"วิษณุ"ขอพรรคการเมืองรออีกหน่อยเดี๋ยวปลดล็อก

09 ต.ค. 2560 | 13:53 น.
รองนายกฯ เบรคพรรคการเมืองรออีกหน่อย เดี๋ยวได้ปลดล็อกเปิดประชุมพรรค เชื่อไม่ถึงขั้นเกิดความเสียหายหรือส่งผลกระทบ ไม่ทราบครม.-คสช.ถกเรื่องนี้ 10 ต.ค.นี้หรือไม่ เผยลุยตรวจสอบสื่อบิดข่าวรัฐบาลเตรียมขึ้นภาษีเป็น 10% ซัดจงใจทำประเทศปั่นป่วน

 

-9 ต.ค.60- นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองเรียกร้องเปิดประชุมพรรค ภายหลังพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับใหม่ประกาศใช้ว่า ขอให้พรรคการเมืองรออีกหน่อย เดี๋ยวทำได้ พ.ร.บ.พรรคการเมืองได้กำหนดไว้ว่า พรรคการเมืองที่ตั้งไว้แล้วนั้น จะต้องทำเรื่องต่างๆ ภายในกรอบเวลากี่วัน เช่น 90 วัน 180 วัน ส่วนพรรคการเมืองใหม่สามารถหาสมาชิก 500 คน แล้วจดทะเบียนได้ แม้เวลานี้อาจติดขัดคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรม ซึ่งรัฐบาลรับทราบถึงปัญหานี้ จึงได้ประกาศพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองออกมา ขณะเดียวกัน ช่วงเดือนต.ค.นี้จะมีพระราชพิธีสำคัญ จึงขอให้พรรคการเมืองได้อดกลั้นอีกหน่อย เชื่อว่าคงไม่ถึงขนาดก่อให้เกิดความเสียหายแต่อย่างใด และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คงไม่พร้อมในบางอย่าง จึงต้องใช้ช่วงเวลาในเดือนนี้เตรียมการ ก่อนที่คสช.จะพิจารณาดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนจะดำเนินการอย่างไรนั้น ตนไม่ทราบ ยืนยันว่าไม่กระทบต่อกรอบเวลาที่พรรคการเมืองจะดำเนินการเรื่องต่างๆ แน่นอน เพราะกรอบเวลาที่ใกล้ที่สุดคือ 90 วันนั้นไม่มีอะไรยุ่งยาก ดูแล้วทำทัน ส่วนที่นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ระบุว่าการประชุมร่วมครม.- คสช.ในวันที่ 10 ต.ค.นี้ จะมีวาระพิจาณาปลดล็อกพรรคการเมืองนั้น เบื้องต้นตนไม่ทราบ เพราะไม่มีในวาระการประชุมครม. แต่ก็อาจเป็นไปได้ เพราะมีการประชุมคสช.ด้วย หากจะปลดล็อกพรรคการเมืองจะต้องเป็นมติคสช.

ส่วนกรณีมีการเสนอข่าวว่ารัฐบาลได้ออกพระราชกฤษฎีกาภาษีสรรพสามิต โดยทำให้ปีหน้าภาษีจะปรับขึ้นเป็น 10 เปอร์เซ็นต์นั้น รองนายกฯชี้แจงว่า เป็นความเข้าใจผิด หากเป็นสื่อที่ติดตามทำข่าวในด้านนี้จะรู้ว่าเป็นการเขียนภาษากฎหมายที่มีมาตั้งแต่สมัยนายอานันท์ ปันยารชุน เป็นนายกฯ ที่กำหนดเพดานสูงสุดที่ 10 เปอร์เซ็นต์ และให้ ครม.เสนออัตราภาษีเป็นรายปี โดยในทุกๆ ปีที่ผ่านมาจะไม่เกิน 7 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ พระราชกฤษฎีกาดังกล่าวเป็นการลดภาษีไม่ใช่เพิ่มภาษี อย่างไรก็ตาม ภาษีจะขึ้นไปเป็น 10 เปอร์เซ็นต์ก็ต่อเมื่อรัฐบาลไม่ออกพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว แต่ที่ผ่านมาไม่พบว่าไม่มีปีใดที่ไม่ออก

“เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ทำให้คนเข้าใจผิด และกำลังจะให้สอบว่าเป็นความเข้าใจผิดเพราะบังเอิญหรือเพราะจงใจให้เกิดความปั่นป่วนขึ้นในประเทศ ตรวจสอบด้วยว่าสื่อตั้งใจอย่างไร” นายวิษณุ กล่าว