ไทยคมขายหุ้น CSL เสริมแกร่ง AIS

13 ต.ค. 2560 | 12:16 น.
นักวิชาการชี้ “ไทยคม” ขายหุ้น ซีเอส ล็อกซอินโฟ ให้กับ “เอไอเอส” เป็นการปรับพอร์ตภายในเครือเสริมความแกร่งบริการบรอดแบนด์ ด้าน “ไทยคม” จัดทัพปรับแผนธุรกิจพร้อมเดินหน้าธุรกิจดาวเทียม

นายสืบศักดิ์ สืบภักดี นักวิจัยด้านโทรคมนาคม ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” เกี่ยวกับกรณีที่ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ได้ขายหุ้นในบริษัท ซีเอส ล็อกซอินโฟ จำกัด (มหาชน) (CSL) ให้กับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS ในสัดส่วน 42.07% ว่า การขายหุ้นครั้งนี้ เป็นการปรับพอร์ตกันภายในเครือเพื่อเสริมความแข็งแกร่งในส่วนบริการบรอดแบนด์ซึ่ง เอไอเอส ขยายบริการลงมาขยายตลาดผ่าน เอดับบลิวเอ็น หรือ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ตเวอร์ค จำกัด (AWN) และ บริษัท ซุป เปอร์ บรอด แบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือ SBN ซึ่งทั้งหมดต่างก็เป็นธุรกิจในกลุ่ม บริษัท อินทัช โฮล ดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)

[caption id="attachment_217955" align="aligncenter" width="335"] สืบศักดิ์ สืบภักดี นักวิจัยด้านโทรคมนาคม ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ สืบศักดิ์ สืบภักดี นักวิจัยด้านโทรคมนาคม ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ[/caption]

ทั้งนี้ จากเดิมที่ เอไอเอส เป็นเบอร์ 1 ของธุรกิจบรอดแบนด์ไร้สายผ่านโครงข่ายโทรศัพท์มือถือมายาวนาน หลังสร้างโครงข่ายและบริการบรอดแบนด์ด้วยเครือข่ายไฟเบอร์ออพติก FTTx ในชื่อ “AIS Fibre” โดย SBN ได้ต่อยอดกวาดเนื้อหา (Content) รายการดังจากต่างประเทศ อาทิ HBO, FOX และอื่นๆ ผ่านกล่อง AIS PlayBox เจาะฐานผู้ใช้ตามบ้านมาก่อนหน้า

ในส่วนธุรกิจของ ซีเอส ล็อกซอินโฟ ซึ่งให้บริการในธุรกิจต่อเนื่องเดียวกันทั้ง อินเตอร์ เน็ต และดาต้า เซ็นเตอร์รวมถึงมีลูกค้าประเภทองค์กรในมือพอสมควร การผนวกทั้งเครือข่าย และบริการเข้ากับฝั่ง เอไอเอส ผ่าน บริษัทลูกอย่าง AWN น่าจะเสริมจุดแข็งด้านบริการให้กลุ่มอินทัชฯได้มากกว่าการถือไว้โดยฝั่ง บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) รวมทั้งยังเป็นการปรับโครงสร้างธุรกิจและการลงทุนไม่ให้ซํ้าซ้อนกัน

“การมีฐานลูกค้าองค์กรและธุรกิจ ดาต้าเซ็นเตอร์ จากฝั่ง ซีเอส ล็อกซอินโฟเข้ามาเสริม จะยิ่งทำให้ เอไอเอส มีฐานลูกค้าบรอดแบนด์เพิ่มมากขึ้นทั้งลูกค้าตามบ้านและลูกค้าองค์กร รวมถึงมีทรัพยากรด้านโครงข่ายเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย”

ด้านนายไพบูลย์ ภานุวัฒนวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ไทยคม ได้ลงนามขายหุ้น CSL ที่ได้ถือหุ้นผ่านบริษัทในเครือ คือ บริษัท ดีทีวี เซอร์วิส จำกัด (DTV) จำนวน 250,099,990 หุ้น หรือคิดเป็น 42.07% ให้แก่ AWN ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ AIS ในราคาเสนอซื้อ 7.80 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่ารายการทั้งสิ้น 1,950.78 ล้านบาท

“การขายหุ้น CSL ซึ่งเป็นธุรกิจในสายอินเตอร์เน็ตและสื่อของไทยคม ให้แก่เอไอเอสใน ครั้งนี้ เป็นหนึ่งในแผนธุรกิจ เพื่อจัดระเบียบโครงสร้างการบริหารกลุ่มบริษัทในเครือ และเพิ่มประสิทธิภาพทางธุรกิจของไทยคม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,304 วันที่ 12 - 14 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1