แดนซากุระ เปิดฉากสงครามหาเสียง

10 ต.ค. 2560 | 07:26 น.
การหาเสียงเลือกตั้งของญี่ปุ่นเปิดฉากขึ้นแล้วในวันนี้เป็นวันแรก โดยผู้สมัครมีเวลาหาเสียงทั้งหมดไม่ถึงสองสัปดาห์ ก่อนการเลือกตั้งล่วงหน้าจะเกิดขึ้นในวันที่ 22 ตุลาคมนี้

- 10 ต.ค. 60 - การหาเสียงเลือกตั้งของญี่ปุ่นเริ่มต้นขึ้นแล้วในวันนี้ ก่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะมีขึ้นในวันที่ 22 ตุลาคมนี้ โดยผู้ท้าชิงจากพรรคต่างๆกำลังแย่งชิงเก้าอี้ในสภาซึ่งมีทั้งหมด 465 ที่นั่ง ซึ่งนายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะเปิดเผยว่า หากพรรคแอลดีพีของเขาไม่สามารถคว้าที่นั่งข้างมากในสภา หรือมากกว่า 233 ที่นั่งมาได้ เขาจะลงออกจากตำแหน่ง โดยขณะนี้ พรรคแอลดีพีของนายอาเบะกำลังเผชิญกับคู่แข่งสำคัญอย่างพรรคความหวังของนางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่ากรุงโตเกียว

นายกรัฐมนตรีอาเบะประกาศยุบสภาอย่างเป็นทางการเมื่อปลายเดือนที่แล้ว โดย ก่อนหน้านี้ คะแนนความนิยมของนายอาเบะลดต่ำลงอย่างมาก ในเดือนกรกฎาคมความนิยมของเขาอยู่ที่ราว 30% เท่านั้น แต่ในช่วงที่เกิดสถานการณ์ความตึงเครียดกับเกาหลีเหนือ ความนิยมของเขาพุ่งขึ้นมาอยู่ที่ราว 50% ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ เขาต้องการเสียงสนับสนุนจากประชาชนเพื่อสามารถครองเสียงข้างมาก 2 ใน 3 ของสภา เพื่อนำไปสู่การยกร่างรัฐธรรมนูญและปรับปรุงกองกำลังป้องกันตนเอง