยสาร เฉลี่ยเพิ่มขึ้น และบริษัทท่าอากาศยานไทย (AOT) ได้ประโยชน์ทางตรงจากการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสารที่ท่าอากาศยานดอนเมือง

“AOT ได้มีการปรับประมาณการกำไรปกติในปี 2561-2562 ขึ้น 4% และ 6% ตามลำดับ เป็น 2.44 หมื่นล้านบาท และ 2.74 หมื่นล้านบาท ด้วยการปรับสมมติฐานจำนวนนักท่องเที่ยวรวมขึ้น 1% ใน 2 ปีข้างหน้า เป็น 73.67 ล้านคน (จาก 72.66 ล้านคน) และ 79.91 ล้านคน (จาก 78.77 ล้านคน) และเพิ่มมูลค่าเหมาะสมใหม่ ณ สิ้นปี 2561 ที่ 71 บาท จากก่อนหน้า 59 บาท” บล.หยวนต้าฯระบุ

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ ทางด้านศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ ระบุว่า การปลดธงแดง จะส่งผลดีต่อไทยทั้งในอุตสาหกรรมการบินและการท่องเที่ยว การแข่งขันระหว่างสายการบินมีแนวโน้มรุนแรงยิ่งขึ้นจากการเปิดเส้นทางใหม่ และการขาดแคลนบุคลากร โดย อีไอซี มองข้อจำกัดจากปัญหาด้าน time slot และความจุของสนามบินทั้งในไทยและต่างประเทศ อาจทำให้การเพิ่มความถี่และเปิดเที่ยวบินใหม่ไม่ราบรื่นนัก

“แผนการพัฒนาไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการบิน (Aeropolis) และศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) มีโอกาสประสบความสำเร็จเพิ่มสูงขึ้น” ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ระบุ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,304 วันที่ 12 - 14 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว